Phong trào khuyến học ở thôn Hồng Long

07:11, 08/11/2012

Thôn Hồng Long, xã Nam Hồng (Nam Trực) có 250 hộ dân, với trên 900 khẩu. Người thôn Hồng Long từ xa xưa đã coi trọng việc học. Hiện tại thôn có ban khuyến học thôn gồm 13 thành viên là người cao tuổi đại diện cho các đoàn thể. Cùng với ban khuyến học thôn, 3 chi hội khuyến học dòng họ cũng hoạt động nề nếp, hiệu quả là chi hội khuyến học dòng họ Trần, họ Phạm và họ Đỗ. Riêng dòng họ Trần của thôn đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nam Trực tặng bức trướng "Dòng họ khuyến học, khuyến tài".

Tại thôn Hồng Long, mọi gia đình đều đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình hiếu học. Theo quy định của thôn, các cháu dù hoàn cảnh khó khăn thế nào cũng phải được học hết THPT, không có cháu nghỉ học khi mới học hết THCS. Không chỉ lứa tuổi học sinh, người lớn trong thôn cũng phải học. Từ phong trào "Toàn dân làm công tác giáo dục, khuyến học", việc xây dựng quỹ hội khuyến học của thôn, của các dòng họ được nhân dân tích cực hưởng ứng. Nhiều người ở xa quê hương cũng gửi tiền về ủng hộ phong trào khuyến học của thôn. Quỹ khuyến học của thôn thường xuyên duy trì ở mức 8-10 triệu đồng. Cùng với việc tập trung xây dựng quỹ khuyến học, ban khuyến học thôn và các chi hội khuyến học dòng họ của thôn còn vận động các gia đình xây dựng phong cách học tập mới và góc học tập cho các em. Nhờ đó, 100% gia đình trong thôn có con em đi học đều có góc học tập đúng quy định và thực hiện đúng quy ước do thôn đề ra. Mỗi tối, học sinh các cấp học trong thôn đều ngồi vào bàn học từ 7 giờ 30 phút. Các cháu học tiểu học kết thúc việc học tập lúc 9h30, các cháu học phổ thông kết thúc việc học tập vào 10h30. Để thúc đẩy tinh thần hiếu học của con em trong thôn, hằng năm vào dịp Quốc khánh 2-9, ban khuyến học thôn và các dòng họ đều tổ chức phát thưởng cho học sinh học giỏi, trao quà cho học sinh nghèo; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các gia đình đạt các nội dung của phong trào khuyến học; tặng quà cho các thầy, cô giáo dạy giỏi nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Các dòng họ khuyến học tổ chức phát thưởng cho con cháu trong họ vào ngày giỗ tổ hoặc vào dịp Quốc khánh 2-9. Những việc làm thiết thực trên đã trở thành động lực thúc đẩy con em trong thôn, trong họ phấn đấu vươn lên trong học tập, đồng thời các gia đình cũng tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình học tập. Em Trần Duy Điền, học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, do khó khăn, gia đình định cho em nghỉ học, được sự động viên, khuyến khích của ban khuyến học thôn và chi hội khuyến học dòng họ, gia đình đã cho em được tiếp tục đến trường. Vài năm trở lại đây, thôn Hồng Long đã có các tiến sỹ, thạc sỹ khoa học ở độ tuổi chỉ trên 30-40 tuổi. Năm học 2011-2012, thôn có 10 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Toàn thôn có 80 cháu được ban khuyến học thôn khen thưởng gồm các cháu đạt các giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện, các cháu đỗ đại học, cao đẳng và các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến cấp trường.

Việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài ở thôn Hồng Long không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường tại địa phương mà còn đóng góp tích cực trong việc đoàn kết họ hàng, thôn xóm, vận động các gia đình trong thôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng với nhà trường tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh trong việc ngăn chặn trẻ bỏ học, số trẻ học khá, học giỏi ngày càng tăng./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com