Nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch việc làm

08:11, 15/11/2012

Tháng 3-2010, Sàn giao dịch việc làm được khai trương do Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh trực tiếp quản lý, điều hành và tổ chức mỗi tháng 1 phiên giao dịch. Qua 2 năm hoạt động, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tổ chức được 32 phiên giao dịch, tiếp nhận khối lượng lớn thông tin cung - cầu lao động, qua đó có phân tích, đánh giá thị trường lao động trong tỉnh. Để hoạt động của Sàn giao dịch việc làm đạt hiệu quả cao, Trung tâm luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, công khai các ngành nghề, đối tượng cần tuyển, chế độ lương, các loại bảo hiểm, các quyền lợi của doanh nghiệp dành cho người lao động... đồng thời liên hệ với các cơ quan, đơn vị có liên quan như: Ban quản lý các KCN tỉnh, Tỉnh Đoàn, các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn… tuyên truyền, giới thiệu về hoạt động của Sàn giao dịch nhằm khai thác cung, cầu lao động và tư vấn việc làm, học nghề cho người lao động. Trung tâm còn phân công cán bộ trực tiếp đến các doanh nghiệp, cung cấp biểu mẫu khai thác dữ liệu về cầu lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh; qua đó chủ động khai thác thông tin dữ liệu về cầu lao động của các doanh nghiệp như ngành nghề hoạt động, mức lương bình quân, kế hoạch tuyển, sử dụng lao động của các doanh nghiệp... để chủ động trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Các doanh nghiệp tuyển lao động tại Sàn giao dịch việc làm tỉnh (Sở LĐ-TB và XH).
Các doanh nghiệp tuyển lao động tại Sàn giao dịch việc làm tỉnh
(Sở LĐ-TB và XH).

Tính đến tháng 10-2012, Trung tâm đã hoàn thành việc duy trì các phiên giao dịch việc làm vào mùng 10 hằng tháng: có 428 lượt doanh nghiệp cung cấp thông tin tuyển dụng lao động; tư vấn cho 4.050 lao động và giới thiệu việc làm tại chỗ cho 1.480 người; thực hiện thành công tổng đài trực tuyến, bước đầu đã thu hút được nhiều người tham gia, tạo được lòng tin với người lao động; tổ chức các lớp đào tạo tiếng Hàn cho những lao động có nhu cầu; thực hiện dạy nghề cho 105 lao động nông thôn tại huyện Nam Trực; hướng dẫn cho 337 lao động làm thủ tục học định hướng, thông báo cho 211 lao động có lịch xuất cảnh đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc theo quy định; hướng dẫn cho 1.423 lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay đã có 1.314 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 693 lao động chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp từ tỉnh khác về và 621 lao động tại Nam Định. Thông qua các phiên giao dịch tại Sàn giao dịch việc làm, nhiều lao động tìm được việc làm ổn định, các doanh nghiệp tìm được người phù hợp với yêu cầu của đơn vị. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ sở đào tạo nghề có thể nắm bắt sát hơn nhu cầu tìm việc trên thị trường để có các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động của Sàn giao dịch việc làm hoạt động chưa sôi động, chưa thu hút được người lao động cũng như các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Nguyên nhân do thị trường lao động của tỉnh chưa thực sự phát triển, số doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động kém hiệu quả do bị tác động bởi suy thoái kinh tế. Bên cạnh đó, chất lượng lao động cũng như nhu cầu cung - cầu lao động còn nhiều bất cập. Cụ thể, qua 32 phiên giao dịch định kỳ nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp là 61.579 người, nhưng số lao động tham gia tuyển dụng chỉ đạt 9.633 người. Nhu cầu tuyển lao động phổ thông, nhất là công nhân dệt may là rất lớn, chiếm tới trên 51% nhu cầu tuyển, dẫn đến cung không đáp ứng được cầu. Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển trình độ sơ cấp, trung cấp cũng rất cao, chiếm trên 43% nhu cầu tuyển, ở phân cấp này cung không đáp ứng được cầu của các doanh nghiệp; trong khi đó, nhu cầu tuyển trình độ từ cao đẳng, đại học chỉ đạt trên 4% nhưng số lượng lao động đến dự tuyển lại cao với 60% dẫn tới tình trạng “cung" vượt "cầu”… Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của Sàn giao dịch việc làm, trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và các khu, CCN, các trường dạy nghề, cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền địa phương… Bên cạnh đó, phải xây dựng cơ chế cập nhật đầy đủ thông tin về việc làm, trong đó lấy Sàn giao dịch việc làm làm trung tâm để chắp nối, giải quyết quan hệ cung - cầu về việc làm để Sàn giao dịch không chỉ thu hút người lao động, doanh nghiệp ở mỗi phiên giao dịch hằng tháng mà còn là "điểm đến" thường xuyên để người lao động có cơ hội tìm được việc làm tốt hơn./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com