Vệ sinh phòng học

09:12, 21/12/2012

Phòng học của nhà trường cần đạt những yêu cầu vệ sinh sau:

1. Diện tích phòng học: phải đảm bảo tối thiểu 1,1m2/1 học sinh. Như vậy phòng học cho từ 44-46 học sinh là: chiều dài từ 8,0m-8,5m, chiều rộng từ 6,0m-6,5m, chiều cao phòng học từ 3,0m-3,6m.

2. Phòng học phải được thông gió và thoáng khí: nhiệt độ không khí đảm bảo từ 22-24 độ C, độ ẩm tương đối (từ 60% đến 80%) và vận tốc chuyển động không khí trong phòng học là 0,3m/giây. Mái nhà, tường phải có khả năng cách nhiệt tốt. Có hệ thống thông thoáng gió nhân tạo tốt: điều hòa nhiệt độ, quạt trần, máy hút gió...

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

3. Chiếu sáng trong phòng học: phòng học phải được chiếu sáng đầy đủ trong suốt quá trình học tập của học sinh. Có 2 loại chiếu sáng: chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo. Các điều kiện để phòng học có chiếu sáng tự nhiên tốt nhất là: có nhiều cửa sổ và không có hàng hiên bên ngoài, quay về hướng đông, hướng nam hoặc hướng đông nam; độ lớn và khoảng cách của cửa sổ phải hợp lý; màu sắc của trần, tường, nền phòng học và bàn ghế phải tạo được phản xạ tốt. Để bổ sung cho nguồn chiếu sáng khi thiếu ánh sáng mặt trời, mỗi phòng học phải có từ 10-20 bóng đèn huỳnh quang, được ghép thành từng cặp, công suất mỗi bóng 80w; mỗi cặp bóng đều phải có chụp đèn để tăng khả năng tán xạ ánh sáng, các bóng đèn đều phải treo dưới quạt để tránh tạo ra ánh sáng nhấp nháy trên bàn học sinh.

4. Chống được tiếng ồn: tiếng ồn quá lớn sẽ làm học sinh mất sự chú ý đến bài giảng, gây mệt mỏi về tinh thần. Bởi vậy nhà trường phải bố trí hợp lý giữa khu các phòng học với các khu vực phát sinh tiếng ồn như các phòng tập TDTT, phòng học nhạc, giữa các phòng học phải có hệ thống cửa khép kín (cửa ra vào, cửa kính, cửa chớp).

5. Chống nhiễm khuẩn và nhiễm bụi: phòng học phải luôn được thông gió thoáng khí và để không khí lưu chuyển lượng bụi trong phòng học đi. Trong phòng học phải có ánh nắng mặt trời chiếu vào, nhất là vào các giờ đầu buổi sáng để có không khí sạch và làm giảm lượng vi khuẩn trong không khí. Các lối đi lại trong trường, nền nhà các phòng học phải được lát gạch men, sân trường trồng nhiều cây xanh, hằng ngày phải được quét dọn sạch sẽ./.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com