Mang niềm vui đến với trẻ khuyết tật

08:11, 09/11/2012

Những năm qua, từ nguồn Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, sự ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm, đã có hàng trăm trẻ em trong tỉnh được hỗ trợ miễn phí hoặc hỗ trợ một phần kinh phí để chữa trị về tim, được phẫu thuật hàm mặt và chân tay giúp các em có điều kiện để sinh sống, học tập. Năm 2011, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ 34 trẻ mắc bệnh về mắt, 10 trẻ bị khuyết tật vùng hàm mặt, 10 trẻ bị khuyết tật chân tay được phẫu thuật với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh có 12 em được phẫu thuật bệnh tim, 14 em được phẫu thuật khuyết tật vùng hàm mặt, 16 em được phẫu thuật chân tay với tổng số tiền gần 550 triệu đồng. Trong các trường hợp phẫu thuật tim, có 6 trường hợp do Tập đoàn VinaCapital Group tài trợ kinh phí gần 300 triệu đồng chi phí phẫu thuật (trung bình 42 triệu đồng/ca), trong đó em Nguyễn Văn Tuấn ở thôn 2, xã Yên Quang (Ý Yên) được hỗ trợ chi phí phẫu thuật là 90 triệu đồng; Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 2 trường hợp phẫu thuật tim với kinh phí 10 triệu đồng/em; Bệnh viện E (Hà Nội) hỗ trợ chi phí mổ 148 triệu đồng cho 4 em. Các em được phẫu thuật khuyết tật vùng hàm mặt và phẫu thuật chân tay được hỗ trợ miễn phí với chi phí 2,5 triệu đồng/ca.

Đến thăm gia đình em Lê Thị Linh, xóm 7, xã Nam Toàn (Nam Trực) vừa được phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, bố của Linh cho biết: Ngay lúc sinh ra, cháu được các bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh tim thông liên thất, hẹp đường ra thất phải, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em không được chữa trị ngay. Năm Linh lên 3 tuổi, mẹ mất đột ngột sau cơn bạo bệnh, gia đình càng khó khăn hơn. Không có điều kiện chăm sóc, lại không có tiền phẫu thuật nên sức khỏe của Linh ngày càng yếu. Đầu năm 2012, bệnh tim của em có dấu hiệu nặng, hay bị ngất phải nghỉ học nhiều ngày. UBND xã và Trường Tiểu học Nam Toàn đã giúp gia đình làm hồ sơ đề nghị Sở LĐ-TB và XH hỗ trợ phẫu thuật cho Linh. Ngày 9-7-2012, Linh được phẫu thuật tại Trung tâm tim mạch Bệnh viện E (Hà Nội) do Tập đoàn VinaCapital Group tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật là 42 triệu đồng. Hiện tại, sức khỏe của Linh đã bình phục và đi học bình thường. Cùng mang niềm vui khi bệnh tim của con đã ổn định là gia đình anh Vũ Thừa Kế ở thôn Nguyễn, xã Yên Phúc (Ý Yên). Anh Kế cho biết, khi sinh ra cháu Vũ Thị Hoài Thương (SN 2001) được bác sỹ chẩn đoán là mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên thất nên sức khỏe rất kém. Kinh phí phẫu thuật hàng trăm triệu đồng, trong khi kinh tế gia đình chỉ trông vào 5 sào ruộng, lại nuôi 3 con nhỏ và mẹ già năm nay trên 80 tuổi nên chưa có điều kiện cho con phẫu thuật. Tháng 7-2012, được Tập đoàn VinaCapital Group hỗ trợ 42 triệu đồng, Thương được phẫu thuật tim, đến nay sức khỏe em khá tốt và đi học trở lại.

Nhờ được phẫu thuật tim miễn phí, em Lê Thị Linh ở xóm 7, xã Nam Toàn (Nam Trực) tiếp tục đến trường.
Nhờ được phẫu thuật tim miễn phí, em Lê Thị Linh ở xóm 7, xã Nam Toàn (Nam Trực) tiếp tục đến trường.

Chứng kiến niềm vui của gia đình, của những trẻ em được phẫu thuật tim, hàm mặt, chân tay với những nụ cười hạnh phúc mới thấy hết ý nghĩa của sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ chức, cá nhân tới các em. Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trực tiếp là Sở LĐ-TB và XH, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức rà soát, phát hiện những trường hợp trẻ em bị mắc bệnh tim, hàm mặt, chân tay có hoàn cảnh gia đình khó khăn để làm thủ tục hỗ trợ. Công tác khám, chỉ định phẫu thuật đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sỹ, y sỹ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện: Bệnh viện E (Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Bệnh viện Thành phố Nam Định, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định. Nhờ nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh và các tổ chức, cá nhân như: Quỹ hỗ trợ Tập đoàn VinaCapital Group, Hội trẻ em thế giới Vương quốc Bỉ, Hội hạt gạo Cộng hòa Pháp, Bệnh viện E (Hà Nội), chị Thu, Việt kiều Australia…, đã có hàng nghìn trẻ em được phẫu thuật được sống khoẻ mạnh.

Ngày 5-9-2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1509 phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2015, trong đó có nội dung giúp các em bị khuyết tật có cơ hội được hòa nhập cộng đồng, được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Để tiếp tục nhân lên truyền thống nhân ái vì sức khoẻ, cuộc sống của trẻ em, trong thời gian tới các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh cần có sự ủng hộ nhiều hơn nữa cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, đồng thời tiếp tục xây dựng đội ngũ cộng tác viên cơ sở, tăng cường tập huấn kinh nghiệm cho cán bộ TB-LĐ và XH các xã, phường, thị trấn để kịp thời phát hiện những trường hợp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, khuyết tật hàm, mặt và chân tay được phẫu thuật giúp các em tìm lại niềm vui trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com