Sức vươn lên ở Trường THCS Hải Phú

07:11, 13/11/2012

Trường cấp II Hải Phú, xã Hải Phú (Hải Hậu) thành lập năm 1961. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm chăm lo của Đảng bộ và nhân dân trong xã, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương.

Thầy và trò Trường THCS Hải Phú trong giờ thực hành môn Hoá học.
Thầy và trò Trường THCS Hải Phú trong giờ thực hành môn Hoá học.

Đến Hải Phú hôm nay, đi đâu cũng thấy người dân tất bật, hối hả với xây dựng nông thôn mới. Trong bộn bề công việc, Đảng uỷ, UBND xã Hải Phú luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Đồng chí Phạm Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng 9 năm qua, xã Hải Phú đã đầu tư trên 20 tỷ đồng cho sự nghiệp giáo dục. Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Hải Phú luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục”. Từ năm 2009 đến nay, cùng với việc tăng cường đầu tư từ ngân sách, bằng việc huy động sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và nhân dân, con em quê hương đang công tác trên mọi miền đất nước, nhà trường đã từng bước được đầu tư tu bổ nâng cấp phòng học, xây mới 6 phòng học bộ môn, phòng làm việc cho các bộ phận; mua sắm bàn ghế và trang thiết bị dạy học, với số tiền trên 3 tỷ đồng. Năm học 2011-2012, nhà trường đã vận động ủng hộ xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất của trường trị giá trên 850 triệu đồng. Đến nay, Trường THCS Hải Phú đã có đủ 12 phòng học kiên cố cho 12 lớp học một ca. Các phòng học bảo đảm thoáng mát đúng quy cách, bàn ghế cho giáo viên và học sinh, bảng từ chống lóa theo quy định. Phòng tin học được trang bị 18 máy vi tính kết nối mạng internet. Phòng nghe nhìn có đủ loa đài, bàn ghế, hệ thống quạt, điện chiếu sáng. Phòng thực nghiệm vật lý, hóa học, sinh học được trang bị đầy đủ thiết bị thí nghiệm thực hành cho giáo viên, học sinh. Trường còn có thư viện với hệ thống tủ đựng, giá sách báo với trên 5.200 bản sách và phòng truyền thống lưu trữ, trưng bày tranh ảnh, các tư liệu về quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường. Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên. Năm nào nhà trường cũng cử giáo viên đi học, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Đến nay 100% giáo viên của trường đều sử dụng máy tính phục vụ giảng dạy, 29 cán bộ giáo viên, đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo đội ngũ, nhà trường kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong dạy và học. Hạnh kiểm, thái độ và kết quả học tập của học sinh được cập nhật hằng tháng để nhà trường, hội phụ huynh học sinh, giáo viên, gia đình nắm rõ, từ đó cùng bàn bạc, tìm phương án nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi tăng lên rõ rệt; tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt đạt trên 97%. Học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào THPT đạt 84-86%, cao hơn bình quân chung của huyện. Các đội tuyển học sinh giỏi văn hóa và thể dục thể thao tham gia các kỳ thi học sinh giỏi đều đạt giải cao. Nhà trường thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhiều năm, trường đạt danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc. Tháng 3-2012, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, được Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen.

Hơn 50 năm qua, từ mái Trường THCS Hải Phú, nhiều thế hệ học sinh đã học tập, trưởng thành. Đến nay, xã Hải Phú đã có 7 tiến sỹ, trên 250 người có trình độ thạc sỹ; trên 2.500 người có trình độ đại học, cao đẳng. Nhiều người có trình độ cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ, là cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước; là sỹ quan cao cấp trong quân đội; nhiều kỹ sư, nhà giáo, thầy thuốc, nhà thơ, nhà báo, nhà ngoại giao, chuyên gia, doanh nhân giỏi. Họ đã và đang tích cực góp phần xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước, là tấm gương để các thế hệ sau phấn đấu rèn luyện, học tập, tiếp tục góp thêm những thành tích mới cho nhà trường./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com