Nghĩa Hưng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

07:11, 29/11/2012

Theo Trung tâm Quan trắc và phân tích tài nguyên môi trường (Sở TN và MT), riêng khối doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng mỗi tháng xả thải gần 62 tấn chất thải rắn; 6,2 tạ chất thải nguy hại và hơn 12 nghìn m3 nước thải. Trong sản xuất nông nghiệp, nhiều người chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, sử dụng quá liều lượng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, gây dư thừa, đào thải ra môi trường. Bên cạnh đó, tình trạng xử lý rác thải sinh hoạt còn tồn tại nhiều bất cập; nhiều xã chưa thành lập tổ thu gom rác thải, một số xã đã tổ chức thu gom rác thải nhưng chưa thực hiện tốt công tác xử lý. Hầu hết các xã, thị trấn mới đầu tư, xây dựng bãi rác theo phương pháp chôn lấp nhưng việc áp dụng các kỹ thuật chôn lấp rác thải cũng chưa đúng quy trình…

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) tuyên truyền kiến thức pháp luật BVMT đến người dân.
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) tuyên truyền kiến thức pháp luật BVMT đến người dân.

Từ thực trạng đó, những năm gần đây các cấp, các ngành chức năng trên địa bàn huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp BVMT. Các ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật về BVMT cho cán bộ, hội viên, đồng thời tích cực huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ để thực hiện các chương trình BVMT và các chương trình sản xuất an toàn, sản xuất sạch hơn góp phần BVMT. Từ đầu năm 2012, Hội Phụ nữ huyện đã phát động chương trình phụ nữ chung sức BVMT. Hiện trên địa bàn huyện có 100% chi Hội Phụ nữ đã xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả các mô hình phụ nữ chung sức BVMT như: “Hội Phụ nữ không có rác thải”; “Tuyến đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”… Phòng Nông nghiệp huyện đã tổ chức nhiều chương trình áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất, góp phần BVMT. Chương trình hỗ trợ nhân dân nuôi thuỷ sản theo hướng phát triển bền vững, gắn với BVMT được triển khai, hàng nghìn hộ dân đã được tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn có liên quan đến BVMT và được nhận nhiều đợt hỗ trợ, thực hiện tốt các biện pháp BVMT như: cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi, quy hoạch vùng nuôi, xây dựng mô hình điểm nuôi thủy sản áp dụng quy phạm thực hành sản xuất tốt… Trang trại nuôi ba ba thương phẩm ở xã Nghĩa Sơn và Cty TNHH một thành viên Đông Hải, Thị trấn Rạng Đông, nhờ áp dụng quy trình nuôi tốt, sản phẩm của Cty đã được công nhận đạt quy chuẩn về đảm bảo VSATTP, khống chế dịch bệnh trên vật nuôi và không gây hại đến môi trường… Trong trồng trọt, ngành nông nghiệp huyện đã triển khai thí điểm và bước đầu nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn ở các xã Nghĩa Thịnh, Nghĩa Phú, Nghĩa Minh tạo ra các khu sản xuất liền vùng, liền thửa giảm lượng hoá chất, thuốc trừ sâu dư thừa phát tán ra môi trường. Trong sản xuất công nghiệp, huyện đã tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở, doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành các luật định BVMT. Đối với khối doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất gạch thủ công gây nhiều tác động làm ô nhiễm môi trường, Phòng Công thương huyện đề xuất hỗ trợ kinh phí giúp các chủ lò gạch xoá bỏ lò gạch thủ công, xây dựng lò gạch thân thiện với môi trường. Ngoài ra, Phòng Công thương còn đề xuất chương trình ưu tiên khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường tại làng nghề chế biến hải sản Văn Lâm, xã Nghĩa Lâm theo chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại làng nghề. Công tác thu gom rác thải bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các xã, thị trấn đã chủ động quy hoạch quỹ đất để xây dựng bãi chôn lấp rác thải; nhiều xã đã thành lập tổ, đội thu gom rác thải. Tiêu biểu như xã Nghĩa Minh, cả 9 thôn đều đã thành lập tổ thu gom rác thải và được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị thu gom rác. Đến nay, trên địa bàn xã tình trạng vứt rác thải tràn lan đã cải thiện đáng kể, người dân đã nâng cao ý thức BVMT.

Thời gian tới, các ngành và các địa phương trong huyện tiếp tục học tập mô hình thu gom rác thải của Nghĩa Minh để nhân rộng, nâng cao hiệu quả công tác BVMT trên địa bàn; đồng thời, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác xử phạt các hành vi vi phạm về BVMT, nâng cao ý thức BVMT trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com