Tăng cường nguồn lực cho công tác dân số - KHHGĐ ở Thành phố Nam Định

05:09, 15/09/2012

Những năm qua, Thành phố Nam Định luôn quan tâm tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác dân số. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân số - KHHGĐ từ thành phố đến cơ sở thường xuyên được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ làm công tác dân số cấp phát tài liệu cho phụ nữ tham gia KHHGĐ (ảnh minh họa).
Cán bộ làm công tác dân số cấp phát tài liệu cho phụ nữ tham gia KHHGĐ (ảnh minh họa).

Thành phố hiện có đội ngũ làm công tác dân số - KHHGĐ gồm 6 cán bộ tại Trung tâm Dân số - KHHGĐ, 25 cán bộ chuyên trách tại 25 xã, phường và 519 cộng tác viên dân số tại các tổ dân phố, thôn, xóm. Hằng năm, 100% cán bộ chuyên trách công tác dân số - KHHGĐ các xã, phường được tập huấn nghiệp vụ và công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện sinh đẻ kế hoạch. Công tác dân số - KHHGĐ thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở. Trong công tác truyền thông, Trung tâm Dân số - KHHGĐ đã phối hợp Đài Phát thanh thành phố triển khai tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về dân số - KHHGĐ đến các tầng lớp nhân dân; trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ sinh sản cho những đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên. Ngoài các hình thức truyền thông trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền cổ động, sinh hoạt văn hoá văn nghệ, chiếu phim video…, công tác tuyên truyền dân số - KHHGĐ còn được lồng ghép vào các hoạt động của các ngành như: mô hình CLB truyền thông nhóm nhỏ, CLB tiền hôn nhân của Đoàn Thanh niên; CLB phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo, thực hiện KHHGĐ; xây dựng gia đình, thôn xóm không có người vi phạm chính sách dân số. Hằng năm, 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ được triển khai đồng loạt tại 25 phường, xã trong toàn thành phố luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của chính quyền các địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành thành viên như: Trung tâm Y tế thành phố, Phòng Y tế thành phố, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên…; do đó đã huy động được tối đa nguồn lực tại chỗ về con người, trang thiết bị, dụng cụ, máy móc, cung cấp các phương tiện tránh thai để phục vụ các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài việc nhận được các dịch vụ khám và điều trị phụ khoa, dịch vụ KHHGĐ, chị em còn được cung cấp nhiều thông tin và tư vấn về các biện pháp tránh thai, cách phòng và điều trị viêm nhiễm đường sinh dục, chăm sóc thai nghén. Bên cạnh kinh phí hỗ trợ từ việc tổ chức chiến dịch của tỉnh, nhiều phường, xã đã đầu tư 5-6 triệu đồng cho mỗi đợt chiến dịch như các xã: Mỹ Xá, Lộc Hoà, Nam Phong; các phường: Trần Hưng Đạo, Trần Tế Xương, Lộc Vượng… Nhờ huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác dân số nên những năm qua, Thành phố Nam Định luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao về công tác dân số - KHHGĐ. Năm 2011, tỷ suất sinh giảm 0,24%o, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,19% so với năm 2010. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 78,5%. 6 tháng đầu năm 2012, số trẻ sinh ra là 1.042 cháu, giảm 44 cháu so với cùng kỳ năm 2011…

Để công tác dân số đạt kết quả bền vững, phấn đấu đến cuối năm 2012 hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh 0,15%o và giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên xuống 0,5% so với năm 2011, thành phố tiếp tục tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện có hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ./.
 

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com