Ước mơ trở thành thầy giáo của một thanh niên khiếm thính

08:09, 07/09/2012

Sinh ra hoàn toàn bình thường nhưng khi được hơn 1 tuổi, Đỗ Đức Tuyến (SN 1990, ở tổ 18, Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường) có các dấu hiệu bị khiếm thính. Bố mẹ Tuyến đưa con đi Bệnh viện Châm cứu Trung ương để chữa trị suốt mấy năm ròng nhưng không khỏi bệnh. Lên 6 tuổi, như bao đứa trẻ khác, Tuyến mơ ước được đi học. Thương con, anh Đỗ Đức Tuynh cho Tuyến đi học. Thứ 2 hằng tuần anh Tuynh đạp xe đưa con đến Trường Khuyết tật Giao Thủy, chủ nhật đón con về. Những ngày đầu con đi học xa nhà, vợ chồng anh Tuynh không khỏi lo lắng, nhưng luôn tin vào con với quyết tâm thực hiện mơ ước cháy bỏng là được đi học, được biết chữ. Tuyến đã nỗ lực, hoàn thành chương trình lớp 5 dành cho trẻ khuyết tật ở Trường Khuyết tật Giao Thủy. Năm 2005, gia đình em liên hệ được với Trường Khuyết tật Thuận An, tỉnh Bình Dương để Tuyến theo học. Anh Tuynh kể, ngày đầu tiên nhập học ở Trường Khuyết tật Thuận An, Tuyến cứ đứng lặng giữa sân trường bởi thấy trường to đẹp quá và cả “viễn cảnh” sẽ học được nhiều hơn nữa từ ngôi trường này. Trong 4 năm học tại đây, một năm hai lần Tuyến “khăn gói” về nhà vào dịp hè và Tết. Năm 2009, một “sự kiện” đến với Tuyến khi gia đình đọc được thông tin một tổ chức của Nhật Bản là Nippon Foundation phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chiêu sinh Dự án giáo dục người điếc tài trợ cho khu vực phía Bắc (từ Huế trở ra). Vậy là, Tuyến khăn gói từ Bình Dương về Hà Nội dự thi lớp học đặc biệt này. Lần thi đó, cả khu vực phía Bắc có 90 người dự thi nhưng lớp học chỉ lấy 11 người. Trong số những người đỗ vào lớp học của dự án, Tuyến đạt điểm cao nhất. Và Tuyến lại có thêm 7 năm học ở Hà Nội.

Đỗ Đức Tuyến bên bàn học với nhiều giấy khen, huy chương chứng nhận thành tích học tập.
Đỗ Đức Tuyến bên bàn học với nhiều giấy khen, huy chương chứng nhận thành tích học tập.

Những tháng ngày gian khổ, miệt mài cố gắng học tập, thực hiện ước mơ làm thầy giáo của Đỗ Đức Tuyến gặp không ít khó khăn. Những tháng ngày xa nhà, ở nội trú và phải tự lập, nhiều khi Tuyến ngồi khóc một mình. Nhưng từ những ngày còn ở Trường Khuyết tật Giao Thủy đến khi vào học Trường Khuyết tật Thuận An, rồi Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, Tuyến luôn đặt mục tiêu cho mình phải luôn ở “top” dẫn đầu của lớp. Tuyến cố gắng dành tối đa thời gian cho việc học. Không chỉ học kiến thức cơ bản ở trường, Tuyến còn chăm chỉ học tiếng Anh và tiếng Nhật. Hiện tại Tuyến đã có vốn “kha khá” với hai thứ tiếng này.

Mong muốn lớn nhất hiện nay của Tuyến là học được nhiều hơn nữa và khi ra trường có thể trở thành thầy giáo để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Hằng năm vào dịp nghỉ hè, Tuyến tranh thủ xuống Trường Khuyết tật Giao Thủy thăm thầy cô và dạy thêm cho các em ở đây, đồng thời tham gia nhiệt tình vào các hoạt động xã hội của trường, của lớp và Hội Người khuyết tật. Luôn mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời, Đỗ Đức Tuyến đã vượt qua số phận bằng nghị lực và lòng ham học hỏi khiến nhiều người nể phục. Con đường để cậu bé khiếm thính nuôi ước mơ cháy bỏng trở thành một thầy giáo giỏi trong tương lai còn dài. Tin rằng, với nghị lực, sự say mê, tình thương yêu của gia đình sẽ giúp em vững bước trên con đường đã chọn./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com