Thành phố Nam Định nâng cao chất lượng công tác đăng ký và quản lý hộ tịch

07:10, 09/10/2012

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp và kế hoạch của UBND tỉnh, UBND Thành phố Nam Định đã chỉ đạo Phòng Tư pháp thành phố phối hợp với các ngành: Công an, Giáo dục, Y tế, Nội vụ, Lao động - Thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hộ tịch. Công tác tuyên truyền tập trung vào phổ biến các văn bản có liên quan đến đăng ký và quản lý hộ tịch như: Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Con nuôi; quyền khai sinh cho trẻ em, nam nữ khi xây dựng gia đình phải đăng ký kết hôn…

Cán bộ Tư pháp hộ tịch phường Trần Đăng Ninh giải quyết thủ tục hộ tịch cho nhân dân.
Cán bộ Tư pháp hộ tịch phường Trần Đăng Ninh
giải quyết thủ tục hộ tịch cho nhân dân.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, Phòng Tư pháp phối hợp với Công an thành phố xử lý các vi phạm hành chính trong đăng ký quản lý hộ tịch; phối hợp với UBND các phường, xã và ngành Giáo dục tiến hành rà soát giấy khai sinh cho học sinh để điều chỉnh hồ sơ học sinh theo giấy khai sinh; kiểm tra đối chiếu giấy khai sinh khi lập hồ sơ nhập học không để xảy ra tình trạng các nội dung ghi trong các văn bằng, chứng chỉ không khớp với thông tin cá nhân của học sinh. Do làm tốt công tác rà soát, tổ chức đăng ký khai sinh cho trẻ em; vận động các cặp nam nữ chung sống như vợ chồng có đủ điều kiện kết hôn đăng ký kết hôn nên đến nay ít xảy ra tình trạng trẻ em không có giấy khai sinh, vợ chồng không có đăng ký kết hôn. Đến nay, toàn thành phố không còn trường hợp trẻ em đến tuổi đi học không có giấy khai sinh. Theo số liệu bình quân trong 3 năm gần đây (2009-2011) thành phố đã đăng ký khai sinh cho 4.548 trường hợp, khai tử cho 1.430 trường hợp; làm đăng ký kết hôn cho 1.821 cặp vợ chồng, nhận cha, mẹ, con cho 37 trường hợp; giải quyết 9 trường hợp nhận con nuôi; thay đổi, cải chính hộ tịch cho 74 trường hợp; cấp lại giấy khai sinh cho 700 trường hợp và cấp hàng vạn lượt bản sao hộ tịch từ sổ gốc. Mặc dù, thực hiện việc đăng ký hộ tịch với số lượng lớn nhưng vẫn bảo đảm kịp thời, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của công dân. Việc cung cấp biểu mẫu, sổ sách hộ tịch của thành phố luôn bảo đảm đúng quy định của Bộ Tư pháp; quản lý, khai thác sổ lưu hộ tịch đúng quy định, hiệu quả. Hiện nay, thành phố đang lưu trữ các sổ đăng ký hộ tịch từ các năm 1954 đến 1981 và từ năm 1988 đến nay. Hằng năm, thành phố khai thác hàng ngàn lượt phục vụ việc cấp lại bản chính khai sinh, bản sao hộ tịch từ sổ gốc và trả lời xác minh hộ tịch của các cơ quan, tổ chức.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tư pháp thành phố hướng dẫn các phường, xã xây dựng các quy trình, thủ tục giải quyết việc đăng ký hộ tịch để công khai thực hiện, đồng thời thường xuyên chỉ đạo tổ chức rà soát thủ tục, kịp thời sửa đổi cho phù hợp các quy định mới bảo đảm đơn giản, thuận tiện. Đến nay, UBND thành phố và UBND các phường, xã đều đã có Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa”. Cùng với hoạt động chứng thực, Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” tại các phường, xã thường xuyên cử cán bộ thường trực để giải quyết các thủ tục về hộ tịch. Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” thành phố đã bố trí cán bộ thường trực các ngày trong tuần để tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về hộ tịch thuộc thẩm quyền thành phố. Ngoài việc tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu hộ tịch trực tiếp tại Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa”, thành phố đã thực hiện việc nhận và trả kết quả qua đường bưu điện. Hằng năm, thành phố thực hiện việc cấp lại giấy khai sinh cho trên 600 trường hợp; cấp bản sao khai sinh, kết hôn, khai tử cho trên 1.000 lượt, thay đổi cải chính hộ tịch 20 việc, xác nhận hộ tịch hàng trăm lượt, bảo đảm thủ tục đơn giản, đúng quy trình, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch của Thành phố Nam Định vẫn còn những hạn chế. Ở một số nơi, cán bộ làm công tác đăng ký hộ tịch còn gây phiền hà và còn lúng túng trong nhiều tình huống phát sinh; nhiều trường hợp người cao tuổi không có giấy khai sinh trong khi hồ sơ cá nhân lại không khớp, nhất là hồ sơ về bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội; nhiều trường hợp không được ghi sổ hộ tịch những thay đổi về hộ tịch khi có quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền… Để nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, UBND phường, xã cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hộ tịch. Nâng cao trách nhiệm, năng lực của cán bộ, công chức tư pháp hộ tịch trong việc giải quyết thủ tục đăng ký hộ tịch. Tăng cường kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền pháp luật về hộ tịch để nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật về hộ tịch trong các cơ quan, tổ chức và nhân dân./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com