Qua liên hoan tuyên truyền viên dân số toàn tỉnh năm 2012

07:10, 13/10/2012

Truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác dân số - KHHGĐ. Hằng năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động truyền thông ở các cấp, trong đó liên hoan tuyên truyền viên dân số toàn tỉnh là hoạt động truyền thông bằng hình thức văn nghệ có tác dụng giáo dục, vận động rộng rãi, giàu tính thuyết phục đến mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Tiểu phẩm dự thi của huyện Xuân Trường tại Liên hoan.
Tiểu phẩm dự thi của huyện Xuân Trường tại Liên hoan.

Tham gia liên hoan tuyên truyền viên dân số toàn tỉnh năm 2012 có 50 tuyên truyền viên là cán bộ chuyên trách dân số xã, cộng tác viên dân số thôn, xóm thuộc 10 đội của 10 huyện, thành phố, được tuyển chọn từ cấp cơ sở. Mỗi đội tham gia 2 nội dung: tự giới thiệu và trình diễn tiểu phẩm phản ánh những thành tựu nổi bật cũng như những mặt hạn chế trong công tác dân số ở từng địa phương hiện nay; chuyển tải những thông điệp về dân số đến cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân toàn tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình dân số - KHHGĐ. Tại liên hoan lần này, phần lớn các đội chọn loại hình nghệ thuật chèo, trong đó tính hài hước được khai thác triệt để, tạo tiếng cười sảng khoái nhằm phê phán những sai lầm trong nhận thức của nhiều người dân về công tác dân số - KHHGĐ. Nội dung các tiểu phẩm đều bám sát chương trình dân số, đưa ra những vấn đề nổi cộm trong công tác dân số đang có tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội hiện nay như: tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, quy mô dân số, chất lượng dân số... Tiểu phẩm “Chuyện nhà anh Lỗ” của đội tuyên truyền dân số huyện Hải Hậu là câu chuyện về một gia đình nông dân nghèo vùng biển có hoàn cảnh khó khăn do đông con nhưng người chồng vẫn bắt vợ sinh thêm để có con trai dẫn đến vợ và con bị nguy hiểm đến tính mạng do người mẹ mang thai khi đã cao tuổi. Tiểu phẩm “Sao ba nỡ bỏ con” của đội tuyên truyền dân số Thành phố Nam Định đã khiến người xem xúc động về tình đời, tình người và những chớ trêu của số phận: một anh chàng giàu có chỉ vì vợ mang thai con gái đã nhẫn tâm đuổi hai mẹ con ra đường, đến khi sống với cô ô sin vẫn sinh ra con gái; anh chàng lại bị thua cá độ trở thành trắng tay phải đi ăn mày. Khi gặp lại người vợ cũ đi bán xôi cùng cô con gái nhỏ mà anh chối bỏ, sự ân hận muộn màng của anh đã khiến người vợ tha thứ để gia đình được đoàn tụ. Tiểu phẩm “Ngọc Hoàng thẩm kiểm miệng khéo máy siêu” của đội Nam Trực đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng lạm dụng máy siêu âm để lựa chọn giới tính thai nhi dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh ở nhiều địa phương hiện nay. Các tiểu phẩm khác như: “Tình lý phân minh” (đội Mỹ Lộc), “Em hiểu ra rồi” (đội Trực Ninh), “Tay xách nách đeo” (đội Giao Thủy), “Ước nguyện làng chài” (đội Nghĩa Hưng), “Bức tranh quê” (đội Xuân Trường), “Biết rồi khổ lắm nói mãi” (đội Vụ Bản), “Vợ chồng nhà Phởn” (đội Ý Yên) không chỉ giới hạn trong phạm vi câu chuyện của một gia đình mà đã đưa ra được thông điệp “Dù gái hay trai chỉ nên dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt”. Đây cũng là điều kiện để đảm bảo cho một gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ.

Liên hoan tuyên truyền viên dân số toàn tỉnh năm 2012 còn là dịp tôn vinh vai trò của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số -  những tuyên truyền viên chủ lực ở cơ sở trong tiếp cận và vận động người dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ; động viên họ tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ mới của chương trình mục tiêu dân số; đồng thời là cơ hội để họ chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng, hiệu quả tuyên truyền, góp phần từng bước chuyển đổi hành vi của mọi người. Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội tuyên truyền viên dân số huyện Ý Yên; giải nhì cho đội Thành phố Nam Định và huyện Xuân Trường; giải ba cho các đội của các huyện Hải Hậu, Nam Trực, Mỹ Lộc; giải khuyến khích cho các đội của các huyện Giao Thuỷ, Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Trực Ninh. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao giải thưởng báo cáo tham luận hay nhất cho đội Xuân Trường; màn chào hỏi ấn tượng nhất cho đội Ý Yên; trình diễn tiểu phẩm hay nhất cho đội Thành phố Nam Định./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com