Tuổi cao, gương sáng

09:12, 28/12/2012

Trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, vị trí, vai trò của người cao tuổi (NCT) ngày càng được khẳng định bởi tuy tuổi cao nhưng bằng kinh nghiệm và uy tín của mình người cao tuổi vẫn tiếp tục có những đóng góp với cộng đồng xã hội. Những năm qua, Hội NCT phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) luôn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua tuổi cao gương sáng, làm nòng cốt trong cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận… góp phần  xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Hội NCT phường Trần Hưng Đạo được thành lập năm 1995, ban đầu chỉ có khoảng 300 hội viên tham gia, con số này dần tăng lên và đến nay đã có 20 chi hội tập hợp khoảng 670 hội viên sinh hoạt. Mặc dù đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm”, song nhiều hội viên Hội NCT phường Trần Hưng Đạo vẫn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng cho bản thân. Bà Vũ Thị Nhuần, số nhà 3, phố Hai Bà Trưng, năm nay đã 60 tuổi nhưng vẫn là chủ nhà máy sản xuất phèn lọc nước cung ứng sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Bà Đoàn Thị Thùy, 60 tuổi, số nhà 20 phố Hàng Cau, chủ đại lý phân phối các mặt hàng nông sản đỗ, lạc, khoai. Ông Trương Công Sở, 64 tuổi, số nhà 37, đường Trần Hưng Đạo, chủ đại lý phân phối các loại chè trong tỉnh và các địa phương khác trên cả nước.

Các hội viên Hội NCT phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) tích cực tham gia giữ gìn trật tự trên các tuyến phố.
Các hội viên Hội NCT phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) tích cực tham gia giữ gìn trật tự trên các tuyến phố.

Cùng với phát triển kinh tế, hội viên Hội NCT phường Trần Hưng Đạo còn nêu gương sáng trong phong trào thi đua “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, tham gia tích cực công tác khuyến học dòng họ, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài ở cơ sở. Trong gia đình, các cụ quan tâm nhắc nhở, động viên con cháu thi đua học tập tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi. Hằng năm Hội tổ chức trao thưởng vào dịp nghỉ hè cho các học sinh có thành tích tốt trong học tập, học sinh nghèo hiếu học. Học sinh đạt giải thành phố được thưởng 150.000 đồng, học sinh đạt giải cấp tỉnh mỗi em được thưởng 200.000 đồng, học sinh nghèo hiếu học mỗi em được thưởng 100.000 đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng sự quan tâm của BCH Hội NCT phường Trần Hưng Đạo đã động viên kịp thời đến các em, đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được các hội viên Hội NCT phường tham gia tích cực. Tính đến nay, đã có trên 85% gia đình hội viên Hội NCT trong phường đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đặc biệt, tổ 10 có 90% gia đình hội viên người cao tuổi đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó có 1/3 là gia đình Công giáo. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Ích Minh 73 tuổi, số nhà 16 Tống Văn Trân được công nhận gia đình văn hóa hiếu học, có 2 người con là thạc sỹ. Ngoài việc tham gia công tác Hội, một số hội viên còn tích cực tham gia công tác tổ dân phố, tiêu biểu như ông Hoàng Đình Ngọ, 70 tuổi, chủ tịch Hội NCT phường kiêm tổ trưởng tổ 19, ông Trần Văn Minh 70 tuổi phó chủ tịch Hội NCT phường kiêm tổ trưởng tổ 10.

Hội luôn chú trọng công tác kết nạp hội viên mới. Năm 2011, Hội NCT phường kết nạp 87 hội viên, từ đầu năm 2012 kết nạp thêm 31 hội viên. Tất cả hội viên đến tuổi được kết nạp đều có đơn tự nguyện xin vào hội. Ngoài việc chú trọng phát triển hội viên mới, Hội NCT phường luôn quan tâm công tác chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất, sức khỏe cho hội viên. Thực hiện nghị định của Chính phủ, căn cứ hướng dẫn của Ban đại diện NCT thành phố, Hội cùng với ban thương binh xã hội phường làm chế độ trợ cấp cho các cụ tuổi 80 và 85 đến nay là 91 cụ. Năm 2012, BCH Hội tổ chức mừng thọ cho 30 cụ 70 tuổi, các cụ tuổi 75, 80, 85, 90 được Hội quan tâm tặng quà các ngày lễ, tết; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền phường và Hội NCT đến thăm và tặng quà các cụ vào dịp kỷ niệm Quốc tế Người cao tuổi (1-10). Trạm y tế đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho các cụ sức khỏe yếu, ngoài ra việc thăm hỏi hội viên ốm đau được Hội quan tâm kịp thời, chu đáo… Hội NCT phường đã phát huy tốt vai trò của NCT. Hằng tuần 4 chi hội phối hợp với UBND phường, MTTQ phường xuống đường tuyên truyền, vận động bà con chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, an ninh trật tự hè phố, giữ gìn cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Phong trào “Người cao tuổi sống vui - khỏe - có ích” luôn được Hội chú trọng. CLB cờ tướng được thành lập năm 2000 đến nay vẫn duy trì hoạt động. Được biết, trong năm 2013, BCH Hội NCT phường sẽ khôi phục lại CLB Dưỡng sinh để tạo sân chơi, rèn luyện sức khỏe cho hội viên.

Hội NCT phường Trần Hưng Đạo cũng đề ra nhiệm vụ cụ thể hoạt động trong năm 2013 như: Tổ chức mừng Đảng, mừng Xuân, mừng thọ NCT đầu năm Quý Tỵ; tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng khu dân cư văn hóa. Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Tuyên truyền và học tập Luật Người cao tuổi. Đề xuất cấp trên hướng dẫn xây dựng quỹ chăm sóc người cao tuổi.

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, NCT phường Trần Hưng Đạo đã và đang là tấm gương sáng, là cây cao bóng cả, là điểm tựa tinh thần và là “kho” kinh nghiệm quý giá của mỗi gia đình. Hội NCT phường Trần Hưng Đạo là điểm sáng, là điển hình tiêu biểu cần nhân rộng./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com