Mái ấm Đại đoàn kết

09:11, 23/11/2012

Những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chính sách quan tâm tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm cụ thể thiết thực như: tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh hỗ trợ con giống, vật nuôi, cây trồng, đặc biệt là hỗ trợ xây nhà cho người nghèo đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Tuân ở đội 1, tổ dân phố Việt Cường, Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh), trong căn nhà Đại đoàn kết còn tươi màu sơn, ấm áp những tiếng cười của hai đứa trẻ mới 5-6 tuổi, anh Tuân tâm sự: Hai vợ chồng tôi tàn tật, nuôi hai con nhỏ trong căn nhà 2 gian thấp bé, mái ngói dột nát, mỗi khi mưa gió cả nhà phải lo che chắn chỗ ngủ. Nhờ sự hỗ trợ một phần kinh phí của quỹ Vì người nghèo, ngôi nhà được khởi công từ tháng 4-2012 và đã hoàn thành sau hơn 1 tháng thi công. Từ ngày có căn nhà mới, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, cuộc sống ổn định hơn. Vợ chồng ông Bùi Viết Nguyện, xóm 19A, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) nay đã ngoài 70 tuổi đang sống cùng hai người em bị bệnh, không có khả năng lao động, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Cả bốn người trong gia đình ông ở trong căn nhà 2 gian xây gạch bi, lợp prô-xi-măng qua nhiều năm đã bị hư hại nặng. Được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, gia đình ông Nguyện được ở trong ngôi nhà rộng rãi, chắc chắn. Mùa mưa bão năm nay, vợ chồng ông không còn lo nhà dột, nhà sập nữa. Còn ông Nguyễn Đình Văn, thôn Long Hưng, xã Nam Thanh (Nam Trực) đã không khỏi rơi nước mắt khi biết tin gia đình mình được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Ông cho biết: “Bao nhiêu năm nay, gia đình tôi sống trong căn nhà 3 gian tường đã nứt, mái nhà nắng xiên, mưa dột. Tiền trợ cấp thương binh của tôi và hoa lợi từ mấy sào ruộng không đủ trang trải thuốc men, ăn uống chứ chưa nói đến xây nhà”. Nay gia đình ông Văn đã có nhà mới là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, anh em, bà con trong xóm.

Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Vũ Văn Biên, xóm Phan, xã Nam Cường (Nam Trực).
Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Vũ Văn Biên, xóm Phan, xã Nam Cường (Nam Trực).

Niềm vui của gia đình anh Tuân, ông Nguyện, ông Văn cũng là niềm vui chung của hàng trăm, hàng nghìn gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Đối với bà con nghèo, căn nhà Đại đoàn kết không chỉ là món quà vật chất có giá trị mà còn là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa, giúp họ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Vũ Đình Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ tỉnh cho biết: Chung tay vì người nghèo, đặc biệt là xây dựng nhà Đại đoàn kết là chủ trương lớn, hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam. Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chủ trương này. Đến nay, tỉnh ta đã xây dựng và bàn giao được trên 2.500 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã tích cực vận động các đơn vị hỗ trợ xây dựng và bàn giao được 75 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đúng dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Niềm vui an cư của những gia đình được hỗ trợ, xây dựng nhà Đại đoàn kết là kết quả của những cố gắng không ngừng của MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp; sự chung tay góp sức của các cá nhân, tổ chức hảo tâm và cả cộng đồng. Mới đây, Cty TNHH EB Nam Định (Big C Nam Định) đã tài trợ cho quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 250 triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm, Cty cũng tổ chức tặng quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Xây dựng nhà Đại đoàn kết là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng như của toàn xã hội. Việc làm đầy ý nghĩa này không những giúp người nghèo có nhà mới mà còn tạo được niềm vui, động lực để họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo./.

Bài và ảnh: Lê Đoàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com