Trực Ninh đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài

07:11, 29/11/2012

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đến nay mạng lưới khuyến học của huyện Trực Ninh đã phát triển rộng khắp với 21 Hội Khuyến học của 21 xã, thị trấn và hơn 700 chi hội ở các thôn làng, dòng họ, cơ quan, trường học, nhà chùa, xứ họ đạo. Các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã tích cực hoạt động, huy động được nhiều nguồn lực trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng kịp thời học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Từ 3 tiêu chí của phong trào “Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động, Hội Khuyến học huyện đã cụ thể hóa và tuyên truyền rộng rãi đến hội viên và nhân dân. Đến nay, toàn huyện có trên 12 nghìn gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học các cấp. Một số xã, thị trấn còn có phong trào xây dựng gia đình thành đạt, gia đình cử nhân, gia đình thạc sỹ, gia đình tiến sỹ. Nhiều gia đình trong huyện mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng cha mẹ vẫn bươn chải đủ nghề để có tiền nuôi con ăn học thành đạt. Tiêu biểu như gia đình các ông: Nguyễn Xuân Tửu ở thôn Thượng, Thị trấn Cổ Lễ; Đỗ Văn Khổn, làng Tuân Lục, xã Liêm Hải; Nguyễn Đức Thái, xã Trực Nội; Vũ Văn Thái, xã Trực Đạo… Các dòng họ cũng tích cực tham gia công tác khuyến học khuyến tài, vận động các gia đình thực hiện tốt những điều cam kết với nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện cho trẻ em đi học đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng. Hầu hết các dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học do các gia đình và con cháu thành đạt đang công tác xa quê ủng hộ đóng góp. Vào ngày giỗ tổ hằng năm, các dòng họ đều duy trì việc phát thưởng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Hội Khuyến học tỉnh và Ngân hàng Techcombank chi nhánh Nam Định trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của 10 huyện, thành phố trong tỉnh.
Hội Khuyến học tỉnh và Ngân hàng Techcombank chi nhánh Nam Định trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của 10 huyện, thành phố trong tỉnh.

Nhiều dòng họ còn tổ chức cho con cháu sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học về báo công với tổ tiên. Điển hình trong phong trào khuyến học dòng họ phải kể đến họ Phạm Đức, xóm Bắc Hồng, Thị trấn Cát Thành; họ Trần Đức, xóm Nam Thành, xã Trực Thuận; họ Trần Phúc, làng Thái Bình, xã Trực Khang; họ Vũ Cả, làng Vọng Doanh, Thị trấn Cổ Lễ… Đến nay, toàn huyện có 153 dòng họ đã được Huyện ủy, UBND huyện tặng bức trướng khuyến học khuyến tài xuất sắc. Tại các thôn làng, phong trào khuyến học khuyến tài đã huy động được sự tham gia của cả cộng đồng, từ chi Hội Khuyến học, ban Mặt trận thôn, chi Hội CCB, các đoàn thể, tổ hưu trí đến toàn thể nhân dân. Từ việc huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng quỹ khuyến học, trong 5 năm qua, toàn huyện đã xây dựng quỹ khuyến học trên 6,8 tỷ đồng. Nhiều xã đã huy động được nguồn lực lớn xây dựng quỹ như Trực Nội, Liêm Hải, Phương Định, Trung Đông, Việt Hùng. Nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ, tài trợ cho quỹ khuyến học các dòng họ, xã, thị trấn; tiêu biểu như ông Nguyễn Đức Cử, xã Trực Nội đã tài trợ cho quỹ khuyến học xã 300 triệu đồng, quỹ khuyến học dòng họ 50 triệu đồng, ủng hộ 7,5 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học xã Trực Nội đạt chuẩn mức độ 2; ông Phạm Văn Ngọ, Thị trấn Cát Thành, ủng hộ 2 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Trực Cát; Hội đồng hương Trực Cường tại Hà Nội ủng hộ 3,2 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Trực Cường…. Ngoài ra, Hội Khuyến học huyện đã nhận được các suất học bổng trao cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập từ quỹ học bổng châu Á - Hoa Kỳ; quỹ học bổng Lá xanh, quỹ học bổng của Bưu chính viễn thông, Ngân hàng NN và PTNT, Tập đoàn Phòng khám đa khoa Việt - Mỹ. Trong 5 năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã thưởng cho 58.250 lượt học sinh vượt khó học giỏi, với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; thưởng cho 4.175 lượt giáo viên dạy giỏi, với số tiền trên 355 triệu đồng; trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi cả cha lẫn mẹ 1.753 suất, với số tiền trên 589 triệu đồng. Đây là động lực khuyến khích, cổ vũ các em vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, góp phần để ngành GD và ĐT Trực Ninh nhiều năm liền là đơn vị tiên tiến, tiên tiến xuất sắc của tỉnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com