Xuân Trường tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

07:12, 20/12/2012

Huyện Xuân Trường có 7 xã, thị trấn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015 gồm: Xuân Kiên, Xuân Ninh, Xuân Thượng, Thọ Nghiệp, Xuân Phương, Xuân Ngọc và Thị trấn Xuân Trường; trong đó Xuân Kiên được chọn là xã chỉ đạo điểm của tỉnh. Hiện nay, cả 7 địa phương đều đang tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng các công trình phúc lợi, các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng theo tiêu chí NTM… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, các xã, thị trấn ở huyện Xuân Trường gặp không ít khó khăn như: Một số cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn cho rằng làm điểm trong xây dựng NTM là được đầu tư nhiều, có tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước; việc xây dựng Đề án NTM chưa sát với tình hình cụ thể của địa phương; chỉ quan tâm đến việc đầu tư vào các công trình dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mà chưa thực sự quan tâm đến các giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, nhất là việc huy động nội lực để xây dựng NTM…

Bộ mặt NTM ở xóm 2, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) hôm nay.
Bộ mặt NTM ở xóm 2, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) hôm nay.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, huyện Xuân Trường đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn; sự cần thiết và những khó khăn, thuận lợi trong xây dựng NTM; từ đó tạo sự đồng thuận và quyết tâm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động tối đa sự tham gia đóng góp của cộng đồng về trí tuệ, công sức và nguồn lực. Nhờ vậy, huyện Xuân Trường đã tạo được chuyển biến tích cực trong việc phát huy nội lực, vai trò chủ thể của nhân dân cùng chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng NTM với tinh thần: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi". Huyện cũng phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM" theo phương châm: "Từ hộ gia đình ra xóm, tổ dân phố và từ xóm, tổ dân phố lên xã, thị trấn". Hưởng ứng phong trào, các xã, thị trấn đã huy động tối đa nguồn lực của ngân sách xã, sự tự nguyện đóng góp của nhân dân (bằng tiền, ngày công lao động, hiến đất) và đóng góp của con em quê hương từ mọi miền đất nước để xây dựng NTM. Tổng nguồn vốn huy động trong đầu tư xây dựng NTM  do các xã, thị trấn quản lý từ năm 2011 đến nay đã đạt hơn 106,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 35,99%; ngân sách xã, thị trấn chiếm 30,05%, vốn tín dụng chiếm 3,74% và vốn tài trợ của các doanh nghiệp chiếm 22,88%. Cùng với việc tháo gỡ khó khăn về huy động nguồn lực xây dựng NTM, huyện Xuân Trường tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai toàn diện việc thực hiện các nội dung của Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, trong đó ưu tiên lựa chọn triển khai trước các nội dung, các tiêu chí có điều kiện thuận lợi, tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung, kế hoạch về phát triển kinh tế, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất gắn với việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nông nghiệp xã. Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, CN-TTCN nhằm tạo việc làm cho lao động nông thôn. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả… Bên cạnh đó, các xã, thị trấn tiến hành điều chỉnh, bổ sung kế hoạch xây dựng NTM bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương và quy định của cấp trên, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn về xây dựng NTM. Chỉ đạo và phát động sâu rộng phong trào nhà nhà hoàn thành đủ 3 công trình vệ sinh, cải tạo ao, vườn, sân, ngõ, thực hiện nếp sống văn hóa để góp phần thực hiện xây dựng NTM.

Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho cơ sở nên đến nay, mặc dù thời gian thực hiện chương trình xây dựng NTM chưa dài nhưng sản xuất nông nghiệp và bộ mặt nông thôn ở 7 xã, thị trấn thí điểm xây dựng NTM của huyện Xuân Trường có chuyển biến tích cực; xuất hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM và triển khai thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn… Các địa phương đã huy động được sức mạnh nội lực và sự tham gia đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân về "sức người, sức của" để xây dựng hệ thống đường giao thông, thủy lợi nội đồng và các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị cơ sở, của xóm, tổ dân phố và của từng hộ gia đình trong xây dựng NTM. Kết quả trên cũng thể hiện rõ trách nhiệm và sự sáng tạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đến nay, xã Xuân Kiên đạt 14/19 tiêu chí, xã Xuân Thượng đạt 10/19 tiêu chí. Thị trấn Xuân Trường và các xã Xuân Ngọc, Xuân Phương, Xuân Ninh, Thọ Nghiệp đều đạt 9/19 tiêu chí. Các xã còn lại trên địa bàn huyện đang tiếp tục hoàn chỉnh đề án xây dựng NTM để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa trong tháng 12-2012, góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com