Giải pháp xử lý điểm đen tai nạn giao thông

07:11, 23/11/2012

Thực hiện Quyết định số 13/2005/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm thường xảy ra TNGT trên đường bộ, hằng năm, tỉnh ta đều đầu tư kinh phí sửa chữa, bảo trì đường bộ, cải tạo, nâng cấp hàng chục “điểm đen”, hạn chế thấp nhất xảy ra TNGT. Các ngành chức năng đã lắp đặt gờ giảm tốc, biển báo hiệu giao thông tại các điểm nguy hiểm. Các vị trí “điểm đen” TNGT sau khi xử lý đã phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường, góp phần bảo đảm ATGT, giảm thiểu TNGT.

Ban ATGT tỉnh kiểm tra xác định điểm đen tai nạn giao thông tại huyện Mỹ Lộc.
Ban ATGT tỉnh kiểm tra xác định điểm đen tai nạn giao thông tại huyện Mỹ Lộc.

Tuy nhiên, hiện nay các địa phương trong tỉnh vẫn còn tồn tại các điểm đen, gây ra TNGT. Tại huyện Xuân Trường, điểm phân luồng đầu cầu Lạc Quần trên tuyến quốc lộ 21 có nhiều nhánh rẽ nên từ hơn một năm nay đã liên tiếp xảy ra TNGT. Tại ngã tư giao giữa trục đường huyện Xuân Trường với tuyến quốc lộ, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, nhưng chưa lắp đặt hệ thống tín hiệu tạo sự ngừng nghỉ của các phương tiện tham gia giao thông, gây ra nhiều vụ va chạm và có nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng. Huyện Mỹ Lộc là cửa ngõ giao thông phía bắc của tỉnh, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều “điểm đen” TNGT như: đoạn tránh thành phố rẽ vào siêu thị BigC do không có độ mở, khúc cua nhỏ, lại đột ngột khiến cho người tham gia giao thông không điều khiển được phương tiện đi đúng làn đường nên đã gây ra nhiều vụ TNGT. Tại đây, hệ thống cống thoát nước mặc dù đã hoàn thiện thi công nhưng không đáp ứng được tiêu chí an toàn giao thông do nắp cống cao hơn mặt đường... Ngoài ra, khoảng cách thoát nước ở mặt cống khá rộng, nhiều cháu nhỏ đã bị mắc chân vào mặt cống dẫn đến gãy chân… Nguyên nhân tồn tại những “điểm đen” do nhiều yếu tố, nhất là yếu tố về địa hình và tác động của môi trường... Mặc dù số điểm mất ATGT không ngừng gia tăng nhưng việc cải tạo, xử lý các “điểm đen” không kịp thời do phụ thuộc vào kinh phí. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân hạn chế. Thành phố Nam Định có số “điểm đen” gây tai nạn giao thông lớn, trong đó có nhiều “điểm đen” tồn tại do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Cụ thể như tuyến đường Phù Nghĩa là đoạn tiếp nối giao thông trọng điểm từ nội thành Nam Định với quốc lộ 10, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Tuyến đường đã được cải tạo, nâng cấp thảm nhựa và có dải phân cách nhưng một số đối tượng tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu; nhiều người đi sai làn đường nên thường gây ra va chạm, TNGT.

Trước thực trạng này, từ đầu năm 2012 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã thực hiện Hợp phần nâng cao nhận thức của Dự án tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam. Ban ATGT tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về ATGT tại các điểm đen về TNGT trên địa bàn tỉnh. Hằng tháng, các điều phối viên sử dụng loa, đài phát thanh, thuyết trình các quy tắc giao thông đường bộ; an toàn giao thông vào ban đêm, rượu bia và ATGT tại các “điểm đen”..., giúp các hộ dân và lái xe được tiếp cận các kiến thức về ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT. Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần chung sức tham gia, phối hợp giải quyết, xử lý “điểm đen” cùng các ngành chức năng như: tiến hành xử lý, mở rộng tầm nhìn tại các điểm cua hẹp; tu sửa, cải tạo các đoạn đường đã xuống cấp, đồng thời tăng cường bố trí các biển báo tại các điểm nhạy cảm hoặc bố trí gờ giảm tốc nhằm hạn chế tốc độ, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại những điểm giao cắt nguy hiểm… Tại các điểm hay xảy ra TNGT, các điểm ùn tắc cục bộ, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng phương tiện, nhất là vào giờ cao điểm; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi có thể gây tai nạn như: phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, vượt sai quy định, lạng lách đánh võng nhằm bảo đảm trật tự ATGT./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com