Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm, tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát giao thông

07:11, 17/11/2012

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, nhằm xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong sạch, vững mạnh. Từ đầu năm 2012, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án tổ chức phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát giao thông với 6 giải pháp tổng thể; quy định tiêu chuẩn đạo đức “3 xây, 3 chống” trong lực lượng CSGT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ… Đến nay, công an các đơn vị, địa phương đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ, trách nhiệm trong công tác. Hầu hết các cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CSGT đều nỗ lực phấn đấu, không ngừng rèn luyện, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận. Tính riêng 10 tháng năm 2012, đã có 39 chiến sỹ thuộc 13 tổ công tác liêm khiết không nhận hối lộ của lái xe vi phạm, lập biên bản thu giữ 2.650 nghìn đồng. Lực lượng CSGT đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Qua 10 tháng thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ và "Năm an toàn giao thông 2012", công an các địa phương đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT. Lực lượng CSGT đã xử lý 69.392 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 23 tỷ đồng; tai nạn giao thông đã được kiềm chế; không để xảy ra ùn tắc giao thông và đua xe trái phép kể cả trong dịp lễ hội. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT các địa phương còn ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông.

Cán bộ Cảnh sát giao thông Thành phố Nam Định thực hiện quy định kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT.
Cán bộ Cảnh sát giao thông Thành phố Nam Định thực hiện quy định kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số cán bộ, chiến sỹ có sai phạm, tiêu cực cần phải xử lý, khắc phục. Qua đánh giá của Tổ kiểm tra đặc biệt Công an tỉnh cho thấy, nhiều tổ tuần tra, kiểm soát chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, không xuất trình được kế hoạch tuần tra, kiểm soát. Trong khi tuần tra, kiểm soát vẫn còn cán bộ, chiến sỹ mắc các lỗi như: sai vị trí đứng; sai động tác dừng xe, chưa thực hiện động tác chào theo quy định, tiến hành kiểm tra khi đối tượng vi phạm ngồi trên xe; nhiều trường hợp còn bắt người điều khiển phương tiện dừng xe tràn lan mà không thực hiện quy định bắt dừng xe khi phát hiện vi phạm. Công tác ghi sổ nhật ký tuần tra của cán bộ, chiến sỹ tại các địa phương còn sơ sài, không đầy đủ tất cả các trường hợp vi phạm. Một số tổ tuần tra, kiểm soát chưa thực hiện đúng quy định xử phạt, phạt tại chỗ chỉ xé biên lai xử phạt nhưng không lập biên bản và không có quyết định xử phạt. Hầu hết các huyện mới dừng ở việc thành lập chốt mà không tuần tra trên tuyến đường. Còn nhiều vị trí lập chốt kiểm tra chưa thuyết phục; số chốt kiểm tra nhiều, được lập tràn lan, gần nhau. Chẳng hạn, trong phạm vi 1km đoạn từ cầu Tân Đệ về Thành phố Nam Định có tới 3 chốt kiểm tra của 3 đơn vị; đường 490 (đường 55 cũ) vào cùng thời điểm vẫn tồn tại nhiều chốt của các huyện có tuyến đường chạy qua…

Thời gian tới, để tránh xảy ra sai phạm của cán bộ, chiến sỹ, giữ vững uy tín với nhân dân, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ theo yêu cầu của Bộ Công an. Theo đó, lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp phải gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh nội vụ, lễ tiết tác phong, lề lối làm việc, nề nếp sinh hoạt trong đơn vị và kỷ luật công tác. Kiên quyết xử lý các trường hợp bao che hoặc buông lỏng để cấp dưới sai phạm. Công an tỉnh cũng kêu gọi sự “vào cuộc”, giám sát hoạt động của lực lượng CSGT từ phía nhân dân, kịp thời phản ánh những sai phạm của CSGT với cấp có thẩm quyền, góp phần phòng chống sai phạm, tiêu cực trong lực lượng CSGT./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com