Đẩy mạnh việc tham gia bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên

07:09, 18/09/2012

BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính cộng đồng sâu sắc. HSSV tham gia BHYT để tạo nguồn kinh phí phòng chống các bệnh học đường, chi trả viện phí khi các em không may bị ốm đau phải khám và điều trị bệnh. Theo quy định của Luật BHYT, từ ngày 1-1-2010, HSSV là đối tượng có trách nhiệm phải tham gia BHYT và được Nhà nước hỗ trợ một phần mức phí. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, thời gian qua, BHXH các cấp đã phối hợp với ngành GD và ĐT và các ngành liên quan triển khai thực hiện BHYT HSSV. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú như: phát tờ rơi, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức tuyên truyền… về mục đích, ý nghĩa và những lợi ích của chính sách BHYT đối với HSSV. Phòng Nghiệp vụ (BHXH tỉnh) phối hợp với BHXH các huyện, thành phố tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc tuyên truyền, thu phí ở các trường học, kịp thời in ấn và phát hành thẻ BHYT, đảm bảo thẻ BHYT đến tay HSSV trước khi có giá trị sử dụng. Cơ quan BHXH trích kinh phí từ nguồn quỹ BHYT chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh ở các trường học ngay khi các trường hoàn thành công tác thu; đồng thời phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế, tạo thuận lợi cho HSSV được tư vấn, khám và điều trị bệnh. Nhiều trường hợp HSSV bị ốm đau, chi phí điều trị ở mức cao đã được quỹ BHYT thanh toán như em Trần Hùng Cường, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Nam Định) được thanh toán với số tiền trên 100 triệu đồng; em Nguyễn Quốc Việt, Trường Trung cấp Y tế Nam Định được thanh toán gần 47 triệu đồng; em Bùi Hương Mai, Trường Tiểu học Bình Hoà (Giao Thủy) được thanh toán gần 30 triệu đồng... Công tác BHYT HSSV đã góp phần tích cực vào mục tiêu xã hội hoá các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, tiến tới BHYT toàn dân.

Kiểm tra sức khỏe cho học sinh (ảnh minh họa).
Kiểm tra sức khỏe cho học sinh (ảnh minh họa).

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai BHYT HSSV ở tỉnh ta vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm học 2010-2011 đã có 100% số trường trong tỉnh có HSSV tham gia BHYT nhưng tỷ lệ HSSV tham gia thấp. Mặc dù Luật BHYT quy định đối tượng HSSV bắt buộc tham gia, song do nhận thức và trách nhiệm ở một số nhà trường vẫn coi BHYT HSSV cũng như các loại hình bảo hiểm thương mại khác nên việc vận động HSSV tham gia BHYT còn hạn chế. Mặt khác, mạng lưới y tế trường học và cán bộ y tế chuyên trách trong hệ thống giáo dục phổ thông chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là các trường tiểu học và THCS làm ảnh hưởng tới công tác y tế học đường và chăm sóc sức khoẻ cho học sinh. Công tác khám chữa bệnh ở một số cơ sở y tế cho đối tượng có thẻ BHYT còn nhiều bất cập; những khó khăn, vướng mắc chưa được các đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời, ảnh hưởng đến tâm tư của phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, mặc dù được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí nhưng nhiều địa bàn trong tỉnh kinh tế còn khó khăn, mức phí BHYT lại thường xuyên thay đổi, năm sau cao hơn năm trước, cộng với nhiều khoản phải đóng góp vào đầu năm học, do đó khi triển khai BHYT HSSV, nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm ủng hộ. Để đẩy mạnh việc tham gia BHYT trong HSSV, cùng với việc tạo thuận lợi về thủ tục, ngành BHXH cần tiếp tục phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng hoạt động y tế ở các trường học và công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Hệ thống khám chữa bệnh trong tỉnh cần đổi mới phong cách phục vụ, loại bỏ các thủ tục phiền hà. Các phòng y tế nhà trường cần được củng cố, nâng cấp để tăng cường hiệu quả hoạt động; xây dựng kế hoạch giáo dục thể chất, hướng dẫn học sinh chủ động phòng tránh các bệnh học đường, biết tự chăm sóc sức khoẻ cá nhân, thực hiện sơ cứu cho người bị nạn. Việc hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng là rất cần thiết, vì hiện nay, việc sử dụng 12% quỹ khám chữa bệnh BHYT HSSV để chăm sóc sức khoẻ cho toàn bộ HSSV (cả số HSSV tham gia và không tham gia BHYT) tại nhà trường là chưa hợp lý khiến HSSV không thấy được trách nhiệm phải tham gia BHYT.

Trước thềm năm học mới 2012-2013, ngày 27-8-2012 UBND tỉnh đã ra Chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện Luật BHYT. Theo đó, để nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, Sở GD và ĐT cần phối hợp với ngành Y tế, ngành BHXH triển khai tốt công tác BHYT HSSV. Từ năm học này, việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho HSSV là nhiệm vụ, là chỉ tiêu xét duyệt thi đua đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để việc triển khai BHYT HSSV đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới./.   

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com