Phong trào xây dựng trường học có nếp sống văn hóa ở Mỹ Lộc

07:09, 20/09/2012

Huyện Mỹ Lộc có 31 trường học, trong đó có 11 trường mầm non, 10 trường tiểu học, 10 trường THCS. Nhận thức việc xây dựng nếp sống văn hóa (NSVH), môi trường văn hóa có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng dạy và học nên những năm qua, ngành GD và ĐT huyện đã tập trung xây dựng các trường học trở thành những đơn vị có NSVH.

Thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" huyện, Phòng GD và ĐT huyện Mỹ Lộc đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện từng nội dung cụ thể. Phòng GD và ĐT và các nhà trường đều có quy chế làm việc nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị theo đặc thù riêng của mỗi cấp học. Việc quy hoạch mạng lưới trường học trong toàn huyện được xây dựng phù hợp với địa bàn dân cư, có vị trí địa lý đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và giao thông thuận tiện. Diện tích mặt bằng đảm bảo theo tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Việc xây dựng cảnh quan trường học và môi trường xanh - sạch - đẹp được đưa vào tiêu chí thi đua hằng năm của các trường đảm bảo cảnh quan sư phạm. Trong khuôn viên các trường được trồng nhiều cây cảnh, bồn hoa trang trí, có hệ thống vệ sinh công cộng sạch sẽ, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường. Phòng GD và ĐT huyện thường xuyên mở lớp tập huấn về chuyên môn, học tập chính trị cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong toàn ngành. Công tác Đoàn, Đội được phát triển đồng đều. Nhiều hoạt động, hội thi mang tính tuyên truyền như: viết, vẽ tranh về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, làm báo tường, thi văn nghệ, TDTT... được tổ chức thường xuyên, qua đó đã thúc đẩy các hoạt động chuyên môn, văn hóa văn nghệ, thể thao trong các trường học. Mỗi nhà trường đều nhận tham gia bảo vệ, chăm sóc một di tích lịch sử; tổ chức dạy cho học sinh hát dân ca, tổ chức các trò chơi dân gian trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, từ đó giáo dục học sinh về tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Một giờ học của các cháu Trường Mầm non Mỹ Trung (Mỹ Lộc).
Một giờ học của các cháu Trường Mầm non Mỹ Trung (Mỹ Lộc).

Thực hiện quy ước về NSVH, cán bộ, giáo viên đến trường đều ăn mặc gọn gàng, lịch sự, quan hệ giao tiếp đúng mực. Cùng với thực hiện quy định chung, học sinh các trường còn xây dựng được phong cách riêng như: đến trường mặc đồng phục, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và lòng nhân ái cho giáo viên, học sinh. Các nhà trường đã xây dựng được các quỹ: đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ trẻ em khuyến học... với số tiền quỹ mỗi năm ngày một tăng và sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, BCH công đoàn các trường học còn xây dựng chương trình hành động xây dựng nhà trường thành tập thể đoàn kết, tương thân tương ái, cán bộ, giáo viên cùng động viên nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, giáo viên phải là người gương mẫu trong việc nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình có NSVH, thực hiện tốt các chính sách, quy định của địa phương. Các trường cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm phát huy nội lực để xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo đủ phòng học và các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Từ việc đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học có NSVH, đến nay, toàn huyện có 17/31 trường đạt danh hiệu trường có NSVH; 15 trường đạt chuẩn quốc gia. Tiêu biểu như các Trường THCS Mỹ Hưng, Mỹ Thuận; các Trường Tiểu học Mỹ Hưng, Mỹ Thành; các Trường Mầm non Mỹ Hà, Mỹ Trung... Việc xây dựng trường học có NSVH và nâng cao chất lượng dạy và học là hai nhiệm vụ có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, cùng thúc đẩy nhau phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2011-2012, Phòng GD và ĐT huyện tiến hành thanh tra toàn diện 9 trường theo kế hoạch thì có 6 trường xếp loại tốt, 3 trường xếp loại khá; có 189/677 giáo viên được thanh tra, trong đó có 154/189 giáo viên xếp loại giỏi (đạt 81%), 30/189 giáo viên xếp loại khá (16%). Ở cấp học mầm non, 100% các cháu đến trường được theo dõi chăm sóc sức khỏe, cân thể lực thường xuyên định kỳ hằng tháng đối với trẻ dưới 25 tháng, theo quý đối với trẻ từ 25 tháng trở nên; đo chiều cao của trẻ nhà trẻ 3 tháng/lần, trẻ mẫu giáo 6 tháng/lần. Ở cấp tiểu học đã có 99,5% học sinh thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và quy định của học sinh tiểu học, không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội, có 99,96% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, trên 40% học sinh xếp loại học lực giỏi, 39,5% học sinh xếp loại học lực khá. Ở cấp học THCS, có 73,64% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, trên 16% học sinh xếp loại học lực giỏi, 41% học sinh xếp loại học lực khá; tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,9%, trong đó có 17,7% học sinh đạt loại giỏi, 44,7% học sinh đạt loại khá.    

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào xây dựng trường học có NSVH gắn với phong trào "dạy tốt, học tốt” ở Mỹ Lộc còn gặp một số khó khăn. Trong đó, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường còn hạn chế; việc đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học của một số cán bộ, giáo viên ở một số trường chậm và chưa mang lại hiệu quả. Chính vì vậy cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa để thúc đẩy phong trào xây dựng trường học có NSVH tiếp tục phát triển có chiều sâu và bền vững./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com