Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

08:10, 13/10/2012

Nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập, những năm qua, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã đạt được nhiều kết quả trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH). Từ năm 2007 đến nay, nhà trường đã có 71 đề tài, dự án NCKH, trong đó có 65 đề tài cấp cơ sở, 2 đề tài cấp bộ và 4 đề tài cấp tỉnh. Qua mỗi năm, chất lượng hoạt động NCKH của nhà trường ngày một nâng lên.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác NCKH, nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo hoạt động NCKH với những kế hoạch cụ thể. Hiện tại, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định có 305 cán bộ, giảng viên, trong đó 197 người có trình độ đại học trở lên. Thực hiện sự chỉ đạo của ban giám hiệu, phòng Quản lý NCKH đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các đề tài, dự án khoa học. Chất lượng, số lượng các đề tài khoa học của cán bộ, giáo viên và sinh viên trong nhà trường không ngừng được nâng lên. Các đề tài được thực hiện tương đối đồng đều ở các bộ môn. Số cán bộ, giáo viên, sinh viên tham gia NCKH ngày càng tăng. Chất lượng và giá trị của các đề tài được nâng lên rõ rệt, nội dung của các đề tài đều có giá trị và tính ứng dụng cao, phù hợp yêu cầu của nhà trường và xã hội. Các đề cương nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường được lên kế hoạch xét duyệt mỗi năm 2 đợt. Công tác duyệt đề cương và tổ chức nghiệm thu đề tài tuân theo một quy trình nghiêm túc, khoa học bảo đảm đúng các quy định của Bộ KH và CN. Các đề tài, dự án thực hiện đúng các quy định đề ra mới được Hội đồng khoa học của trường nghiệm thu đánh giá. Các đề tài chưa đạt yêu cầu được hướng dẫn sửa chữa, bổ sung các thiếu sót hoàn chỉnh để nghiệm thu lại. Từ đó nhà trường đã lựa chọn ra những đề tài có tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn để cho phép tiến hành thực hiện. Tiêu biểu là các đề tài, dự án: "Áp dụng mô hình sàng lọc đái tháo đường thai kỳ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho phụ nữ mang thai tỉnh Nam Định" được triển khai từ tháng 1-2012 đến 6-2013, bước đầu đã đánh giá được thực trạng công tác quản lý phụ nữ mang thai ở cơ sở và kỹ năng thực hiện quy trình khám thai; đề tài "Đánh giá thực trạng năng lực điều dưỡng trưởng tại các bệnh viện", trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đề tài đã góp phần điều chỉnh nội dung và xây dựng chính sách, nâng cao năng lực cho người điều dưỡng trong các cơ sở y tế trên địa bàn toàn quốc; đề tài "Nghiên cứu dịch tễ học rối loạn lipid máu và các yếu tố liên quan tại một số tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ" có ý nghĩa lớn trong việc cảnh báo, dự báo xu hướng rối loạn lipid máu ở nhóm người trên 40 tuổi được các cơ sở y tế áp dụng cho công tác tuyên truyền và thực tế điều trị; đề tài "Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại 2 xã Tam Thanh và Thành Lợi (Vụ Bản) được triển khai từ năm 2010 đến năm 2012, góp phần nâng cao nhận thức của người cao tuổi trong phòng chống bệnh tật, giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời giúp sinh viên của trường áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, hình thành các kỹ năng để áp dụng vào thực tế.

Cán bộ Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định triển khai Dự án Xây dựng và áp dụng mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại xã Thành Lợi (Vụ Bản). Ảnh: Do Trường Đại học Điều dưỡng cung cấp
Cán bộ Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định triển khai Dự án Xây dựng và áp dụng mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại xã Thành Lợi (Vụ Bản). Ảnh: Do Trường Đại học Điều dưỡng cung cấp

Để đẩy mạnh hoạt động NCKH của nhà trường, tạo điều kiện, cơ hội cho cán bộ nghiên cứu trẻ tiếp cận và học hỏi trong môi trường khoa học thuộc các trường khối ngành Y tế, nhà trường đã tổ chức hội nghị khoa học tuổi trẻ để tuyển chọn những đề tài xuất sắc nhất tham gia hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường Y Dược toàn quốc được tổ chức định kỳ. Nhà trường còn tạo điều kiện cho các cán bộ đi dự các hội nghị khoa học chuyên ngành trong toàn quốc để học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn và phương pháp nghiên cứu khoa học. Định kỳ nhà trường tổ chức sinh hoạt khoa học vào các chiều thứ 5 của tuần thứ hai hằng tháng để cung cấp các thông tin khoa học liên quan thiết thực tới nội dung giáo dục trong nhà trường. Nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên, từ năm 2007 đến nay trường đã tổ chức 6 đợt tập huấn với 150 lượt cán bộ, giáo viên về phương pháp nghiên cứu khoa học. Hằng năm, nhà trường tổ chức biên tập các công trình nghiên cứu của cán bộ giảng viên, học sinh, sinh viên trong toàn trường để in thành "Nội san nghiên cứu khoa học".

Tuy nhiên, công tác NCKH tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định hiện nay vẫn còn không ít khó khăn. Hoạt động nghiên cứu rất khắt khe trong việc lựa chọn đối tượng nghiên cứu, đòi hỏi phải sự đam mê, nhiệt tình và có phương pháp, kiến thức về lĩnh vực nghiên cứu, trong khi đó một số giảng viên còn dành ít thời gian cho hoạt động NCKH; số cán bộ, giảng viên có trình độ cao không nhiều; phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động nghiên cứu còn nhiều hạn chế, do vậy các nghiên cứu đòi hỏi kỹ thuật cao chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, số lượng cán bộ làm việc ở phòng, ban và sinh viên tham gia NCKH còn ít. Nhà trường chưa liên kết được với các cơ sở trong và ngoài nước trong hoạt động NCKH... Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới cần xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động NCKH của trường; xây dựng những hệ thống biểu mẫu hướng dẫn về công tác NCKH cho phù hợp với đơn vị; đào tạo bồi dưỡng về phương pháp nghiên cứu cho các giảng viên; xây dựng mối quan hệ hợp tác với các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực điều dưỡng và những nghiên cứu liên ngành để có hướng phát triển toàn diện hơn. Hướng dẫn, gợi ý, tạo điều kiện giúp đỡ sinh viên tìm tòi, phát hiện những vấn đề cần phát triển, cần giải quyết trong quá trình học tập, từ đó phát triển thành các đề tài khoa học. Có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời và xứng đáng cho những hoạt động NCKH của sinh viên; mở lớp tập huấn, trang bị kiến thức về NCKH cho cán bộ, giảng viên và hướng dẫn sinh viên tham gia NCKH./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com