Những năm gần đây, tình hình mất ATGT vào ban đêm trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng. Nguyên nhân do nhiều tuyến đường giao thông chưa được lắp đặt các thiết bị chiếu sáng, trong khi đó người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Ngoài hệ thống ánh sáng được trang bị trên phương tiện, người lái xe không được hỗ trợ thêm về ánh sáng, bị hạn chế tầm nhìn nên dễ gây ra TNGT. Trên tuyến quốc lộ 10 thuộc địa phận các huyện: Vụ Bản, Ý Yên có tình trạng các lái xe tải đường dài đỗ, đậu xe tuỳ tiện bên lề đường không bật tín hiệu thông báo dừng đỗ vào ban đêm; do bị hạn chế về tầm nhìn các phương tiện đang lưu thông trên đường rất dễ bị tai nạn bất ngờ. Tại các khu trung tâm nội đô vào ban đêm thường xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi bán hàng ăn, gây cản trở tầm nhìn và mất trật tự ATGT.
Hiện tại thời tiết rét đậm kéo dài cũng gây nhiều nguy cơ xảy ra TNGT khi người điều khiển xe máy bị tê cóng chân tay hoặc vướng víu vì mặc nhiều quần áo. Bên cạnh đó, vào ban đêm, lực lượng tuần tra tại hầu hết các địa phương còn mỏng, vì vậy người tham gia giao thông vào ban đêm thường không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trật tự ATGT... Ngoài ra, những vụ TNGT xảy ra ban đêm còn do người điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu, ý thức chấp hành pháp luật ATGT kém, không làm chủ được khi có tình huống bất ngờ xảy ra; thậm chí có nhiều trường hợp TNGT do người điều khiển xe ngủ gật…
Ban ATGT tỉnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT theo dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam cho cán bộ, nhân viên Bến xe Nam Định. Ảnh: Vân Anh |
Trước thực trạng này, từ đầu năm 2012, Ban ATGT tỉnh đã triển khai thực hiện Hợp phần tuyên truyền trong Dự án tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam tại 10 tỉnh, thành phố; bình quân mỗi tháng tổ chức từ 8-10 buổi tuyên truyền dọc quốc lộ 10 về các kiến thức pháp luật trật tự ATGT. Trong đó, đã tập trung tuyên truyền các thông tin về bảo đảm ATGT vào ban đêm. Ban đầu, các điều phối viên thực hiện dự án tập trung tuyên truyền tại nhóm đối tượng là những người dân sống dọc tuyến quốc lộ, đội ngũ lái, phụ xe tại các bến xe. Đặc biệt, trong Hợp phần giáo dục, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở GD và ĐT cung cấp hệ thống thiết bị, bảng biểu tuyên truyền cho các trường học trên địa bàn tỉnh nhằm giúp học sinh tiếp cận kiến thức pháp luật trật tự ATGT. Cũng trong khuôn khổ Dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam, Ban ATGT tỉnh cung cấp các kiến thức pháp luật ATGT cho đội ngũ giáo viên các nhà trường để tổ chức học tập ngoại khoá hoặc tổ chức các cuộc thi về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Đến thời điểm hiện nay, người dân trên quốc lộ 10, đội ngũ lái xe khách tại các bến xe và nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh đã nắm rõ và tích cực thực hiện các quy định bảo đảm ATGT và ATGT vào ban đêm. Bên cạnh đó, người đi bộ tham gia giao thông vào ban đêm cũng là đối tượng có nguy cơ gặp TNGT nhiều nhất do người điều khiển các phương tiện giao thông khó quan sát nên phải mặc quần áo, đội mũ hoặc đi giầy có dải phản quang.
Ngoài các biện pháp kể trên, các ngành chức năng và các địa phương cần tổ chức lại một số hệ thống giao thông cho phù hợp vào ban đêm như: Tăng cường hệ thống chiếu sáng tại một số tuyến đường, thay đổi, điều chỉnh hệ thống ánh sáng đèn cho phù hợp trong từng thời điểm; lắp đặt tấm phản quang tại các vòng xuyến, các dải phân cách và kẻ vạch, phân làn cho phù hợp để người điều khiển phương tiện giao thông dễ nhận biết. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường nhân lực tuần tra, kiểm soát, điều phối giao thông vào ban đêm, góp phần làm giảm TNGT ban đêm bền vững./.
Thúy Vy