Công an Xuân Trường tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự

07:11, 03/11/2012

Huyện Xuân Trường giáp với các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh và các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải (Thái Bình), đồng thời nằm trên tuyến đường “cửa ngõ” của 2 khu nghỉ mát Quất Lâm và Thịnh Long nên trên địa bàn huyện có nhiều đối tượng hình sự hoạt động di động, trong đó nổi lên các đối tượng trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích… với tính chất và thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt và manh động. Lợi dụng tuyến giao thông thuận lợi, bọn tội phạm hình sự ở các địa bàn lân cận thường xuyên đến hoạt động và câu kết với các đối tượng trên địa bàn huyện để gây án làm phức tạp thêm tình hình. Bên cạnh đó, vào thời gian nông nhàn trên địa bàn huyện có đông thanh niên và người lao động đi làm ăn xa, khi trở về một số người mắc tệ nạn xã hội trong đó có tệ nạn ma túy. Trên địa bàn huyện có 260 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và trên 700 đối tượng nghi nghiện. Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy cũng là một trong những nguyên nhân gia tăng tội phạm hình sự, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH (Công an huyện Xuân Trường) triển khai kế hoạch công tác.
Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH (Công an huyện Xuân Trường) triển khai kế hoạch công tác.

Thượng tá Nguyễn Đình Kiệm, Phó trưởng Công an huyện Xuân Trường cho biết, để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, Công an huyện đã tập trung làm tốt công tác phòng ngừa và nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ cơ bản; Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và lực lượng phụ trách địa bàn nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động của các đối tượng hình sự và các đối tượng hoạt động di động. Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, lực lượng nghiệp vụ đã xác định được các địa bàn trọng điểm cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các ổ nhóm hình sự phức tạp; từ đó chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh; duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm vào thời gian cao điểm để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa những yếu tố phát sinh tội phạm. Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội còn thường xuyên làm tốt công tác điều tra quản lý; phân loại đối tượng đưa vào diện quản lý nghiệp vụ và giao cho các trinh sát hình sự phụ trách địa bàn trực tiếp quản lý hồ sơ, phối hợp với lực lượng Công an xã quản lý và nắm chắc thông tin của các đối tượng. Đặc biệt, lực lượng Công an huyện đã duy trì sự phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện, xã vùng giáp ranh thường xuyên trao đổi thông tin, tuần tra nắm bắt kịp thời những tình hình có liên quan đến ANTT, đặc biệt là diễn biến, thủ đoạn của các loại đối tượng hình sự hoạt động di động, hình thành đường dây, ổ nhóm, theo dõi di biến động và quy luật hoạt động của bọn tội phạm. Trên cơ sở đó, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch, xác lập chuyên án đấu tranh “đánh mạnh, đánh trúng” vào các đường dây, ổ nhóm tội phạm hình sự và điều tra khám phá nhanh chóng các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn.

Cùng với tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện còn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm hình sự, qua đó phát động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng và tích cực tham gia cung cấp cho lực lượng Công an những thông tin quan trọng liên quan đến ANTT. Với đặc thù của huyện có đông đồng bào Công giáo, Công an huyện đã tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo trong vùng vận động bà con giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội và tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm…, đồng thời, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai sâu rộng phong  trào “3 an toàn” về ANTT trên cơ sở phát huy kết quả của phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” và nhân rộng các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy hiệu quả trên địa bàn, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Xuân Trường đã điều tra khám phá 39 vụ án hình sự; triệt phá 7 ổ nhóm hình sự, bắt và xử lý 68 đối tượng; bắt và vận động 13 đối tượng truy nã; lập hồ sơ đưa 10 đối tượng đi cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng; lập 40 hồ sơ đưa đối tượng vào giáo dục tại xã, thị trấn theo Nghị định 163… Điển hình như các vụ: Ngày 20-5-2012, Công an huyện Xuân Trường đã phá thành công chuyên án 284T triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp đồ thờ cúng, bắt các đối tượng: Nguyễn Văn Huy (SN 1982), Đặng Văn Sáng (SN 1981), Trần Đình Năm (SN 1963), Nguyễn Văn Đương (SN 1979) đều trú tại xã Lương Tài, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) và Đào Hồng Kiếm (SN 1969), trú tại xã Duy Minh, huyện Duy Tiên (Hà Nam), Nguyễn Văn Lân (SN 1962) trú tại huyện Bình Giang (Hải Dương). Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng là: các đối tượng Huy, Sáng, Năm, Đương từ Hưng Yên “di chuyển” về Xuân Trường thuê nhà nghỉ để đi quan sát nắm tình hình, lên kế hoạch đến đêm “lẻn” vào các đình, chùa, nhà thờ sử dụng các phương tiện “hành nghề” như: kìm cộng lực, kìm điện, đèn khò mini phá khóa cửa để trộm cắp đồ thờ cúng sau đó “tập kết” về một địa điểm liên hệ với đối tượng Đào Hồng Kiếm đưa ô tô đến vận chuyển về Hưng Yên bán cho Nguyễn Văn Lân. Ngày 12-6-2012, tại địa bàn xã Xuân Ninh, Công an huyện Xuân Trường đã triệt phá ổ nhóm cướp tài sản gồm 9 đối tượng, trong đó có 8 đối tượng trú tại xã Việt Hùng, 1 đối tượng trú tại Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) chuyên sử dụng hung khí (dao, gậy, kiếm) chặn những người đến khu nghỉ mát Quất Lâm và Hải Thịnh về đêm để trấn, cướp tài sản, gây lo sợ cho nhân dân.

Do chủ động nắm tình hình và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội nên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự của Công an huyện Xuân Trường thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com