Tỉnh ta có trên 41,15km đường sắt đi qua. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), các ngành, đơn vị chức năng đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả. Do đường sắt chạy song song với đường bộ và đi qua nhiều khu dân cư, toàn tuyến có 497 đường ngang dân sinh hợp pháp và không hợp pháp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) đã biên soạn tài liệu tuyên truyền, phối hợp với công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền lưu động tại các địa bàn, vị trí trọng điểm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông khi đi qua đường sắt. Các địa phương có đường sắt đi qua cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, các tình huống gây tai nạn, các hiểm họa trên tuyến đường sắt… cho nhân dân; tổ chức cho các hộ dân hai bên đường sắt ký cam kết thực hiện các quy định về trật tự ATGT, không tự ý mở đường ngang, không lấn chiếm hành lang đường sắt. Cty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Ninh đã chủ động phối hợp với Cục Đường bộ - Đường sắt và các cấp chính quyền địa phương, kiểm tra hệ thống đường ngang dân sinh, kịp thời phát hiện, bổ sung biển báo, kẻ vạch dừng và tổ chức cảnh giới tại những địa điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Cty phối hợp với Ban ATGT các xã: Lộc An (TP Nam Định), Thành Lợi, Liên Bảo (Vụ Bản), Yên Ninh, Yên Tiến (Ý Yên) tổ chức các đợt ra quân phát quang cây cối làm giảm tầm nhìn đường sắt. Cty còn bố trí nguồn kinh phí, tiến hành tu sửa, thay thế, bổ sung các thiết bị bảo đảm an toàn cho toàn bộ hệ thống đường sắt do Cty quản lý; đầu tư xây dựng hệ thống đường gom thuộc xã Lộc Hòa, góp phần bảo đảm an toàn cho các đường ngang dân sinh của các xóm 1, 2, 3 Tân An và đoạn từ cầu Ốc đến đường vào làng Hoàng. Từ đầu năm đến nay, Cty đã bố trí lực lượng tổ chức 8 đợt kiểm tra đêm đối với hệ thống tuần tra canh gác bảo đảm ATGT đường sắt của Cty; duy trì chế độ kiểm tra đột xuất kể cả vào các ngày nghỉ để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ATGT trên tuyến đường sắt Cty quản lý. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT theo pháp luật. Qua kiểm tra của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cho thấy: Từ đầu năm đến nay, tại các đường ngang hợp pháp Cty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Ninh đã trang bị đầy đủ thiết bị và hoạt động bình thường; nhân viên gác đường ngang có đầy đủ chứng chỉ nghề nghiệp, tác phong nghiêm túc, chấp hành tốt các quy trình, quy phạm nghề nghiệp, mọi nhân viên đều không sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ. Công tác xử lý vi phạm trên đoàn tàu và nhà ga được thực hiện nghiêm túc, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhân viên phục vụ trên tàu, dưới ga, tín hiệu… Do vậy đã khắc phục được tình trạng vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.
Công nhân Cty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Ninh tu sửa đoạn đường trên tuyến do Cty quản lý. |
Để tiếp tục bảo đảm ATGT đường sắt, các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiến nghị với Tổng Cty Đường sắt Việt Nam phê duyệt phương án thiết kế, cải tạo lại hệ thống hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ trên địa bàn tỉnh. Hiện nay do đường rào hộ lan tại nhiều đoạn không đạt yêu cầu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; hàng rào quá cao so với tầm nhìn của người điều khiển xe đạp, xe mô tô và xe ô tô 4 chỗ; góc cắt về hai phía hàng rào với đường ngang còn cao, đối với vị trí có đường dân sinh hàng rào còn che khuất tầm nhìn; ban đêm ở đường bộ không quan sát được đường sắt gây khó khăn cho công tác bảo vệ vật tư, thiết bị đường sắt của lực lượng chức năng. Mặt khác, việc bố trí lắp đặt hàng rào tại một số vị trí vẫn chưa hợp lý nên không giảm được mật độ người dân và phương tiện qua lại đường sắt. Các ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân sống gần đường sắt thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Lực lượng công an đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện xử lý các vi phạm trật tự ATGT đường sắt theo quy định, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT cho cộng đồng. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, tiến tới xóa bỏ đường ngang bất hợp pháp; xây dựng đường gom, tường rào hộ lan góp phần bảo đảm trật tự ATGT./.
Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thuý