Người Công giáo Nam Định phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh

07:12, 11/12/2012

Thực hiện nghị quyết đại hội người công giáo tỉnh Nam Định lần thứ V, trong nhiệm kỳ qua, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh đã tập trung đẩy mạnh phong trào “Người Công giáo thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, thực hiện thắng lợi các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam, UBĐKCG Việt Nam phát động.

Với mục đích đoàn kết rộng rãi mọi người Công giáo, cùng toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều năm qua, hệ thống UBĐKCG các cấp trong tỉnh luôn được chăm lo, xây dựng và củng cố. Ban Đoàn kết Công giáo 10 huyện, thành phố và tổ đoàn kết Công giáo ở xã, phường, thị trấn, các khu dân cư có đông giáo dân được thành lập. Hướng tới mục tiêu đoàn kết, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng tỉnh ngày càng phát triển, UBĐKCG các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua yêu nước ngay tại cơ sở. Trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đồng bào Công giáo đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu lao động, tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế như nông nghiệp, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp. Đến nay, số hộ giàu của người Công giáo toàn tỉnh là 26.988 hộ, so với nhiệm kỳ 2002-2007 tăng 2.815 hộ, số hộ khá là 45.224 hộ, tăng 20.244 hộ, số hộ nghèo giảm còn 13.154 hộ. Đời sống của bà con giáo dân mỗi ngày được cải thiện, bộ mặt nông thôn đã được thay đổi đáng kể và có những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế chung của tỉnh. Cùng với phát triển kinh tế, các phong trào thi đua “3 an toàn”, “Xứ họ không có ma tuý, tội phạm”, “Xứ họ bình yên”, “Bình yên làng nghề”, “Gia đình hoà thuận”… đã phát triển mạnh mẽ ở khắp các giáo xứ, họ trong tỉnh, bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tốt. Nhiều cha ở giáo xứ, giáo họ đã tổ chức toạ đàm về chủ đề “Giáo xứ giáo họ không có tội phạm, không ma tuý”; nhắc nhở giáo dân xa lánh, bài trừ tệ nạn xã hội, ma tuý, cờ bạc, mại dâm… tích cực giữ gìn ANTT trong xứ, họ, gia đình và trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều vị trong ban hành giáo, xứ họ, giáo dân đã tích cực tham gia các tổ hoà giải, tổ an ninh nhân dân ở thôn, xóm, tổ dân phố, góp phần hoà giải mâu thuẫn ngay ở cơ sở. Các xứ họ thực hiện tốt các phong trào về ANTT như: Xứ Lã Điền (Nam Trực), xứ Xuân Dục (Xuân Trường), xứ Quất Lâm (Giao Thuỷ)… Đặc biệt huyện Giao Thuỷ có 21/85 xứ, họ; huyện Hải Hậu có 119/143 xứ, họ không có ma tuý. Trong công tác tham gia xây dựng chính quyền, người Công giáo luôn ý thức vai trò công dân của mình. Các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, đồng bào Công giáo tham gia gần như 100%. Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh cũng được bà con giáo dân hăng hái tham gia.

Đại diện Ủy ban ĐKCG tỉnh và Ban ĐKCG huyện Hải Hậu thăm, tặng quà một gia đình thương binh - người Công giáo ở Thị trấn Cồn. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đại diện Ủy ban ĐKCG tỉnh và Ban ĐKCG huyện Hải Hậu thăm, tặng quà một gia đình thương binh - người Công giáo ở Thị trấn Cồn. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Với đường lối “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” để phục vụ hạnh phúc đồng bào, đồng bào Công giáo tỉnh đã làm tốt công tác xã hội với nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo, thể hiện truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Được sự hướng dẫn của MTTQ các cấp, sự quan tâm của các cha, nam nữ tu sỹ, ban hành giáo các giáo xứ, họ và giáo dân đã tích cực hưởng ứng các phong trào như: Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ chất độc da cam… ủng hộ được 5,7 tỷ đồng. Đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” người Công giáo đã tham gia đóng góp gần 11 tỷ đồng, trong đó sửa chữa, nâng cấp và làm mới 303 nhà đại đoàn kết. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao, các phong trào khuyến học, khuyến tài cũng được đồng bào Công giáo ngày một quan tâm. Hiện nay, có 70% xứ, họ trong tỉnh xây dựng được quỹ khuyến học. Điển hình là huyện Nam Trực có 51/54 giáo xứ, họ có quỹ khuyến học với số tiền quỹ khoảng 6,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các giáo xứ, họ có quỹ khuyến học cao như xứ Xuân Dục (Xuân Trường), xứ Xuân Bảng (Vụ Bản), xứ Vạn Điểm (Ý Yên), họ Tân Châu (Giao Thuỷ). Nhận thức về công tác dân số - KHHGĐ trong đồng bào Công giáo cũng từng bước được nâng cao, góp phần làm giảm tỷ suất sinh của tỉnh. Năm 2012, xã Trực Mỹ (Trực Ninh), Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) được chọn làm điểm xây dựng mô hình “Gia đình Công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”, bước đầu đã mang lại hiệu quả tốt. Qua hơn 10 năm thực hiện phong trào “Xây dựng xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu” đến nay UBĐKCG tỉnh đã công nhận 817 lượt xứ, họ đạt danh hiệu “Xứ họ tiên tiến”, 90.450 lượt hộ gia đình Công giáo gương mẫu; 250 làng, khu dân cư, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hoá cấp tỉnh, huyện. Tính riêng trong đợt đại hội đại biểu người Công giáo các cấp vừa qua, UBĐKCG tỉnh đã công nhận 63 xứ, họ và 15.000 gia đình Công giáo gương mẫu.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo tỉnh còn một số mặt hạn chế cần được khắc phục. Phong trào phát triển không đồng đều. Trình độ học vấn của con em giáo dân còn hạn chế. Phong trào dân số - KHHGĐ và sinh sản có trách nhiệm chưa thực sự sâu rộng. Việc chấp hành các quy định về hoạt động tôn giáo ở một số xứ, họ chưa được thực hiện nghiêm túc, còn để ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương. Để khắc phục những mặt hạn chế này cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của UBĐKCG tỉnh, Ban Đoàn kết Công giáo các huyện, thành phố với các tổ chức giáo hội và xã hội. Bên cạnh đó, UBĐKCG các cấp cần thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của đồng bào Công giáo tới Đảng, chính quyền, MTTQ và các cơ quan chức năng để được xem xét, giải quyết.

Ý thức rõ vai trò, trách nhiệm, phát huy những thành tích đạt được, nhiệm kỳ 2012-2017, UBĐKCG các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương của đồng bào Công giáo; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách về tôn giáo. Trong đó, thường xuyên vận động người Công giáo tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Xây dựng xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”; “Xây dựng NTM”. Đẩy mạnh các phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, các hoạt động từ thiện nhân đạo, công tác dân số - KHHGĐ. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của UBĐKCG tỉnh, Ban Đoàn kết Công giáo các huyện, thành phố; tăng cường sự phối hợp, giúp đỡ của MTTQ các cấp và tổ chức giáo hội. Kiện toàn bộ máy UBĐKCG các cấp, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng, thực hiện hiệu quả đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, chung sức xây dựng phát triển quê hương Nam Định giàu đẹp, văn minh./.

Linh mục Lê Văn Luật
Chủ tịch Uỷ ban ĐKCG tỉnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com