Công trình nâng cấp tỉnh lộ 486B sẽ về đích trước thời gian

07:10, 04/10/2012

Tỉnh lộ 486B là trục giao thông quan trọng đi qua 7 huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản, Ý Yên, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Hải Hậu, Giao Thuỷ. Đây là con đường kết nối các tuyến Quốc lộ 21, Quốc lộ 10, tỉnh lộ 488, 490. Đoạn đầu tỉnh lộ 486B từ Mỹ Lộc đến Thị trấn Gôi (Vụ Bản) dài 15km đã được nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng và được hoàn thành từ năm 2007; đoạn còn lại dài 60,7km đã bị xuống cấp; nhất là đoạn đường từ Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) đến cầu Hà Lạn (Hải Hậu) bị hư hại nghiêm trọng, trong khi mật độ người, phương tiện tham gia giao thông đang ngày càng tăng lên. Để khắc phục khó khăn, ngày 1-9-2011, UBND tỉnh đã quyết định khởi công nâng cấp, cải tạo phân kỳ tỉnh lộ 486B đoạn từ cầu Hà Lạn đến Thị trấn Liễu Đề. Theo phê duyệt thiết kế dự án dài 28,656km, đi qua 2 thị trấn và 11 xã của 3 huyện: Nghĩa Hưng, Trực Ninh và Hải Hậu với tổng mức đầu tư là 551,673 tỷ đồng. Tuyến chính từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn dài 17,8km (qua huyện Nghĩa Hưng dài 1,8km, huyện Trực Ninh dài 6,2km, huyện Hải Hậu dài 9,8km) với quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường thảm bê tông nhựa hai lớp; cầu và cống thuỷ lợi trên tuyến thiết kế có chiều rộng 12m. Tuyến nhánh nâng cấp từ km 39+360 đến đường 488C (đường 50A cũ) dài 8,7km với quy mô cấp IV đồng bằng qua 4 xã của 2 huyện Trực Ninh và Hải Hậu. 3 đoạn nhánh nối, phải nâng cấp gồm: đoạn 0,774km từ cầu Yên Định đến Trường THCS Hải Hậu, đoạn 0,72km xung quanh bờ hồ trước mặt UBND huyện Hải Hậu, đoạn 0,55km từ cầu Nghĩa Hiệp đến nút giao thông đường Đông Tây của Thị trấn Liễu Đề. Công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư; Cty CP Tập đoàn Xuân Trường trúng thầu, thi công với thời gian 24 tháng.

Các đồng chí lãnh đạo Sở GTVT, MTTQ tỉnh và huyện Hải Hậu kiểm tra tiến độ thi công dự án tỉnh lộ 486B, đoạn từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn tại cầu 12 (Hải Hậu).
Các đồng chí lãnh đạo Sở GTVT, MTTQ tỉnh và huyện Hải Hậu kiểm tra tiến độ thi công dự án tỉnh lộ 486B, đoạn từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn tại cầu 12 (Hải Hậu).

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thi công, đến nay, công trình đã bước vào giai đoạn cuối. Công tác thi công tuyến chính đến nay tại đoạn đường thuộc địa phận huyện Nghĩa Hưng đã thảm xong bê tông nhựa. Đoạn đường thuộc địa phận các huyện Trực Ninh và Hải Hậu, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành nền, tường kè của các phần mặt bằng đã được bàn giao và đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về phương tiện máy móc kỹ thuật, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các phần mặt bằng còn tồn tại ngay sau khi được bàn giao. Riêng các đoạn tuyến nhánh, mặc dù được triển khai sau tuyến chính nhưng đến nay cũng được đơn vị thi công tích cực đẩy nhanh tiến độ và đã thi công xong phần móng, chuẩn bị thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn tuyến nhánh từ cầu Yên Định đến Trường THCS Hải Hậu; đã đào đắp khoảng 18% khối lượng công việc tại đoạn tuyến nhánh từ km 39+360 đến đường 488C. Cầu, cống trên tuyến chính đã thi công xong phần thân cống tại hệ thống cống thủy lợi; đang hoàn thiện để thông xe cầu 12 và cầu Hải Phúc; đã thi công xong 2 mố, đúc 6/12 dầm cầu Chợ Đền. Đến thời điểm này, ở nhiều đoạn đường trên tuyến giao thông từ cầu Hà Lạn đến Thị trấn Liễu Đề đã được lưu thông. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Đây là dự án có tiến độ thi công nhanh so với kế hoạch đề ra. Đạt được điều đó là do có sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân ở các địa phương có tuyến đường chạy qua. Mặt khác, do mặt bằng của dự án được quy hoạch, cắm mốc và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay trong giai đoạn đầu quy hoạch toàn tuyến nên phần lớn mặt bằng của dự án đều không phải giải toả. Công tác GPMB của các huyện chỉ tập trung chủ yếu vào giải toả công trình, vật kiến trúc trên đất. Trong điều kiện khó khăn về kinh phí, tỉnh đã thực hiện đầu tư theo phương thức phân cấp cho UBND huyện vận động nhân dân chung sức cùng Nhà nước làm đường giao thông nên trong dự án được phê duyệt, không có phần kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho đền bù GPMB. Riêng phần xây rãnh nước dọc, tỉnh hỗ trợ kinh phí nhưng khoán thi công cho huyện, huyện khoán lại cho xã. Để thực hiện GPMB, Hội đồng GPMB từ cấp tỉnh, huyện đến các xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của việc làm đường. Tại các cuộc họp với dân, Hội đồng GPMB các cấp đều tập trung phân tích rõ lợi ích kinh tế - xã hội của việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường, đồng thời huy động cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể quần chúng cùng "vào cuộc" tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân hiến đất làm đường. Trước hết, gia đình cán bộ, đảng viên có diện tích đất nằm trong kế hoạch GPMB gương mẫu tự tháo dỡ các công trình, đồng thời vận động, thuyết phục gia đình, dòng họ sớm tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tại huyện Hải Hậu, lãnh đạo UBND huyện đã trực tiếp đến từng gia đình nói rõ về chính sách đền bù GPMB cũng như những khó khăn thực tế của địa phương và đề nghị bà con đồng tình ủng hộ. Tại nhiều xã của huyện Trực Ninh cán bộ các tổ chức đoàn thể thường xuyên đến những hộ chưa thuận với phương án GPMB chung, động viên, thuyết phục các gia đình ủng hộ chủ trương lớn của địa phương. Tại huyện Nghĩa Hưng, hầu hết các đồng chí lãnh đạo trong các hội, đoàn thể đều tiên phong trong phong trào tự nguyện GPMB đồng thời còn tích cực vận động các gia đình trong họ tộc và những hộ lân cận tự tháo dỡ các công trình xây dựng mà không yêu cầu tiền hỗ trợ. Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên thông báo tiến độ GPMB, biểu dương những gia đình sớm chủ động tháo dỡ nhà, tường bao, lều quán trả mặt bằng cho thi công...

Hiện tại, ở một số điểm còn tồn tại trong GPMB như: xã Trực Phú còn 2 hộ; xã Trực Đại 9 hộ; xã Hải Phúc 1 hộ; xã Hải Trung 5 hộ; xã Hải Phương 2 hộ, Hội đồng GPMB các huyện Trực Ninh, Hải Hậu sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng thời áp dụng những phương án xử lý linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm sớm hoàn tất công tác GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công. Huyện Hải Hậu dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu vào ngày 10-10; huyện Trực Ninh dự kiến sẽ bàn giao vào ngày 15-10. Với tinh thần dốc sức đẩy nhanh tiến độ thi công, Cty CP Tập đoàn Xuân Trường đã cam kết với tỉnh nếu được hoàn tất bàn giao mặt bằng vào ngày 10-10-2012 thì sẽ hoàn tất thi công toàn bộ tuyến chính vào tháng 11-2012 và hoàn tất thi công xong tất cả các tuyến nhánh vào tháng 1-2013. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ không chỉ góp phần phát huy hiệu quả của tuyến quốc lộ 21, tỉnh lộ 490 trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng mà còn mãi ghi dấu được tinh thần chung sức đồng lòng của chính quyền và người dân./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com