Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về biển, đảo

08:09, 20/09/2012

Tỉnh ta có 72km bờ biển trải dài qua 18 xã, thị trấn thuộc các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, những năm qua, cùng với việc tăng cường công tác huấn luyện, tuần tra bảo vệ, sẵn sàng chiến đấu, BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về biển đảo đến cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân. Qua công tác tuyên truyền, đã nâng cao nhận thức của nhân dân về chủ quyền biển đảo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế biển gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới biển của tỉnh.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Chính trị (BĐBP tỉnh) biên soạn tài liệu pháp luật tuyên truyền về biển đảo.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Chính trị (BĐBP tỉnh) biên soạn tài liệu pháp luật tuyên truyền về biển đảo.

Trong công tác tuyên truyền, BĐBP tỉnh đã tổ chức quán triệt cho cán bộ chiến sĩ các đơn vị trong toàn lực lượng nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về tầm quan trọng của biển đảo Việt Nam, trong chiến lược phát triển kinh tế gắn với bảo vệ quốc phòng an ninh; tình hình trên biển Đông; những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trước diễn biến phức tạp trên biển Đông thời gian qua; vị trí, tầm quan trọng chủ quyền an ninh biên giới vùng biển trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế, nhất là các vùng biển tiếp giáp với các nước; kết quả 2 chuyến thăm quần đảo Trường Sa của Đoàn đại biểu Đảng bộ, quân dân tỉnh Nam Định. Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh đã tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền pháp luật về biển đảo cho 100% cán bộ chiến sỹ các đơn vị; từ đó, nâng cao kiến thức pháp luật về biển đảo để cán bộ, chiến sỹ các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật biển, đảo tới cán bộ, nhân dân.  Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở TT và TT biên soạn, phát hành 7.500 tờ rơi về “Những điều cần biết đối với người, tàu thuyền hoạt động trong khu vực biên giới biển” và trên 1.000 cuốn tài liệu về ‘‘100 câu hỏi - đáp dành cho ngư dân’’, “Một số văn bản chỉ đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại và biên giới, biển, đảo Việt Nam” cấp phát cho ngư dân; xây dựng 8 bảng ảnh tuyên truyền với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc”; xây dựng các cụm pa-nô lớn với nội dung về chủ quyền biển đảo đặt tại trung tâm các xã, thị trấn ven biển. BĐBP tỉnh còn phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, CLB Thiên Trường và các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tập huấn kiến thức, tuyên truyền pháp luật về biển đảo cho gần 5.000 cán bộ, hội viên và học sinh; phối hợp với các xã, thị trấn biên phòng tổ chức 18 hội nghị tuyên truyền về biển đảo cho 3.250 cán bộ chủ chốt và đảng viên. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 1655/KH-MTTW-CCB-BĐBP-BQĐND ngày 23-8-2011 của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội CCB Việt Nam, Bộ Tư lệnh BĐBP, Báo Quân đội nhân dân về việc tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia (BGQG), BĐBP tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ngành phát động đợt thi tìm hiểu pháp luật về Luật BGQG cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Cuộc thi đã thu hút đông đảo sinh viên, các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn Thành phố Nam Định, học sinh các trường THPT, THCS trên địa bàn khu vực biên phòng tham gia. Thông qua cuộc thi đã góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức của các tầng lớp nhân dân về BGQG, về chủ quyền lãnh thổ, về nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ BGQG.

Đối với các xã, thị trấn ven biển của tỉnh, công tác tuyên truyền pháp luật về biển đảo đã từng bước đi vào chiều sâu, gắn với nhiệm vụ xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ biên giới biển. Từ đầu năm đến nay, các Đồn Biên phòng: Ba Lạt, Quất Lâm (Giao Thủy); Văn Lý, Cửa khẩu cảng Hải Thịnh (Hải Hậu); Ngọc Lâm, Hải đội II (Nghĩa Hưng) đã tổ chức 50 buổi tuyên truyền lồng ghép với các hội nghị của Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cho trên 7.500 lượt người; tổ chức tuyên truyền thông qua công tác tuần tra, kiểm soát cho 35 tổ tự quản trên biển với 985 lượt người và tuyên truyền cho 295 chủ phương tiện thuỷ. Riêng Hải đội II đã cử một biên đội công tác tổ chức tuyên truyền pháp luật về biển đảo kết hợp với tuần tra, kiểm soát dài ngày trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ (từ 20-7 đến 20-9-2012). Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước về biển, đảo. Cụ thể là không vi phạm đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài; không buôn lậu trên biển; không sử dụng các loại chất nổ để đánh bắt hải sản và các hoạt động phạm pháp khác; phân tích rõ những âm mưu, thủ đoạn của nước ngoài về độc chiếm biển Đông và những vấn đề mà nước ngoài đang thực hiện trên khu vực biển, đảo của Việt Nam; giới thiệu các tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, nhất là tiềm năng phát triển du lịch sinh thái biển của tỉnh; những nét đặc trưng về bản sắc văn hóa vùng ven biển... Qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác để ngư dân các xã, thị trấn ven biển thường xuyên phối hợp thông báo tin tức, tình hình trên biển để BĐBP có phương án đối phó với các tình huống xảy ra. Ngoài ra, các đồn biên phòng còn thường xuyên phối hợp duy trì hoạt động của 18 câu lạc bộ “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”; phối hợp với các trường THPT, THCS các huyện ven biển tổ chức tuyên truyền pháp luật về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị BĐBP trong tỉnh phối hợp với các trường THPT, THCS trên tuyến biên phòng tổ chức 17 đợt tuyên truyền về biển đảo cho trên 20 nghìn cán bộ, giáo viên và học sinh.

Thông qua việc đa dạng hóa các hình thức trong công tác tuyên truyền pháp luật về biển đảo, BĐBP tỉnh đã giúp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về chủ quyền biển đảo, chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với nhiệm vụ củng cố quốc phòng an ninh vùng biển của Đảng, Nhà nước, từ đó góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com