Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy ở một địa bàn giáp ranh

07:11, 29/11/2012

Nằm ở phía đông của huyện Mỹ Lộc, xã Mỹ Phúc là địa bàn giáp ranh với Thành phố Nam Định và các tỉnh Hà Nam, Thái Bình. Những năm trước đây, xã Mỹ Phúc là địa bàn trọng điểm về ma túy của huyện. Vào những năm 2008, 2009, trên địa bàn xã có hàng chục điểm mua bán ma túy, trong đó “nổi cộm” nhất là 2 tụ điểm ở khu vực ngã ba đền Trần (thôn Liễu Nha) và khu vực chợ Viềng (thôn Tam Đông) với nhiều đường dây mua bán ma túy “khép kín” trong gia đình, họ hàng. Nhiều gia đình có 4-5 anh em, có nhóm 9-10 người trong dòng họ tham gia mua bán ma túy. Các đối tượng thường lấy ma túy ở Thành phố Nam Định về chia nhỏ ra bán lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn với thủ đoạn khá tinh vi. Chúng thường bán cho người quen và không trực tiếp giao hàng mà thường liên lạc qua điện thoại, để “hàng” một nơi, lấy tiền một nơi và thường lôi kéo người thân trong gia đình tham gia… nên đã gây không ít khó khăn cho lực lượng Công an trong công tác điều tra, trinh sát. Không chỉ hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn mà các đối tượng nghiện ma túy ở Thành phố Nam Định bị “truy quét” mạnh đã “dạt” về địa bàn xã để tổ chức tiêm chích, sử dụng ma túy, làm phức tạp thêm tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ban Công an xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trao đổi, nắm tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý trên địa bàn.
Ban Công an xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trao đổi, nắm tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý trên địa bàn.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền và nòng cốt là lực lượng Công an xã đã nêu cao quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Lực lượng Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, thông báo cho bà con ở các thôn, xóm về những thủ đoạn hoạt động cũng như về các đối tượng nghiện ma tuý để mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác và tích cực tham gia giúp đỡ lực lượng công an đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy, cung cấp kịp thời những thông tin về hoạt động của bọn tội phạm ma túy. Lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể của xã như: Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Người cao tuổi để tuyên truyền, vận động các hội viên làm tốt công tác giáo dục, quản lý con em trong gia đình không liên quan đến tệ nạn ma túy, đồng thời đến các hộ gia đình có biểu hiện hoạt động ma túy, để vận động, giáo dục, cảm hóa các đối tượng, phối hợp giúp đỡ các đối tượng nghiện ma tuý cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Công an xã thường xuyên nắm chắc tình hình và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy trên địa bàn, từ đó xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá các điểm mua bán ma túy gây bức xúc trong nhân dân. Với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của lực lượng Công an huyện Mỹ Lộc và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), Công an xã Mỹ Phúc đã triệt xoá nhiều điểm bán lẻ ma túy “nổi cộm” ở khu vực ngã ba đền Trần và khu vực chợ Viềng, nhiều đường dây mua bán ma túy trong gia đình, dòng họ. Từ đầu năm 2012 đến nay, Công an xã Mỹ Phúc đã bắt 4 vụ (4 đối tượng) mua bán trái phép ma túy, 1 vụ (3 đối tượng) sử dụng trái phép ma túy, trong đó đã triệt phá được 1 điểm mua bán trái phép ma túy gây bức xúc trong nhân dân. Với sự hỗ trợ của lực lượng Công an huyện, ngày 7-3-2012, từ nguồn tin của nhân dân, Công an xã đã bắt đối tượng Trần Hữu Sáu (SN 1960), trú tại thôn Tam Đông, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc), thu 2 tép hê-rô-in. Sáu là đối tượng nghiện có “thâm niên”, hắn thường lấy ma túy của 1 đối tượng tên là Hải về để sử dụng và bán lẻ cho các đối tượng nghiện khác trên địa bàn. Sau khi bắt đối tượng Sáu, lực lượng Công an xã tiếp tục đấu tranh khai thác mở rộng và triển khai kế hoạch bắt đối tượng Trần Nam Hải, trú tại phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định) về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối tượng Hải đã có tiền án, tiền sự về ma túy, sau khi ra tù cuối năm 2011 hắn đã về quê vợ ở thôn Tam Đông tiếp tục hoạt động mua bán trái phép ma túy. Hắn thường lấy ma túy ở thành phố về bán lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn xã. Điểm bán lẻ ma túy này được triệt phá đã “giải tỏa” được nỗi lo lắng cho nhân dân trong vùng.

Với sự quyết tâm và sự “vào cuộc” tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng những biện pháp đấu tranh đồng bộ, quyết liệt của lực lượng Công an, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn xã Mỹ Phúc từng bước được đẩy lùi, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com