Công tác nhân đạo, từ thiện ở Nam Cường

09:01, 02/01/2013

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Nam Cường (Nam Trực) có 2.279 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội thôn xóm và 3 chi hội trường học. Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, Hội CTĐ xã Nam Cường đã đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hằng năm, tổng Quỹ Hội CTĐ xã luôn duy trì ở mức hơn 110 triệu đồng; 100% các chi hội cơ sở đều có quỹ từ 3 triệu đồng trở lên; nhiều thôn có mức quỹ từ 15 triệu đồng trở lên như: Ngưu Trì, Trai, Thanh Khê… Sau 4 năm triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trên địa bàn xã đã có 70 địa chỉ nhân đạo được nhận trợ giúp thường xuyên. Trong đó Thiếu tướng Vũ Xuân Sinh và báo Thiện Tâm đã ủng hộ Trường Tiểu học Nam Cường lắp đặt 1 phòng máy tính trị giá 100 triệu đồng và 20 chiếc xe đạp tặng cho học sinh nghèo học giỏi.

Hội CTĐ xã Nam Cường tặng quà cho bà Vũ Thị Hỗ ở thôn Ngưu Trì.
Hội CTĐ xã Nam Cường tặng quà cho bà Vũ Thị Hỗ ở thôn Ngưu Trì.

Từ năm 2000 đến nay, Hội CTĐ xã đã tổ chức trao tặng 50 xe lăn cho trẻ em và người khuyết tật ở địa phương, với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng; xây dựng được 8 ngôi nhà CTĐ, mỗi ngôi nhà trị giá từ 60-100 triệu đồng tặng các gia đình: mẹ liệt sỹ Vũ Thị Thứ tại thôn Ngưu Trì; ông Trần Văn Vi ở thôn Trai; ông Nguyễn Văn Hựu ở thôn Thượng; bà Vũ Thị Kham ở thôn Ngưu Trì; bà Đỗ Thị Bốt ở thôn Đông; bà Nguyễn Thị Gái ở thôn Thượng; bà Phạm Thị Ngó ở thôn Ngưu Trì và bà Nguyễn Thị Dòn ở thôn Khê. Ngoài ra, Hội CTĐ xã còn tổ chức thăm hỏi, cứu trợ đột xuất cho các đối tượng khó khăn, gặp rủi ro hàng chục triệu đồng mỗi năm; giúp đỡ hàng chục hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Ông Vũ Bá Thời, Chủ tịch Hội CTĐ xã Nam Cường cho biết, nhiều năm qua, Hội CTĐ xã đã tận dụng hơn 4 sào ao để thả cá, tạo nguồn thu từ 7-10 triệu đồng/năm, bổ sung vào quỹ. Từ nguồn quỹ này, Hội CTĐ xã cho một số hội viên nghèo vay để có vốn đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội CTĐ xã thường xuyên phối hợp với trạm y tế xã tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Trong công tác vệ sinh môi trường, hội viên CTĐ các trường học duy trì đều đặn 2 tuần một lần dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Hội CTĐ xã còn phối hợp với trạm y tế xã, Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.600 lượt người mỗi năm trị giá hơn 40 triệu đồng; 100% chi Hội CTĐ trường học đều có góc chăm sóc sức khỏe, có tủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu tai nạn thông thường. Hội CTĐ xã cũng đã thành lập tổ sơ cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông trên địa bàn; tích cực vận động cán bộ, hội viên và nhân dân hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo, hiến giác mạc… Sau gần 2 năm triển khai, Hội CTĐ xã đã nhận được 13 đơn xin hiến giác mạc. Từ năm 2008 đến nay, hằng năm Hội CTĐ xã đã vận động được hàng trăm triệu đồng để làm công tác nhân đạo, trong đó năm 2011, Hội đã vận động được hơn 213 triệu đồng, năm 2012 được 185 triệu đồng. Tiêu biểu là chi hội CTĐ thôn Ngưu Trì từ khi thành lập đến nay đã vận động quyên góp được hơn 774 triệu đồng; những năm qua ông Vũ Bá Thời, Chủ tịch Hội CTĐ xã đã ủng hộ các hoạt động CTĐ tại địa phương 62,5 triệu đồng, nhận nuôi dưỡng, chăm sóc hai cụ già không nơi nương tựa...

Với khẩu hiệu “Người người làm việc thiện”, “Nhà nhà làm việc thiện”, phong trào toàn dân làm công tác nhân đạo, từ thiện đã trở thành hoạt động sôi nổi, thường xuyên và trở thành nét đẹp mang tính nhân văn cao cả, tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, hội viên CTĐ và nhân dân xã Nam Cường. Nhiều năm liền, Hội CTĐ xã Nam Cường được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com