Hội Phụ nữ với công tác dân số - KHHGĐ

04:11, 24/11/2012

Xác định công tác dân số - KHHGĐ là một trong những chương trình trọng tâm trong các hoạt động công tác Hội, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi dân số của phụ nữ, nhất là phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa. Công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức như: thành lập các mô hình CLB, tổ chức nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ, cấp phát tờ rơi, tranh ảnh… Từ mô hình điểm tại xã Liên Minh (Vụ Bản) được triển khai năm 1993, mô hình CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” được nhân rộng và phát triển ở các địa phương trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 578 CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” thu hút 54.678 thành viên tham gia. Nội dung sinh hoạt của CLB về vấn đề dân số - KHHGĐ, hướng dẫn cách nuôi con khoa học, phòng chống SDD trẻ em, giữ gìn VSATTP… đã thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các cấp Hội Phụ nữ thường xuyên lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ các kiến thức chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em, KHHGĐ, sinh hoạt CLB “Gia đình hạnh phúc”, xây dựng tiểu phẩm về công tác dân số, tác hại của việc “đẻ dày, đẻ nhiều” đến chất lượng cuộc sống. Hằng năm, ngoài việc vận động hội viên phụ nữ tham gia các CLB, tổ phụ nữ không sinh con thứ 3, các buổi thảo luận nhóm nhỏ, Hội Phụ nữ cơ sở còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về “Pháp lệnh Dân số”, các buổi toạ đàm về “Xây dựng gia đình theo chuẩn mực no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Năm 2011, Hội LHPN tỉnh đã phát động sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong đó chú trọng vào tiêu chí gia đình không sinh con thứ 3, từ đó tạo ra phong trào thi đua giữa các gia đình trong việc phấn đấu đạt các tiêu chí theo quy định. Các cấp Hội cũng quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ hội đồng thời là tuyên truyền viên dân số. Với phương châm “đến tận ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đội ngũ tuyên truyền viên dân số đã thực sự là những cánh tay nối dài đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác dân số đến với các gia đình. Đến nay, 100% các chi, tổ phụ nữ đã khảo sát số hội viên trong độ tuổi sinh đẻ, vận động 171.523 chị ký cam kết không sinh con thứ 3…

Một buổi sinh hoạt của CLB nuôi con bằng sữa mẹ xã Nam Thanh (Nam Trực).
Một buổi sinh hoạt của CLB nuôi con bằng sữa mẹ xã Nam Thanh (Nam Trực).

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số, năm 2012, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. Các cơ sở Hội đã phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức 2.560 buổi tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em, dân số - KHHGĐ, kiến thức nuôi dạy con; kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình cho 158.678 lượt hội viên phụ nữ tham gia, trong đó có 25 buổi tuyên truyền về nội dung đề án, thu hút trên 88 nghìn lượt bố, mẹ có con dưới 16 tuổi tham gia; 10 buổi truyền thông, tập huấn về HIV/AIDS, phòng chống mại dâm, phòng chống SDD trẻ em, KHHGĐ, VSATTP cho hơn 1.000 hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức khai trương 2 CLB nuôi con bằng sữa mẹ, 4 CLB các bà mẹ có con tuổi vị thành niên thu hút 300 bà mẹ tham gia. Hằng năm, Hội LHPN tỉnh có công văn hướng dẫn Hội cơ sở phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai thực hiện hiệu quả các chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ KHHGĐ, vận động phụ nữ đến nghe truyền thông về dân số - KHHGĐ và thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp. Các chi hội còn phân công hội viên giúp đỡ những chị em thực hiện KHHGĐ. Kết thúc chiến dịch, các xã đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, Hội Phụ nữ các cấp còn tích cực khai thác các nguồn vốn giúp hội viên nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, trong đó ưu tiên cho những chị em đăng ký không sinh con thứ 3; tổ chức thăm hỏi, động viên giúp đỡ những chị em đình sản và có chồng đình sản với số tiền hàng chục triệu đồng.

Bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình dân số - KHHGĐ, góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ không sinh con thứ 3. Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình dân số mang nét đặc trưng của giới như mô hình CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong triển khai công tác dân số - KHHGĐ, chăm sóc SKSS, triển khai đề án kiểm soát dân số các xã ven biển gắn với hoạt động của mô hình CLB “Phụ nữ vì sự phát triển bình yên tuyến biển”, góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3, giảm tỷ suất sinh, ổn định quy mô, từng bước nâng cao chất lượng dân số./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com