Những năm qua, Trường Tiểu học Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) luôn phấn đấu vươn lên xây dựng nhà trường có chất lượng giáo dục toàn diện, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Hiện, nhà trường có 29 cán bộ, giáo viên. 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn, có kinh nghiệm và nhiệt tình trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Nhà trường có đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng máy tính và thư viện trường được thiết kế theo "thư viện mở" gần gũi, thân thiện với học sinh.
Để đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học, những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực làm chuyển biến nhận thức của giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng. Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên học các lớp đổi mới phương pháp dạy học ở các môn học. Qua các đợt học tập, nhận thức của giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt, mỗi giáo viên đã nắm được yêu cầu cách thức đổi mới phương pháp dạy học ở các bộ môn, soạn bài chi tiết, sâu sắc hơn, phản ánh được các hoạt động học tập của học sinh và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, đồ dùng dạy học để giờ học sinh động hơn.
Một giờ học tại Trường Tiểu học Nghĩa Bình. Ảnh: Do cơ sở cung cấp |
Ngoài ra, nhà trường còn làm chuyển biến nhận thức của cha mẹ học sinh và học sinh về phương pháp dạy học mới, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho quá trình dạy và học bằng việc tham mưu để chính quyền địa phương xây dựng thêm phòng học để học sinh học 2 buổi/ngày. Năm học 2012-2013, nhà trường có 14 phòng học, đủ mỗi lớp 1 phòng học và có thêm 13 phòng chức năng. Các lớp học, các phòng chức năng được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ học tập. Nhà trường xây dựng thêm sân chơi, bãi tập, vườn hoa cây xanh, cây cảnh cho học sinh học tập, vui chơi giải trí để học sinh học tập tốt hơn, đặc biệt, đã xây dựng vườn trường hơn 1.000m2 để thực hiện các tiết học ngoài trời cho các môn Đạo đức, Tự nhiên xã hội... Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, các lớp học trong trường được trang trí theo mô hình lớp học thân thiện có nhiều cây xanh, gần gũi với môi trường.
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, nhà trường đã chỉ đạo tất cả giờ dạy đều có đồ dùng dạy học, đồng thời khuyến khích giáo viên và học sinh tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học. Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức thi tự làm đồ dùng dạy học. Năm nào nhà trường cũng được xếp bảng A trong cuộc thi tự làm đồ dùng dạy học của huyện và của tỉnh. Để phát huy vai trò của đồ dùng dạy học, nhà trường đã thành lập Phòng đồ dùng dạy học và được trang bị những thiết bị hiện đại như: máy chiếu, máy vi tính, những đồ dùng để dùng chung cho tất cả các lớp và tất cả giáo viên. Hiện tại tất cả giáo viên của nhà trường đã có ý thức và thói quen dạy học có đồ dùng dạy học nên tiết học có hiệu quả hơn, sinh động hơn, gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.
Để đổi mới phương pháp dạy học đạt kết quả tốt, nhà trường tích cực nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Đến nay, 95% cán bộ, giáo viên có trình độ CĐSP và ĐHSP, đồng thời nâng cao trình độ chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lòng yêu nghề, yêu trẻ cho giáo viên, khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức cho giáo viên đi tham quan các điển hình tiên tiến về đổi mới phương pháp dạy học ở một số trường tiểu học trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo đổi mới dạy học phải kết hợp chặt chẽ với các hoạt động giáo dục toàn diện, hoạt động ngoài giờ lên lớp như hoạt động đội thiếu niên nhi đồng, TDTT, văn nghệ, vui chơi giải trí... được tổ chức nề nếp, vui tươi, thoải mái, nhằm giáo dục toàn diện, giúp các em tự tin, linh hoạt, sáng tạo, yêu trường, yêu lớp và quyết tâm học tập, rèn luyện tốt.
Do đổi mới dạy học đạt kết quả tốt nên nhiều năm liền Trường Tiểu học Nghĩa Bình có nhiều học sinh giỏi đạt giải huyện và tỉnh, học sinh được tiếp thu phương pháp học tập mới một cách dễ dàng. Kết quả đó còn thể hiện kết quả học tập của học sinh ngày càng tốt hơn. Hiện, nhà trường có 80% học sinh có học lực khá, giỏi, không có học sinh yếu kém, 100% học sinh lớp 5 được chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học. Hằng năm, nhà trường có từ 60-120 học sinh/300 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Cũng từ đổi mới phương pháp dạy học đã nâng cao trình độ chuyên môn của các giáo viên, thông qua các buổi hội giảng của huyện và của tỉnh, nhà trường luôn có giáo viên xếp loại giỏi. Trong các hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, nhà trường đều có giáo viên tham dự đạt loại giỏi và xuất sắc. Tháng 11-2012 vừa qua, cô giáo Phạm Thị Hoa, giáo viên nhà trường là một trong 2 giáo viên của toàn tỉnh tham gia thi giáo viên dạy giỏi về giáo dục môi trường toàn quốc tại Bắc Giang đạt giờ dạy giỏi, xếp thứ 8/23 giáo viên của 10 tỉnh tham gia. Trong các năm học qua, nhà trường đã đón tiếp gần 200 đoàn khách đến tham quan, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục và quản lý nhà trường.
Với việc đổi mới phương pháp dạy học đạt kết quả tốt, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Từ năm 2000 đến nay, năm nào nhà trường cũng là đơn vị tiên tiến xuất sắc của tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ 2 lần tặng Cờ thi đua luân lưu, được cấp bằng công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2, được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Lao động. Thời gian tới, trường phấn đấu giữ vững là đơn vị tiên tiến xuất sắc của tỉnh, là mô hình trường tiểu học kiểu mẫu của huyện, của tỉnh và toàn quốc về cảnh quan nhà trường, chất lượng giáo dục và phương pháp dạy học./.
Minh Thuận