Những vướng mắc trong việc thực hiện luân chuyển giáo viên các trường THPT công lập, Trung tâm GDTX trong tỉnh

07:11, 03/11/2012

Theo Quyết định số 903 ngày 17-8-2012 của Sở GD và ĐT bắt đầu từ năm học 2012-2013, các trường THPT công lập, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh, mỗi đơn vị chọn cử ít nhất 2 người để điều chuyển công tác. Đối tượng điều chuyển là những giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đến tăng cường, hỗ trợ cho các trường vùng xa còn nhiều khó khăn trong công tác giáo dục.

Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) trao phần thưởng cho học sinh giỏi nhân dịp khai giảng năm học 2012-2013.
Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) trao phần thưởng cho học sinh giỏi nhân dịp khai giảng năm học 2012-2013.

Việc điều chuyển những cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đến tăng cường cho các trường vùng xa còn nhiều khó khăn là một chủ trương đúng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và nâng cao chất lượng đồng đều trong các cơ sở giáo dục trong tỉnh nói riêng, đồng thời tạo điều kiện cho họ phát huy tốt hơn năng lực công tác, tránh hiện tượng trì trệ, bảo thủ của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên trong các trường THPT công lập và Trung tâm GDTX. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại một số trường về vấn đề này cho thấy quá trình thực hiện Quyết định 903 gặp nhiều vướng mắc. Về phía nhà trường, chỉ muốn giữ lại những giáo viên giỏi; còn về phía giáo viên, quyết định luân chuyển khiến không ít người tỏ ra băn khoăn. Cô Bùi Thị T, giáo viên Trường THPT A cho biết, phần lớn giáo viên đã gắn bó với trường nhiều năm, ổn định về gia đình, nhà cửa, nơi học tập của con cái; nếu phải chuyển đi, nhất là chuyển đến những vùng xa sẽ gây xáo trộn cuộc sống sinh hoạt, ảnh hưởng đến tâm lý và hiệu quả công việc. Tại Trường THPT P trên địa bàn Thành phố Nam Định, để thực hiện Quyết định 903, đã lập ra danh sách gồm 7 giáo viên để chọn 2 người điều chuyển đã khiến không khí trong trường trở nên căng thẳng với nhiều ý kiến trái chiều. Một giáo viên có trong danh sách điều chuyển đã xin chuyển đi Hà Nội trước khi có quyết định. Hiệu trưởng nhà trường đã giải quyết bằng cách chuyển đi 2 giáo viên mới về trường. Tại Trường THPT N, có giáo viên nữ mới lập gia đình mặc dù chưa có kế hoạch song vẫn quyết định sinh con để không bị xếp trong danh sách luân chuyển. Thậm chí, khi Trường THPT H luân chuyển 2 giáo viên giỏi, các bậc phụ huynh và học sinh viết đơn xin cho  2 giáo viên này ở lại trường, khi không được chấp nhận, đã có những phản ứng tiêu cực… Bên cạnh đó, thực tế ở các trường vùng xa của tỉnh, điều kiện dạy và học còn khó khăn cũng tồn tại những bất cập. Không ít giáo viên sau một thời gian dạy học có chuyên môn vững thường tìm cách chuyển đi những trường có điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi hơn. Mặc dù những năm gần đây, ngành GD và ĐT tỉnh đã quan tâm cải thiện điều kiện ăn ở cho giáo viên công tác xa nhà bằng việc xây dựng nhà công vụ song vẫn không giữ được giáo viên gắn bó lâu dài với nhà trường. Cô Nguyễn Thị H, giáo viên Trường THPT B thì cho rằng để nâng cao chất lượng giáo dục, cần nhiều yếu tố; nếu một trường có chất lượng học sinh đầu vào thấp, cơ sở vật chất hạn chế, đời sống giáo viên khó khăn... thì dù có được tăng cường những giáo viên giỏi cũng khó có thể nâng cao được chất lượng giáo dục.

Từ thực tế này, Sở GD và ĐT và các nhà trường cần có sự xem xét, cân nhắc việc luân chuyển giáo viên cho phù hợp với mỗi trường nhưng cũng phải dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh của giáo viên. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD và ĐT cần thực hiện các giải pháp khác như: tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất, đầu tư kinh phí cho các trường còn nhiều khó khăn để cải thiện điều kiện cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác quản lý; tổ chức các hình thức hoạt động giáo dục đa dạng phù hợp với điều kiện thực tiễn của các trường và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com