Xuân Trường thực hiện các đề án nâng cao chất lượng dân số

08:11, 15/11/2012

Huyện Xuân Trường có gần 171 nghìn dân, trong đó có gần 30% đồng bào theo đạo Thiên chúa; hơn 92 nghìn người trong độ tuổi lao động; hơn 57 nghìn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số - KHHGĐ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cùng “vào cuộc” thực hiện công tác dân số - KHHGĐ. Năm 2012, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về chính sách dân số - KHHGĐ. Trên cơ sở chỉ tiêu của tỉnh và huyện giao (giảm tỷ suất sinh xuống dưới 0,18%0, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn 1,5%), Ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ huyện đã tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch năm 2012, giao cho Ban dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn tổ chức thực hiện; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về lĩnh vực dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy ước về nếp sống văn hóa, gắn với thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ.

Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tập huấn cho cán bộ chuyên trách dân số xã của huyện Xuân Trường.
Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tập huấn cho cán bộ chuyên trách dân số xã của huyện Xuân Trường.

Để nâng cao chất lượng dân số, từ đầu năm 2012, huyện đã triển khai Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại 15 xã và Bệnh viện Đa khoa huyện. Các đơn vị triển khai đề án đều cử cán bộ y tế tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh do Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức. Với hoạt động nhiều như: tuyên truyền, tổ chức nói chuyện chuyên đề cho phụ nữ đang mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về lợi ích của việc lấy máu gót chân trẻ sơ sinh, tư vấn trực tiếp cho phụ nữ mang thai về mục đích của việc lấy máu gót chân trong chẩn đoán bệnh sớm ở trẻ sơ sinh…, nhận thức của người dân về việc lấy máu gót chân để điều trị bệnh ở trẻ sơ sinh đã được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã lấy được 69 mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh, trong đó có 3 mẫu dương tính được chẩn đoán mắc bệnh lý thai nhi, các trường hợp này đã được gửi về Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cũng được huyện triển khai từ năm 2012 ở cả 20 xã, thị trấn với các hoạt động tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở y tế có siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi nhằm ngăn chặn các cơ sở vi phạm, tuyên truyền đến người dân về hậu quả của sự mất cân bằng giới tính. Đề án tiền hôn nhân triển khai tại 4 xã Xuân Ngọc, Xuân Hòa, Xuân Ninh, Xuân Thành với các hoạt động: tuyên truyền cho thanh niên, vị thành niên về công tác dân số; phối hợp với Đoàn Thanh niên nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ cho học sinh các trường THPT, THCS trên địa bàn toàn huyện; thành lập các CLB đồng đẳng tiền hôn nhân tại các xã triển khai đề án, mỗi xã 2 CLB, sinh hoạt thường kỳ mỗi quý một lần để cung cấp những kiến thức cần thiết cho các em về CSSKSS. Trong tháng 11-2012, toàn bộ trẻ ở tuổi vị thành niên, thanh niên ở 2 xã Xuân Thành, Xuân Hòa được tư vấn và khám sức khỏe.

Mặc dù mới được triển khai, song các đề án nâng cao chất lượng dân số ở huyện Xuân Trường đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của chính sách dân số của người dân được nâng cao, tác động tích cực đến việc thực hiện các chỉ tiêu dân số. Trong 9 tháng năm 2012, nhiều mục tiêu công tác dân số đã đạt và vượt kế hoạch; nhiều xã như: Xuân Châu, Xuân Phương, Xuân Kiên, Xuân Phú thực hiện tốt công tác giảm sinh. Thời gian tới, huyện Xuân Trường tiếp tục tập trung các nguồn lực, thực hiện hiệu quả các đề án nâng cao chất lượng dân số, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com