Tích cực xây dựng các mô hình BVMT, góp phần làm cho thế giới sạch hơn

05:09, 14/09/2012

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2012 được phát động trên phạm vi toàn cầu từ ngày 14 đến 16-9 với chủ đề: “Nơi sinh sống của chúng ta… Hành tinh của chúng ta… Trách nhiệm của chúng ta”. Đây là chủ đề tiếp nối chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2011 và Ngày Môi trường thế giới về xây dựng nền kinh tế xanh, Năm quốc tế về năng lượng bền vững 2012 do Liên Hợp Quốc phát động.

Hưởng ứng chiến dịch, tỉnh ta đã vận động các tổ chức đoàn thể, cá nhân chung sức cùng xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường (BVMT) góp phần giữ gìn môi trường toàn cầu. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 39 mô hình BVMT; trong đó, Hội Nông dân xây dựng 7 mô hình, MTTQ xây dựng 7 mô hình, Hội CCB 4 mô hình, Hội Phụ nữ 8 mô hình, Tỉnh Đoàn 3 mô hình, LĐLĐ 7 mô hình, Liên minh HTX tỉnh 3 mô hình. Các mô hình BVMT đã góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở các địa phương. Tiêu biểu như mô hình: “Vai trò của Hội Phụ nữ trong công tác BVMT” của xã Giao Hà (Giao Thuỷ) tuy mới đi vào hoạt động từ quý II-2012 nhưng đến nay đã góp phần giúp phụ nữ trong xã nhận thức được tính cấp thiết phải thực hiện cũng như vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác BVMT; từ đó, 100% số hội viên Hội Phụ nữ xã đã tự nguyện ký cam kết thực hiện BVMT, thay đổi dần thói quen vứt rác bừa bãi, thu đổ rác thải đúng nơi quy định. Đặc biệt, khi được hỗ trợ kinh phí đầu tư 1 xe chở rác và các dụng cụ bảo hộ lao động từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, Hội Phụ nữ xã đã thành lập tổ vệ sinh môi trường, đến tận hộ dân thu gom rác với mức phí hợp lý, giúp các hoạt động BVMT trên địa bàn xã được thực hiện đồng bộ. Tại xã Trung Đông (Trực Ninh) để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, HTX dịch vụ nông nghiệp Trực Đông đã thành lập tổ thu gom xử lý rác thải. HTX đầu tư mua 2 xe chở rác trị giá 71 triệu đồng, trang bị đầy đủ trang thiết bị, bảo hộ lao động cho tổ viên. HTX đã xây dựng 3 bãi chôn lấp rác thải tập trung, tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt trong dân 2 ngày/lần; sau đó tập kết rác thải sinh hoạt để xử lý, chôn lấp tại bãi rác tập trung nên đã giải quyết được tình trạng ứ đọng rác trước đây. Tại huyện Ý Yên, với tổng kinh phí đầu tư 30 triệu đồng, từ tháng 6-2012, LĐLĐ huyện đã xây dựng mô hình doanh nghiệp tham gia BVMT.

ĐVTN Cty TNHH MTV KTCTTL Ý Yên tham gia khơi thông dòng chảy trên kênh S40 thuộc địa phận Thị trấn Lâm (Ý Yên).
ĐVTN Cty TNHH MTV KTCTTL Ý Yên tham gia khơi thông dòng chảy trên kênh S40 thuộc địa phận Thị trấn Lâm (Ý Yên).

Đến nay, hoạt động của mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện pháp luật BVMT; bước đầu đã có một số doanh nghiệp xây dựng góc tuyên truyền pháp luật BVMT; hầu hết các doanh nghiệp đã bố trí người lao động dọn vệ sinh xung quanh nơi làm việc và xây dựng kế hoạch, lộ trình áp dụng các biện pháp BVMT trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo luật định. Tại Thành phố Nam Định, nhiều đơn vị, tổ chức, đoàn thể đã tích cực tham gia chương trình phát huy sáng kiến "Chung tay xây dựng Thành Nam xanh, sạch, đẹp" do Dự án nâng cấp đô thị Nam Định phát động. Trong đó, có nhiều sáng kiến đã đạt được các mục tiêu nâng cao hiệu quả BVMT; tiêu biểu như các sáng kiến: “Học sinh, sinh viên chung tay BVMT” của Trường Cao đẳng nghề Vinatex; “Giáo dục ý thức cho trẻ BVMT xanh, sạch, đẹp” của Trường Mầm non Hoa Sen; “Xanh hoá trường học và nâng cao ý thức BVMT xanh, sạch, đẹp” của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Nam Định)... Các sáng kiến này đã tác động đến nhận thức của học sinh, sinh viên, từ đó hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên và phụ huynh. Các sáng kiến trong lĩnh vực quản lý rác thải như: “Giải quyết rác thải khu dân cư” của phường  Nguyễn Du; “Xây dựng khu dân cư văn hóa xanh, sạch, đẹp” của phường Trần Tế Xương; “Huy động cộng đồng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và quản lý vận hành cơ sở hạ tầng cấp 3” phường Vỵ Xuyên... đã làm thay đổi ý thức và hành vi của nhân dân, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định, đúng giờ, góp phần xây dựng Thành phố Nam Định xanh, sạch, đẹp.

Ngoài việc xây dựng các mô hình BVMT thiết thực, trong chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay, Sở TN và MT còn phối hợp với các ngành tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp tiết kiệm tài nguyên, nhiên liệu, năng lượng, nhằm giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Nhiều doanh nghiệp cơ khí đã chuyển đổi từ công nghệ lò luyện dùng than, đốt dầu sang lò trung tần dùng điện, thân thiện hơn với môi trường. Các doanh nghiệp như: Cty CP Công nghiệp tàu thuỷ Sông Đào, Cty TNHH Việt Tiến, Cty CP May Nam Định, Cty TNHH Cơ khí đúc Thắng Lợi… đã chủ động đổi mới công nghệ, đầu tư thiết bị mới tiết kiệm điện, nhiên liệu; bố trí dây chuyền công nghệ, ca kíp, kế hoạch sản xuất hợp lý, đạt kết quả cao trong chương trình tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã chú trọng thực hiện các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết BVMT, xây dựng, thực hiện đề án BVMT, đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại theo đúng quy định. Nhờ đó, các chất thải phát sinh từ sử dụng nhiên liệu, năng lượng cũng được giảm thiểu và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Trong hoạt động chăn nuôi trang trại, gia trại, các ngành chức năng cũng đã đẩy mạnh vận động, hỗ trợ kinh phí để các hộ dân đầu tư xây dựng hầm biogas không chỉ bảo đảm vệ sinh mà còn góp phần tái tạo nguyên liệu, tiết kiệm năng lượng.

Sau chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2012, Sở TN và MT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách, huy động kinh phí xây dựng thêm nhiều mô hình BVMT hiệu quả và tăng cường vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; thực hiện tái sản xuất nguyên, nhiên liệu từ chất thải, góp phần thiết thực chung tay làm cho thế giới sạch hơn./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com