Phong trào “Ba an toàn” về an ninh trật tự ở giáo xứ Nam Trực

06:12, 01/12/2012

Giáo xứ Nam Trực, xã Nam Tiến (Nam Trực) có 4 giáo họ trên địa bàn 3 thôn: Nam Trực, Đạo Quỹ và Đồng Quỹ, với 1.120 giáo dân, chiếm khoảng 10% dân số toàn xã. Những năm trước, tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Ban công an xã Nam Tiến (Nam Trực) thường xuyên tuyên truyền nội dung các văn bản pháp luật, ANTT tới ban hành giáo giáo xứ Nam Trực.
Ban công an xã Nam Tiến (Nam Trực) thường xuyên tuyên truyền nội dung các văn bản pháp luật, ANTT tới ban hành giáo giáo xứ Nam Trực.

Trước thực trạng đó, hưởng ứng phong trào “Ba an toàn” về ANTT do Công an tỉnh phát động, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn xóm, cộng đoàn giáo xứ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nội dung của phong trào. Phát huy vai trò "Người Công giáo đồng hành cùng đất nước, dân tộc", MTTQ xã đã tập trung vận động đồng bào Công giáo thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ban công tác Mặt trận cùng với ban hành giáo giáo xứ thống nhất nội dung, tổ chức vận động giáo dân thực hiện phong trào “Ba an toàn” về ANTT gắn với các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Bình yên xứ, họ đạo” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; động viên mỗi giáo họ, mỗi gia đình Công giáo đồng thuận, thực hiện tốt các nội dung của phong trào. Đồng hành trong xây dựng và bảo vệ quê hương, Đoàn Thanh niên xã đã thành lập nhiều tổ tự quản ở thôn, xóm gồm từ 3-5 thành viên, thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình tại địa bàn; phối hợp với ban công an xã bảo vệ ANTT trong các ngày lễ, tết, các ngày hội của làng. Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi của xã cũng tích cực vận động hội viên, con, cháu trong gia đình không vi phạm pháp luật, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cán bộ ban công tác Mặt trận cơ sở cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những băn khoăn về chính sách tôn giáo, đồng thời biểu dương những việc làm tốt, nêu những tồn tại để khắc phục, từ đó tạo niềm tin, thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia giữ gìn ANTT. Ban hành giáo giáo xứ Nam Trực cũng từng bước lồng ghép các nội dung phong trào “Ba an toàn” về ANTT trong các buổi lễ, học giáo lý để giáo dân hiểu về nội dung, mục đích và hiệu quả của phong trào; giáo dân trong giáo xứ cũng thường xuyên nhắc nhở nhau chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân nên các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc đã từng bước được đẩy lùi. Ban trật tự giáo xứ cùng với lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp với các gia đình răn đe, cảm hóa nhiều đối tượng xấu. Anh Nguyễn Văn T, trong quá trình đi làm ăn xa quê, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo đã mắc nghiện ma tuý. Sau 4 năm cai nghiện tại gia đình, được các tổ chức, đoàn thể, cộng đoàn giáo xứ và gia đình động viên, anh T đã cai nghiện thành công. Hiện tại, anh T đang đi lao động tại Qua-ta, mỗi năm gửi về cho gia đình hàng trăm triệu đồng. Nhiều mâu thuẫn trong nội bộ bà con giáo dân đã được ban hành giáo giáo xứ hòa giải thành công ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện phát sinh.

Sau 2 năm triển khai, phong trào “Ba an toàn” về ANTT ở giáo xứ Nam Trực đã đạt được kết quả tích cực. Năm 2012, tại địa bàn giáo xứ xảy ra 5 vụ mâu thuẫn nhưng đã được hòa giải ngay tại cơ sở. Hai năm liền, giáo xứ Nam Trực được Công an tỉnh tặng Bằng khen “Xứ, họ đạt tiêu chuẩn ba an toàn về ANTT”./.

Bài và ảnh: Lê Đoàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com