Giao Thủy chăm lo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

07:11, 03/11/2012

Huyện Giao Thủy hiện có 70.333 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Để bảo đảm quyền lợi cho người có BHYT, ngay từ tháng 12-2011, BHXH huyện đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh với bệnh viện đa khoa huyện. Hiện tại, bệnh viện đa khoa huyện có tương đối đầy đủ các khoa phòng lâm sàng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Cơ sở vật chất của bệnh viện từng bước được đầu tư nâng cấp với đầy đủ các trang thiết bị như máy siêu âm màu, máy xét nghiệm, nội soi... phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Chất lượng khám, điều trị của bệnh viện cũng từng bước được nâng lên.

Có mặt tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh vào thời điểm đã gần 11 giờ trưa, chúng tôi thấy rất đông bệnh nhân đến khám song không có sự chen lấn mất trật tự. Các bệnh nhân đều được giám định viên của BHXH huyện và nhân viên y tế hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh. Bệnh viện cũng bố trí khu vực khám ưu tiên dành riêng cho các trường hợp cấp cứu, người già và trẻ em. Người dân tới khám, chữa bệnh còn được tư vấn về mức đồng chi trả trong khám, chữa bệnh BHYT, hạn chế những băn khoăn, thắc mắc do thiếu hiểu biết về chính sách BHYT. Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; giảm bớt các thủ tục hành chính tránh phiền hà trong khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi cho bệnh nhân có BHYT. Bác sỹ Trần Văn Thông, Giám đốc bệnh viện cho biết, trung bình một ngày có khoảng 250 lượt bệnh nhân có BHYT đến khám, chữa bệnh, ngày đông lên đến 400 lượt người. Trong 9 tháng đầu năm 2012, có 74.097 lượt bệnh nhân ngoại trú khám, chữa bệnh BHYT với chi phí trên 5 tỷ đồng; 10.153 lượt bệnh nhân nội trú với chi phí trên 5,6 tỷ đồng. Một số bệnh nhân được trả chi phí cao khi điều trị tại bệnh viện như các ông bà: Vũ Minh Sơn, xã Hồng Thuận được BHXH thanh toán gần 7 triệu đồng; Doãn Thị Soi, xã Giao Hà được BHXH thanh toán 6,3 triệu đồng… góp phần củng cố niềm tin của người bệnh vào chính sách BHYT.

Đón tiếp bệnh nhân có BHYT tại Bệnh viện đa khoa huyện Giao Thuỷ.
Đón tiếp bệnh nhân có BHYT tại Bệnh viện đa khoa huyện Giao Thuỷ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc chăm lo quyền lợi cho người có BHYT tại huyện Giao Thủy cũng đang gặp không ít khó khăn. Mặc dù cơ quan BHXH huyện đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động về mục đích và ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT song nhiều người dân, nhất là đối tượng hộ cận nghèo, học sinh vẫn chưa nhiệt tình tham gia hoặc chỉ tham gia cho những người thường xuyên ốm đau có nhu cầu khám, chữa bệnh. Vì vậy, đến nay, toàn huyện mới có gần 40% dân số tham gia BHYT. Bên cạnh đó, do bệnh viện đa khoa huyện là bệnh viện hạng 3 nên còn nhiều khó khăn, mới chỉ đáp ứng được phần nào việc điều trị cho người bệnh. Bệnh viện khám, chữa bệnh theo phương thức khoán định suất, nguồn quỹ cố định, không được chủ động trong chi phí khám, chữa bệnh, chi phí đa tuyến tăng cao do bệnh viện tuyến tỉnh, TW chữa trị. Trong 9 tháng đầu năm 2012, số lượt bệnh nhân khám chữa bệnh ngoại trú giảm nhưng chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú tăng; chi phí khám, chữa bệnh nội trú cũng tăng 2,136 tỷ đồng. Điều này khiến cho cơ quan BHXH và bệnh viện đa khoa huyện luôn phải đối mặt với nguy cơ bội chi quỹ BHYT. Để chính sách BHYT ngày càng đi vào cuộc sống, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan BHXH và ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia BHYT để BHYT thực sự mang ý nghĩa nhân văn, góp phần chia sẻ những khó khăn với những người không may bị ốm đau, bệnh tật./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com