Hội CCB xã Mỹ Hà với công tác bảo vệ môi trường

04:11, 24/11/2012

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) hiện có 386 hội viên, sinh hoạt tại 16 chi hội thôn, xóm. Những năm qua, các hội viên Hội CCB xã đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng, phát triển kinh tế gắn với giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường (BVMT). Trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT), Hội đã phát huy được vai trò gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền cho nhân dân và trực tiếp tham gia BVMT tại địa phương, góp phần làm cho đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Trên địa bàn xã có chợ Sét (xóm 16) thu hút khá đông bà con đến giao thương, mua sắm. Trước đây, khi chưa thành lập tổ VSMT, khối lượng rác thải hằng ngày rất nhiều, không được thu gom thường xuyên, hiện tượng ruồi, muỗi, mùi hôi rất khó chịu gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng này, năm 2010, chi bộ xóm 16 đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác BVMT và giao cho chi Hội CCB làm công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động thu gom rác thải khu vực chợ và các tuyến đường ngõ xóm. Từ đó, tình hình vệ sinh được cải thiện rõ rệt. Các hộ kinh doanh, buôn bán trong chợ đã tự giác quét dọn, thu gom rác vào khu vực quy định. Ban chấp hành chi Hội CCB xóm phân công cho từng thành viên phụ trách các khu vực thường xuyên nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh, không vứt rác thải bừa bãi trong và ngoài chợ; vận động các hộ dân tham gia BVMT và tham gia các đợt tổng VSMT. Chi Hội CCB xóm 16 đã tham mưu cho cấp ủy, trưởng xóm vận động 100% các hộ dân xây dựng hố chôn và xử lý rác thải, các hộ gia đình chăn nuôi quy mô lớn đều xây hầm bi-ô-gas xử lý chất thải. Ngoài ra, trên các đoạn đường của xóm thường xuyên được các CCB tổ chức quét dọn, nạo vét cống rãnh… tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

CCB chi hội 13, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) đang thu gom rác thải đường làng.
CCB chi hội 13, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) đang thu gom rác thải đường làng.

Từ những kết quả của chi Hội CCB xóm 16, nhiều chi hội trong xã đã làm theo. Sau gần 3 năm thực hiện, đến nay, cả 16 chi Hội CCB xã Mỹ Hà đã thành lập tổ VSMT. Các hội viên Hội CCB đều có ý thức giữ gìn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi chú trọng đến vấn đề BVMT. Hằng năm, Hội CCB trong xã đều xây dựng kế hoạch, chương trình công tác về BVMT gắn với phong trào thi đua CCB gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tại địa phương, qua đó huy động sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân trong xã. Được sự ủng hộ, giúp đỡ của Phòng Tài nguyên  và Môi trường huyện về tài liệu, cùng với sự tài trợ của Cty Môi trường tỉnh xây dựng hố rác tập trung và cấp xe thu gom rác cho các chi hội xóm, đến nay hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn xã đã đi vào nền nếp, ý thức người dân ngày càng được nâng cao. Hằng năm, các chi hội đều đảm nhận việc nạo vét, khơi thông cống rãnh, phát quang đường làng, ngõ xóm, thiết thực góp phần BVMT. Hội đã cụ thể hoá nội dung của phong trào thành các chỉ tiêu thi đua, đánh giá, rà soát, kiểm tra theo quý hoặc 6 tháng tại các chi hội; tăng cường kiểm tra tình hình VSMT tại các đoạn đường tự quản. Hội CCB xã phối hợp với Câu lạc bộ cựu quân nhân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và các trường học tổ chức phong trào “Ngày chủ nhật vệ sinh đường làng ngõ xóm” thu hút các hộ dân, nhất là học sinh, thanh niên tham gia. Hội CCB còn phát động nhân dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào các đợt cao điểm, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch VSMT, ngày Môi trường thế giới... Để đẩy mạnh phong trào giữ gìn VSMT, từ đầu năm đến nay, Hội CCB xã đã có hàng chục bài tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã về công tác BVMT, tổ chức hội nghị, tập huấn về VSMT, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường, quản lý môi trường nông thôn, thu gom, phân loại, xử lý, tái chế rác thải, sử dụng nguồn nước sạch. Đến nay, trên địa bàn xã Mỹ Hà tình trạng đổ rác thải, phế thải bừa bãi đã giảm hẳn, môi trường được cải thiện đáng kể.

Để duy trì bền vững mô hình tổ VSMT của CCB, Hội CCB xã đã có kế hoạch phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, huy động kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật và kêu gọi sự tham gia của các đoàn thể cùng tham gia BVMT./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com