Đảm bảo tiến độ các công trình kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định

07:09, 11/09/2012

Càng gần đến ngày diễn ra lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, tiến độ các công trình trọng điểm của tỉnh càng được đẩy nhanh, góp phần đổi mới diện mạo của tỉnh cũng như tăng cường điều kiện về hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bước sang năm 2012, với mốc là thời điểm chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định nên công tác xây dựng cơ bản (XDCB) của tỉnh được đặc biệt quan tâm. Năm 2012, chỉ tiêu vốn XDCB của tỉnh được giao là gần 3.000 tỷ đồng, trong đó có 1.263 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, với mục tiêu tăng tốc thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm để chào mừng lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, kết quả đã vượt dự kiến. Đến hết tháng 6-2012, chỉ tính riêng vốn đầu tư thuộc ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý đã lên tới 2.512 tỷ đồng. Ngay từ những tháng đầu năm, mặc dù khó khăn về vốn nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo đảm bảo vốn cho các công trình XDCB. Tại các cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội hằng tháng, UBND tỉnh đều rà soát tiến độ các công trình, dự án XDCB, đồng thời có các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn về GPMB, điều kiện thi công và đặc biệt là về nguồn vốn. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở: KH và ĐT, Tài chính phải có giải pháp bố trí vốn cho các công trình XDCB đang cần vốn thi công. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay trong tháng 5-2012, Sở KH và ĐT đã có tờ trình về việc sử dụng Quỹ dự trữ tài chính của tỉnh để cấp vốn cho 45 công trình XDCB với trị giá 50 tỷ đồng theo nguyên tắc: bố trí đủ nếu công trình thiếu vốn dưới 1 tỷ đồng, bố trí 40% nếu công trình thiếu vốn từ 1 đến 3 tỷ đồng và bố trí 56% nếu công trình thiếu vốn trên 3 tỷ đồng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo yêu cầu đề ra trong công tác XDCB năm 2012. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2012, mặc dù trên địa bàn tỉnh có hàng trăm công trình đồng loạt thi công, trong đó có 9 công trình trọng điểm nhưng tiến độ, chất lượng các công trình đều bảo đảm. Đến nay trong tổng số 9 công trình trọng điểm đã có dự án nâng cấp tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, đoạn Nam Định - Mỹ Lộc với tổng vốn đầu tư là 61,4 tỷ đồng đã hoàn thành tháng 6-2012. Các dự án còn lại gồm: Dự án nâng cấp tỉnh lộ 486B, với tổng đầu tư 551,6 tỷ đồng; Bệnh viện 700 giường với tổng đầu tư 850,5 tỷ đồng; Khu văn hóa Trần với tổng đầu tư 890 tỷ đồng… đều đạt và vượt tiến độ đề ra. Đặc biệt, dự án nâng cấp đô thị Nam Định có tổng mức đầu tư 48,9 triệu USD có tác động trực tiếp đến diện mạo đô thị Nam Định nói riêng, chất lượng sống của nhân dân thành phố đô thị loại I nói chung đã có tiến triển khả quan. Đến nay, dự án đã đầu tư đạt khoảng 806 tỷ đồng, đang hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại. Bên cạnh đó, nhiều công trình khác cũng đang nỗ lực đảm bảo đạt và vượt tiến độ đề ra như: công trình thi công Quốc lộ 21 đoạn Nam Định - Thịnh Long đã hoàn thành ngày 30-3-2012; công trình đường 490 Nam Định - Thịnh Long đã hoàn thành ngày 30-4-2012… Tại công trình nâng cấp Công viên hồ Vỵ Xuyên; công trình Trung tâm Hội nghị tỉnh; dự án nâng cấp Bảo tàng Nam Định; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các nhà thầu, đơn vị thi công đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Cùng với các công trình trọng điểm của tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư và hoàn thành các công trình mở rộng sản xuất kinh doanh với quy mô lớn như: Trung tâm thương mại Micom; Nhà máy kéo sợi PVTEX Nam Định; Xưởng sản xuất chăn, ga, gối, đệm Sông Hồng… góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com