Hiệu quả từ quỹ “Tình nghĩa từ thiện” của Hội CCB thành phố

08:12, 18/12/2012

Hội Cựu chiến binh (CCB) Thành phố Nam Định hiện có 12.000 hội viên, sinh hoạt tại 33 tổ chức hội cơ sở. Những năm qua, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội, các hội viên Hội CCB thành phố đã tích cực tham gia phong trào xây dựng quỹ “Tình nghĩa từ thiện” hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn có vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống.

Từ khi thành lập quỹ (năm 1990) đến nay, các hội viên Hội CCB thành phố đã đóng góp vào quỹ “Tình nghĩa từ thiện” 2 tỷ 126 triệu đồng. Để bảo đảm phát triển nguồn vốn quỹ, BCH Hội CCB thành phố đã đề ra chỉ tiêu vận động các hội viên tự nguyện đóng góp quỹ theo khả năng với mức tối thiểu là 100 nghìn đồng/hội viên/năm. Hầu hết các hội cơ sở đều vượt chỉ tiêu, nhiều chi hội vượt cao như: Chi Hội CCB phường Phan Đình Phùng đạt bình quân 400 nghìn đồng/hội viên; Hội CCB các phường Lộc Hạ và Trần Hưng Đạo đạt 300 nghìn đồng/hội viên.

Sản xuất tại Cty TNHH một thành viên Hùng Len của ông Dương Mai Ba, phường Lộc Hạ (TP Nam Định).
Sản xuất tại Cty TNHH một thành viên Hùng Len của ông Dương Mai Ba, phường Lộc Hạ (TP Nam Định).

Hằng năm Hội CCB thành phố đã giúp cho khoảng 200 lượt hội viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Các hội viên được Hội hỗ trợ vốn đều sử dụng đạt hiệu quả cao. Hội CCB xã Mỹ Xá là đơn vị tiêu biểu trong xây dựng vốn quỹ và hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Từ năm 2010 đến nay, Hội đã vận động các hội viên đóng góp xây quỹ “Tình nghĩa từ thiện” của Hội được hơn 120 triệu đồng, trong đó Hội đã dành 80 triệu đồng cho các hội viên vay xoay vòng với mức từ 5-20 triệu đồng/hội viên. Số tiền hội viên vay từ Quỹ không tính lãi trong 6 tháng đầu và phải hoàn trả vốn trong vòng 3 năm. Từ nguồn vốn vay của quỹ, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Được Hội CCB xã trích quỹ “Tình nghĩa từ thiện” cho vay 20 triệu đồng, CCB Trần Hữu Thắng ở thôn Vị Dương đã mở rộng cơ sở sản xuất hàng mộc dân dụng Bình Minh, tạo việc làm cho hơn 30 lao động với mức thu nhập từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm của cơ sở ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Với những kết quả đạt được, ông Trần Hữu Thắng được Hội CCB thành phố bình chọn là hội viên CCB sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2009, hội viên Dương Mai Ba, phường Lộc Hạ được Hội CCB thành phố cho vay 30 triệu đồng để mở rộng cơ sở sản xuất quần áo bảo hộ lao động xuất khẩu. Ông và con cháu trong gia đình đã thuê thêm 150m2 mặt bằng để xây dựng nhà xưởng sản xuất tập trung. Đến nay, cơ sở sản xuất của gia đình ông đã phát triển lớn mạnh trở thành Cty TNHH một thành viên Hùng Len, tạo việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng, trong đó có nhiều lao động là người khuyết tật, con em hội viên CCB, nạn nhân chất độc da cam.

Đồng chí Nguyễn Thế Lam, Phó Chủ tịch Hội CCB Thành phố Nam Định cho biết, nhờ có quỹ “Tình nghĩa từ thiện”, Hội đã có nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp anh em hội viên trở nên gần gũi nhau hơn thông qua việc thăm hỏi, động viên hội viên lúc ốm đau, mừng thọ hội viên cao tuổi, xây dựng nhà tình nghĩa… Từ năm 2010 đến nay, các cấp Hội CCB của thành phố đã tổ chức thăm hỏi hơn 3.000 hội viên ốm đau, tai nạn đột xuất, hội viên từ trần với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Hội còn vận động trợ giúp xây dựng nhà tình nghĩa đồng đội cho 5 hội viên với tổng số tiền 165 triệu đồng. Ngoài ra, các hội viên còn tham gia ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” được 27 triệu đồng; ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” và quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” được hơn 45 triệu đồng; ủng hộ quỹ chăm sóc thiếu nhi của thành phố được 33 triệu đồng… Qua đó đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chung tay cùng cộng đồng giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của không chỉ hội viên CCB mà còn đối với những đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Hoạt động của quỹ “Tình nghĩa từ thiện” của Hội CCB thành phố đã góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động của Hội, thể hiện tính nhân văn, thấm đượm tình nghĩa đồng chí, đồng đội, tinh thần tương thân tương ái giữa các hội viên CCB trong giai đoạn hiện nay./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com