Mô hình cổng trường ATGT ở Trường THPT Lương Thế Vinh

05:12, 29/12/2012

Khi tiếng trống tan trường vừa điểm, khác với cảnh tượng đông đúc, chen lấn thường gặp ở nhiều trường học, cổng Trường THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản) vẫn duy trì được trật tự, không có hiện tượng học sinh dàn hàng bốn, hàng năm, tụ tập trước cổng nô đùa. Học sinh trong trường ra về rất trật tự, an toàn.

Đội TNTN “Giữ gìn ATGT cổng trường” Trường THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản), điều hành giao thông sau giờ tan học.
Đội TNTN “Giữ gìn ATGT cổng trường” Trường THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản), điều hành giao thông sau giờ tan học.

Hình thành được nét đẹp văn hóa giao thông này là kết quả sau nhiều nỗ lực của đội thanh niên tình nguyện (TNTN) “Giữ gìn ATGT cổng trường” suốt 4 năm qua. Với mong muốn có một cổng trường ATGT, năm học 2008-2009 BCH Đoàn trường đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường thành lập đội TNTN “Giữ gìn ATGT cổng trường” gồm 45 thành viên, chủ yếu là bí thư Đoàn, lớp trưởng các lớp và một số thầy, cô giáo trong chi đoàn giáo viên. Từ khi thành lập đến nay, đội TNTN đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường, các điểm, nút giao thông quan trọng quanh khu vực trường, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của học sinh và người dân sống cạnh khu vực trường. Cô giáo Phạm Thị Nhung, Bí thư Đoàn trường cho biết: Để đảm bảo ATGT, tránh tình trạng chen lấn, lộn xộn trước và sau khi tan học trước cổng trường, hằng ngày các thành viên trong đội TNTN "Giữ gìn ATGT cổng trường" đều thay phiên nhau tổ chức phân luồng, hướng dẫn học sinh đi theo hàng, không đi hàng 2, hàng 3 và không tụ tập trước cổng trường gây mất ATGT. Dù trời nắng hay mưa, các thành viên trong đội vẫn đứng hai bên cổng trường để nhắc nhở các bạn đi theo thứ tự. Những thành viên khác thì kiểm tra, rà soát những khu vực xung quanh trường, nếu có biểu hiện bất ổn về giao thông thì báo ngay cho trực ban xử lý kịp thời… Em Phạm Thị Hạnh, học sinh lớp 12A1 là thành viên đội TNTN "Giữ gìn ATGT cổng trường" suốt 3 năm học qua cho biết “Để đảm bảo ATGT trước cổng trước lúc tan học, em và các bạn trong đội luôn có mặt để nhắc nhở, phân luồng, điều tiết giao thông, giải tỏa điểm tụ tập đông người. Nhờ vậy, cổng trường luôn thông thoáng, không có tình trạng chen lấn, lộn xộn, không có tai nạn xảy ra...

Trường THPT Lương Thế Vinh nằm trên quốc lộ 10 có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua, với lưu lượng các phương tiện và người tham gia giao thông lớn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Việc giữ gìn trật tự ATGT trước và sau khi tan học mang ý nghĩa lớn giúp hạn chế xảy ra tai nạn giao thông… Sau hơn 4 năm hoạt động, đội TNTN “Giữ gìn ATGT cổng trường” của nhà trường đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường và khu vực xung quanh trường, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tham gia giao thông của học sinh không chỉ trong phạm vi nhà trường mà rộng ra ngoài xã hội. Hơn nữa, khi thầy cô giáo cùng tham gia với học sinh, nhắc nhở các em giữ gìn ATGT, an ninh trật tự sau giờ học còn giúp giảm thiểu được những va chạm, xô xát do những mâu thuẫn của học sinh. Với những hoạt động thiết thực của đội TNTN “Giữ gìn ATGT cổng trường”, nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh bị tai nạn giao thông./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com