Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

01:12, 04/12/2012

Nhiệm kỳ qua (2006-2012), được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh đã tập trung xây dựng hệ thống tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở, hoạt động đi vào nề nếp và hiệu quả; thực hiện có hiệu quả công tác vận động, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, thu hút sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội đối với nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin.

Đến nay, hệ thống Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin trong tỉnh đã được thành lập ở 10 huyện, thành phố và 229 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với 11.288 hội viên, trong đó có 10.440 hội viên là nạn nhân, 784 hội viên tự nguyện. Tổ chức Hội các cấp đã phát huy vai trò là tổ chức chính trị xã hội tin cậy của các nạn nhân, hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhiều hội viên là cán bộ chủ chốt ở cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong công tác vận động, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ thông qua tổ chức Hội và Quỹ Nạn nhân chất độc da cam của tỉnh. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được hơn 6 tỷ 500 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, Hội đã xây dựng 159 ngôi nhà tình nghĩa với tổng giá trị 1,71 tỷ đồng tặng các gia đình hội viên; hằng năm trợ cấp, thăm hỏi và tặng quà cho hội viên nhân ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam” (10-8) và các ngày lễ, tết cho 22.477 lượt nạn nhân; trợ cấp khó khăn cho 1.107 lượt hộ với tổng kinh phí hơn 930 triệu đồng; hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh; tặng phương tiện sinh hoạt, đồ dùng học tập như: xe đạp, xe lăn, xe lắc, máy vi tính... cho 1.666 nạn nhân trị giá 289,2 triệu đồng. Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 828 lượt nạn nhân trị giá 272 triệu đồng; cấp học bổng cho 239 cháu là con em hội viên trị giá 278,4 triệu đồng… Ngoài ra, thông qua kênh của Tỉnh Hội, Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhiễm đi-ô-xin tại Pháp (VNED) đã nhận đỡ đầu 6 cháu là nạn nhân chất độc hóa học dưới 16 tuổi trong 3 năm trên địa bàn tỉnh với mức trợ cấp 300 nghìn đồng/cháu/tháng. Các hoạt động thiết thực trên đã thể hiện được tinh thần “thương người như thể thương thân” của cộng đồng dành cho các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, giúp các nạn nhân vượt lên nỗi đau hòa nhập cộng đồng.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh tiếp nhận quà của Bộ Ngoại giao tặng. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh tiếp nhận quà của Bộ Ngoại giao tặng. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ, tổ chức cứu trợ giúp đỡ các nạn nhân, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh đã tập trung tuyên truyền những tấm gương hội viên nhiễm chất độc da cam vượt khó vươn lên trong cuộc sống; phối hợp với Bộ CHQS tỉnh xây dựng phim tài liệu về đề tài chất độc da cam; hướng dẫn đoàn phóng viên truyền hình Mỹ P&S làm phim phóng sự về đề tài nạn nhân chất độc da cam tại huyện Mỹ Lộc; hướng dẫn hai đoàn nhà báo Nhật đi thăm và tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam ở Thành phố Nam Định và huyện Nghĩa Hưng…

Phát huy những thành tích đạt được, nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin trong tỉnh tiếp tục tăng cường xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hoạt động đi vào chiều sâu để mỗi cấp Hội thực sự là ngôi nhà chung của nạn nhân, đồng thời chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin. Các cấp Hội trong tỉnh phấn đấu trong nhiệm kỳ vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ 9 tỷ đồng để xây dựng 150 căn nhà tình nghĩa tặng hội viên, hỗ trợ cho 500 gia đình nạn nhân vay vốn sản xuất kinh doanh, xây dựng kinh tế gia đình cải thiện đời sống; trợ cấp khó khăn cho hơn 500 gia đình nạn nhân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo; thăm hỏi và tặng quà cho 15 nghìn lượt nạn nhân trong dịp lễ, tết và ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”…, góp phần cùng toàn xã hội “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”. Phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin trong tỉnh vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh lần thứ II (nhiệm kỳ 2012-2017) đề ra, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Nguyễn Trung Tính
Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com