Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Thành phố Nam Định giúp hội viên ổn định cuộc sống

07:11, 22/11/2012

Thành phố Nam Định hiện có 800 người là nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp đỡ hội viên từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Để có nguồn lực hỗ trợ hội viên, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin thành phố thường xuyên tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ “Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin”, đồng thời tích cực tìm kiếm nguồn vốn tín dụng ưu đãi giúp các hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Với sự hỗ trợ của Quỹ Cựu chiến binh Mỹ, Hội đã cho một số hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế. Năm 2011, hội viên Đỗ Quốc Lộc, ở phường Năng Tĩnh được Hội cho vay 5 triệu đồng đã mở cơ sở bấm huyệt trị bệnh tại gia đình, kết hợp với bán thuốc đông y gia truyền đã giúp gia đình anh có nguồn thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nhờ đó đời sống của gia đình anh từng bước được cải thiện. Chị Nguyễn Thị Chỉ, phường Cửa Bắc được Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin thành phố cho vay 8 triệu đồng, đã mở sạp bán hoa quả tại chợ Kênh, cùng với việc đi bán dạo. Anh Trần Đình Kết, ở phường Trần Hưng Đạo sau khi được vay 6 triệu đồng đã mở cơ sở rửa xe đạp, xe máy, kết hợp với cắt tóc đã có thu nhập ổn định… Bên cạnh sự trợ giúp của Hội, nhiều hội viên đã tự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Anh Phạm Tuấn Hùng (SN 1977), ở xã Nam Vân là nạn nhân gián tiếp bị nhiễm chất độc da cam, một mắt của anh không nhìn rõ, trí nhớ lúc được lúc không. Sau khi xây dựng gia đình, hai vợ chồng tần tảo làm ăn từ nuôi bò, chăn vịt, rồi vay tiền thuê ao thả cá làm trang trại. Với bản tính cần cù, chịu khó, sau 5 năm phấn đấu, đến nay gia đình anh đã có 6 sào ao vừa nuôi cá thương phẩm, cá cảnh, cùng 5 con bò giống và 500 con vịt đẻ. Mỗi năm gia đình anh có nguồn thu từ 70 đến 80 triệu đồng… Cùng với việc chăm lo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin thành phố còn hỗ trợ hội viên sửa chữa nhà ở, giúp họ yên tâm lao động. CCB Nguyễn Thị Hiển ở phố Lê Hồng Phong, là hội viên nạn nhân chất độc da cam, có người con duy nhất bị nhiễm chất độc da cam, không tự chủ được trong sinh hoạt hằng ngày. Hai mẹ con bà sống trong ngôi nhà dột nát, có nguy cơ bị đổ bất cứ lúc nào. Hội đã trợ giúp gia đình bà 10 triệu đồng và cùng với các đoàn thể, tổ chức xã hội sửa chữa ngôi nhà cho hai mẹ con bà. Đến nay, mẹ con bà Hiển không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão, từng bước ổn định cuộc sống.

Đồng chí Lâm Hữu Nha, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin thành phố cho biết, từ khi thành lập (năm 2009) đến nay, Hội đã thường xuyên thăm hỏi, động viên nạn nhân khắc phục hoàn cảnh, vượt qua nỗi đau thể xác, từng bước nâng cao đời sống bằng chính sức lao động của mình. Hội đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam”. Trong 3 năm qua, Hội đã phối hợp với ngành Y tế thành phố tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng xe lăn cho các hội viên vào dịp lễ, tết, thăm hỏi, động viên lúc ốm đau bệnh tật, gia đình có việc hiếu hỷ, trao học bổng cho các học sinh là con em các nạn nhân da cam học giỏi, với tổng số tiền trên 510 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 8 nhà tình nghĩa với tổng giá trị 47 triệu đồng…

Thời gian tới, Hội sẽ tổ chức cho các hội viên tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả, qua đó các hội viên sẽ học tập, áp dụng và nhân rộng các mô hình, giúp nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống. Tập trung vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những gia đình hội viên còn đang sống trong nhà dột nát; tăng cường tìm kiếm các nguồn vốn để hỗ trợ những nạn nhân còn khả năng lao động đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ gia đình nạn nhân bị bệnh hiểm nghèo, phải điều trị dài ngày tại bệnh viện; tiếp tục vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” nhằm giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống./.

Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com