Ghi nhận ở Bảo hiểm xã hội huyện Vụ Bản

07:03, 02/03/2013

Năm 2012, kinh tế - xã hội của huyện Vụ Bản tiếp tục có bước phát triển, là điều kiện cơ bản để tăng cường thực hiện các hoạt động xã hội, trong đó có việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
Được sự quan tâm chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp luôn được BHXH huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, là cơ sở để thực hiện quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ. Vì vậy, ngay khi nhận được kế hoạch thu, BHXH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch thu tới từng đơn vị, triển khai các biện pháp để hoàn thành kế hoạch thu. Nhờ đó, số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến 31-12-2012 là trên 59,7 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch tỉnh giao.

Giải quyết thủ tục BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Tam Thanh.
Giải quyết thủ tục BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Tam Thanh.

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT không chỉ là hoạt động chuyên môn đơn thuần mà còn là giải pháp cơ bản, lâu dài trong việc quản lý, theo dõi và thực hiện chế độ BHXH, BHYT đảm bảo chính xác, công bằng về quyền lợi cho người tham gia. Trong năm, ngành đã cấp cho người lao động 304 sổ BHXH. Số thẻ BHYT được cấp mới là 23.091 thẻ. BHXH huyện đã tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích, đúng quy định các nguồn kinh phí để chi trả lương hưu, trợ  cấp BHXH, BHYT. Tổng số tiền chi BHXH, BHYT năm 2012 là 172 tỷ đồng. BHXH huyện luôn đảm bảo ổn định lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên từ ngày 5 đến mùng 10 hằng tháng, trung bình số tiền chi 1 tháng hơn 13 tỷ đồng, đảm bảo an toàn, chi đúng kỳ, đủ số tiền, tận tay đối tượng. Việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT luôn được quan tâm thực hiện tốt. Công tác chi trả trực tiếp cho đối tượng đến thanh toán chế độ BHXH 1 lần khi nghỉ hưu, trợ cấp nghỉ việc 1 lần, mai táng phí, khám chữa bệnh BHYT được BHXH huyện tập trung làm tốt, không để đối tượng chờ đợi lâu, không gây phiền hà, đảm bảo đúng chế độ và quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn huyện và việc thẩm định xét duyệt các chế độ BHXH ngắn hạn được thực hiện đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động, các đơn vị sử dụng lao động đến giao dịch dễ dàng, nhanh gọn, đúng thời gian, góp phần đảm bảo đời sống cho người lao động khi ốm đau, rủi ro, hết tuổi lao động. Số người hưởng chế độ trong năm là 7.572 người, trong đó 6.061 người hưởng BHXH hằng tháng, 731 người hưởng trợ cấp 1 lần,  300 lượt người hưởng trợ cấp BH thất nghiệp, 289 lượt người hưởng chế độ thai sản, 101 lượt người hưởng chế độ ốm đau, 90 lượt người hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Công tác giám định BHYT luôn được chú trọng. BHXH huyện thường xuyên phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh ngay từ đầu năm; làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền chính sách BHYT, hướng dẫn thủ tục cho người bệnh có BHYT khi đi khám chữa bệnh thuận lợi. Năm 2012, có 127.383 lượt người được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với số tiền 9,6 tỷ đồng. Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, trong năm BHXH Vụ Bản đã tiến hành 36 cuộc kiểm tra tại các ban đại diện chi trả và 4 cuộc kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động. Kết quả kiểm tra cho thấy, các ban đại diện chi trả đã thực hiện tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, thanh quyết toán kịp thời với BHXH huyện; các đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện tốt việc trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Bằng sự nỗ lực vượt khó, bề dày kinh nghiệm và sự năng động sáng tạo của đội ngũ cán bộ công chức, BHXH Vụ Bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com