Chọn giá đỗ an toàn vệ sinh thực phẩm

09:12, 14/12/2012
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Giá đỗ là món ăn giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ và là món ăn phổ biến trong gia đình. Trong quá trình nảy mầm của hạt đỗ, hàm lượng vitaminE tăng cao. Các protein, đường, canxi, phốt pho, sắt, carôten, vitaminK, vitaminC, các nhóm vitamin nhóm B cũng tăng theo, đồng thời gia tăng sự sinh và tổng hợp enzym SOD chống ôxy hoá. Trong giá đỗ còn có những enzym có thể kháng lại các tác nhân gây ung thư ở người. Tuy nhiên, nếu sử dụng giá đỗ không sạch có nguy cơ gây ngộ độc cao do cơ sở sản xuất sử dụng nguồn nước ngâm, ủ giá đỗ không sạch. Đặc biệt, hiện nay một số cơ sở sản xuất giá đỗ vì lợi nhuận đã sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, hoá chất và các chất phụ gia không rõ nguồn gốc, không có tên trong danh mục cho phép sử dụng. Chính việc làm tuỳ tiện này đã dẫn đến tình trạng hoá chất, chất kích thích tồn dư cao quá mức cho phép trong giá đỗ có thể gây hại đến sức khoẻ người sử dụng.

Để chọn giá đỗ an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua và sử dụng giá đỗ có hình dạng cong tự nhiên, thân nhỏ đều, nhiều rễ; hạt mầm sáng, tròn, 2 lá mầm màu vàng chanh.

Tránh mua và sử dụng giá đỗ quá mập, không có rễ, thân thẳng màu trắng nhạt. Thân giá to phía gốc, nhưng thót ngọn ngay sát dưới hạt; 2 lá mầm không tròn, dị dạng và màu tối xám./.

(Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com