Mô hình CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”

08:12, 08/12/2012

Tỉnh ta có 72km bờ biển trải dài trên địa bàn 18 xã của 3 huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ và Nghĩa Hưng với trên 156 nghìn người dân sống trên tuyến biên phòng, trong đó có 31.432 phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ. Nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Hội Phụ nữ với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong việc bảo vệ an ninh biên giới biển, năm 2006 Bộ Chỉ huy BĐBP và Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn xã Hải Đông (Hải Hậu) làm điểm thành lập CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”. Năm 2007 triển khai nhân rộng trên toàn tuyến biên phòng của tỉnh. Đến nay, cả 18 xã của tuyến biên phòng đều đã thành lập mô hình CLB, thu hút trên 3.000 thành viên tham gia. Sau 5 năm đi vào hoạt động, mô hình CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển" đã phát huy hiệu quả trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, là một kênh thông tin quan trọng trong việc tuyên truyền giáo dục, vận động phụ nữ cũng như nhân dân tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tuyến biên phòng.

Hội LHPN tỉnh phối hợp với BĐBP tỉnh tổ chức toạ đàm nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình CLB
Hội LHPN tỉnh phối hợp với BĐBP tỉnh tổ chức toạ đàm nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển".

Mô hình CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển" có sự tham gia của cả nam giới trong đó các Ban chủ nhiệm CLB gồm cả cán bộ Hội Phụ nữ và cán bộ đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn. Do đây là mô hình mới đặc trưng của các xã ven biển nên thời gian đầu hoạt động, ban chủ nhiệm các CLB gặp khó khăn về nội dung, hình thức sinh hoạt, phương pháp điều hành, đặc biệt là khó khăn về kinh phí duy trì hoạt động. Các đồng chí thành viên ban chủ nhiệm CLB thường xuyên trao đổi thông tin, nắm tình hình ở cơ sở cũng như tâm tư nguyện vọng của hội viên, thành viên CLB từ đó xây dựng chương trình hoạt động cho phù hợp. Vì vậy các buổi sinh hoạt CLB ngày càng được đa dạng hoá về hình thức như nói chuyện chuyên đề giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, tổ chức thi hái hoa dân chủ trả lời các câu hỏi về các tình huống diễn ra trong cuộc sống. Nội dung các buổi sinh hoạt được ban chủ nhiệm các CLB lựa chọn, đưa ra các chủ đề phù hợp với từng thời điểm gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương như tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên người và gia súc, tuyên truyền phòng chống TNXH, VSATTP, bảo vệ môi trường… Ở một số địa phương có phức tạp về khiếu kiện, đền bù giải phóng mặt bằng, hiến nhượng đất nông nghiệp trái phép, BĐBP đã cùng với Hội Phụ nữ, ban chủ nhiệm các CLB tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai... Thông qua hoạt động của CLB đã đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình biển đảo Việt Nam, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong xử lý, giải quyết những vấn đề xảy ra trên Biển Đông; tình hình an ninh tuyến biển Nam Định và công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tuyên truyền, vận động chị em tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền vùng biển... Qua đó, đã nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm tích cực tham gia vào phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”; động viên chị em tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc, xây dựng tuyến biên phòng vững mạnh. Trong 5 năm gần đây cán bộ, hội viên các CLB đã cung cấp cho BĐBP 124 nguồn tin, tham gia phát hiện, triệt phá 6 vụ tàng trữ, buôn bán ma tuý, 4 vụ trộm cắp, 6 vụ tàng trữ, buôn bán pháo nổ..., góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ vững ANCT, TTATXH ở khu vực biên phòng.

Bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, CLB còn tăng cường sự phối hợp giữa Hội Phụ nữ với các đồn biên phòng trong việc giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình phụ nữ nghèo về vốn, kiến thức, ngày công lao động, khám chữa bệnh và xây dựng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm biên cương” cho các hộ nghèo do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, 5 năm qua trên địa bàn tuyến biên phòng đã xây dựng 36 ngôi nhà, nâng cấp, sửa chữa 15 căn nhà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng tặng hộ nghèo. Trong quá trình xây dựng, cán bộ hội viên CLB và cán bộ chiến sỹ các đồn biên phòng đã đóng góp hàng trăm ngày công, góp phần làm cho những ngôi nhà “Mái ấm biên cương” thêm khang trang, sạch đẹp, động viên các hộ phụ nữ nghèo vươn lên cùng cộng đồng. Năm 2012, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về phát động đợt thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, các cấp Hội đã vận động các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây dựng và sửa chữa được 12 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo tuyến biên phòng với mức hỗ trợ từ 20-25 triệu đồng/nhà và tặng 35 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó tại các xã ven biển trị giá trên 20 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng 5 mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo ven biển; cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã quyên góp ủng hộ 12 triệu đồng, trực tiếp phối hợp cùng Hội Phụ nữ các cấp xây dựng 1 mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng). Thực hiện Đề án kiểm soát dân số vùng biển, ven biển và hải đảo của Chính phủ, các CLB đã phối hợp chặt chẽ cùng các đồn biên phòng trong xây dựng các mô hình thôn xóm thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, kiểm soát vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ ba. Trong các năm 2010, 2011 nhiều tổ chức Hội ở các địa phương tổ chức cho chị em phụ nữ đăng ký không sinh con thứ 3 thu hút trên 80% phụ nữ có chồng ký cam kết không sinh con thứ 3, góp phần làm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 của nhiều địa phương ven biển.

Hoạt động của mô hình CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển" đã góp phần gắn kết tình quân dân giữa Hội Phụ nữ, nhân dân địa phương và các chiến sỹ biên phòng, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ ở các xã ven biển trong tham gia giữ gìn ANTT thôn xóm, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh vùng biên giới biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com