Thiên chức của người thầy

07:11, 20/11/2012

Nhà trường, thầy giáo là trí tuệ của nhân loại. Hạnh phúc lớn nhất của người thầy là được xã hội tôn vinh, được học trò kính trọng.

Nghề thầy có đặc trưng riêng, là cỗ máy lớn sản sinh ra điện khí hóa, hóa học hóa, tự động hóa. Sản phẩm của người thầy làm ra vừa độc đáo vừa ưu việt. Lao động của người thầy là lao động trí tuệ của từng cá nhân, vừa khoa học vừa nghệ thuật. Đó chính là tính sư phạm ưu mỹ. Trong quá trình dạy học, thầy và trò không cần đến những bộ óc dập khuôn làm theo mẫu mà cần tìm kiếm, phát hiện, khơi nguồn, đào sâu, không ngừng sáng tạo.

Nhà giáo chúng ta tự hào về Bác Hồ kính yêu trước khi trở thành lãnh tụ của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã là nhà giáo dạy ở Trường Dục Thanh (Phan Thiết). Kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng ta thành kính biết ơn và tự hào về Hồ Chí Minh - Người Thầy vĩ đại của mình.

Học là tồn tại của nghiệp thầy. Phương pháp giảng dạy của thầy, tri thức uyên bác của thầy quyết định đến sự thành đạt của trò. Có vai trò quan trọng trong việc chèo lái con tàu giáo dục là người thầy - hiệu trưởng. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về đổi mới giáo dục mà Sở GD và ĐT đã thường xuyên quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện có đến được với người dạy và người học hay không là do hiệu trưởng. Hiệu quả của đổi mới có hay không, cao hay thấp là do nhận thức và chỉ đạo của hiệu trưởng. Hiệu trưởng phải giỏi quản lý thì mới tổ chức điều hành được đội ngũ, chọn đúng người, giao đúng việc. Hiệu trưởng phải giỏi chuyên môn thì mới bồi dưỡng rèn luyện được nhiều giáo viên giỏi. Hiệu trưởng không chỉ quản lý, chỉ đạo bằng kế hoạch mà phải quản lý chỉ đạo bằng hành động, bằng đạo đức, bằng tâm huyết của chính mình để làm gương cho giáo viên. Hiệu trưởng không vụ thành tích giả thì sẽ có chất lượng thực. Nếu bằng tài năng và có đức độ, thấu lý đạt tình, hiệu trưởng sẽ cảm hóa được tất cả giáo viên và học sinh. Chất lượng giáo dục, mục tiêu đào tạo sẽ thăng hoa.

Tiết mục của Trường THCS Phùng Chí Kiên tại Liên hoan Tiếng hát giáo viên ngành Giáo dục thành phố lần thứ 3-2012. Ảnh: Thanh Tuấn
Tiết mục của Trường THCS Phùng Chí Kiên tại Liên hoan Tiếng hát giáo viên ngành Giáo dục thành phố lần thứ 3-2012. Ảnh: Thanh Tuấn

Hơn nửa thế kỷ qua ngày 20-11 đã song hành cùng thời gian, đã đi vào lịch sử như một dấu thiêng đầy quyền năng, được định hướng như sắc xanh của trời, như sắc nâu của đất, như trí não của thời đại. Với ý nghĩa thiêng liêng và cao cả ấy, ngày 20-11 đã làm nao lòng biết bao người trên khắp hành tinh nhớ về tuổi học trò, để khẳng định lại những gì ta có hôm nay là nhờ thầy, nhờ cô, là từ mái trường ta học, nơi tình cảm và trí tuệ của thầy cô đã hội tụ trong ta! Tình thương của cha, tình yêu của mẹ - điều thiêng liêng ấy chúng ta đều tìm thấy trong tâm trí thầy cô. Mái trường, thầy cô là nguồn suối thiêng để ta uống mãi không bao giờ vơi cạn. Ai không có nguồn suối thiêng đó thật là bất hạnh. Ai lãng quên nguồn suối thiêng đó chắc chẳng nên người. Ai làm vẩn đục nguồn suối thiêng đó sẽ ân hận cả đời(!)…

Một ngày nào đó, được trở lại trường xưa, ta hãy lắng nghe tiếng nói của cổng trường, của hàng cây nơi sân trường, của tấm bảng nơi lớp học... Hãy lắng nghe với tất cả tấm lòng mở ngỏ chân thành, ta sẽ thu nhận được nhiều điều thú vị… hình như có những nỗi đau đã tỏa sáng, có những vết thương đã nở hoa... Tìm lại được chính mình tuổi ấu thơ, vui biết bao, tự hào biết bao(!).

Ngày 20-11 là ngày của hành tinh dành cho giáo giới. Con chữ và con số được sản sinh ra ở nguồn thiêng sông núi, ở túi càn khôn của đất trời(!). Nguồn suối thiêng đó tuôn chảy trong trái tim ta. Đâu chỉ là con chữ và con số, thầy và cô soi sáng vào trí óc ta, hòa vào trái tim ta để ta nhìn về cõi xa xăm, nhìn lên phía trước, nhìn cả bốn phương, làm theo lời Bác dạy để đi tới tương lai nước mạnh dân giàu.

Thầy và trò, dạy và học là một chuỗi liên kết hoàn chỉnh, kết nối nhân quả, không phụ thuộc vào ngẫu nhiên, cũng không phụ thuộc vào thần quyền. “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu…” cho nên “Dù khó khăn đến đâu cũng tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”,  “…Vì lợi ích trăm năm trồng người”,… Định hướng của Đảng, lời dạy của Bác Hồ hàm chứa nhiều giá trị tinh hoa của dân tộc, của nhân loại là “cẩm nang” cho phát triển sự nghiệp giáo dục đất nước.

Nhân ngày hội truyền thống nhà giáo, các thế hệ cán bộ, giáo viên ngành GD và ĐT tỉnh nhà vô cùng biết ơn Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, định hướng đúng cho phát triển sự nghiệp GD và ĐT của đất nước. Các thế hệ nhà giáo hôm nay xin tri ân với những bậc thầy đi trước bằng tất cả lòng biết ơn vô hạn và kính chúc các thầy cô giáo ở tất cả các nhà trường hôm nay vui khỏe và tự hào, “tâm trong và trí sáng” để rèn luyện các thế hệ học trò làm nên thế nước mạnh giàu. Ngày Nhà giáo Việt Nam hằng năm là dịp để mỗi nhà giáo chúng ta tự hoàn thiện mình để làm tốt thiên chức người thầy được xã hội tôn vinh, được học trò kính trọng./.

Nguyễn Văn Tuấn
Giám đốc Sở GD và ĐT



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com