Trung tâm học tập cộng đồng xã Phương Định góp phần phát triển kinh tế - xã hội

08:01, 03/01/2013

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003, đến nay, Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Phương Định (Trực Ninh) đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho nhân dân địa phương được tiếp nhận nâng cao tri thức trên các lĩnh vực của đời sống. Để đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân, Trung tâm có nhiều hình thức và tạo điều kiện cho mọi người, mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên theo phương châm "cần gì học nấy" phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và năng lực của từng đối tượng. Trung tâm phối hợp với Đài truyền thanh xã tuyên truyền để người dân hiểu rõ mô hình hoạt động của trung tâm, thông báo cụ thể lịch học các chuyên đề… Ban quản lý Trung tâm gồm 15 thành viên đại diện các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các lớp học chuyên đề… Hằng năm, Trung tâm phối hợp với Hội Nông dân, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của người dân, xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp chuyên đề, trong đó chú trọng đưa những ngành nghề mới, những tiến bộ KHKT mới, những thông tin thời sự vào nội dung học tập… Căn cứ tình hình thực tế địa phương, trong 2 năm 2011-2012, Trung tâm đã mở 5 lớp dạy nghề may công nghiệp (mỗi lớp 35 học viên) cho các đối tượng, đặc biệt là cho các em học sinh vừa tốt nghiệp THCS không có điều kiện học tiếp THPT.

Trong 2 năm 2011-2012, TTHTCĐ xã Phương Định đã đào tạo nghề dệt công nghiệp cho 160 học viên, đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho địa phương (Ảnh chụp tại tổ hợp dệt Thắng Tho, xã Phương Định).
Trong 2 năm 2011-2012, TTHTCĐ xã Phương Định đã đào tạo nghề dệt công nghiệp cho 160 học viên, đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho địa phương (Ảnh chụp tại tổ hợp dệt Thắng Tho, xã Phương Định).

Hiện tại, các học viên này đã có việc làm tại 2 cơ sở may của Cty TNHH Youngone Nam Định và Cty CP May Sông Hồng tại địa phương với mức thu nhập từ 1,5-2,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Trung tâm còn mở 4 lớp đào tạo thợ dệt công nghiệp với tổng số 160 thợ dệt cung ứng nguồn nhân lực để phát triển nghề dệt của địa phương. Các học viên sau khi hoàn thành khóa học đã được chọn vào các tổ hợp dệt Trung An, Bùi Minh, Thắng Tho... với mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, trong 2 năm 2011-2012, TTHTCĐ xã Phương Định còn mở các lớp chuyên đề về KHKT ngay tại các khu dân cư với tổng số 200 học viên để hướng dẫn các kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phổ biến, chuyển giao KHKT, hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật canh tác, hướng dẫn cách bón phân, chăm sóc lúa, trồng dâu, nuôi tằm... để nông dân áp dụng vào thực tế sản xuất. Các lớp chuyên đề được mở tại các khu dân cư nên số người theo học đông. Các thôn có nhiều người tham gia học tập là: Hợp Thịnh 1, Hợp Thịnh 2, Đại Thắng 3, Đại Thắng 4, mỗi lớp thu hút trên 50 học viên tham gia. Đối tượng tham dự lớp khá đa dạng, gồm cán bộ, đảng viên, các hội viên của các đoàn thể chính trị xã hội... Nội dung học tập phong phú, cung cấp cho học viên những kiến thức bổ ích, sát thực giúp họ vận dụng ngay vào thực tế đời sống hằng ngày; giải đáp kiến nghị thắc mắc của người dân về chính sách pháp luật và kiến thức khoa học…

Hoạt động của TTHTCĐ xã Phương Định đã bổ sung kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng và tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập nâng cao kiến thức, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com