Nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới quân dân y cơ sở

07:10, 02/10/2012

Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện có 2 trạm quân dân y trực thuộc Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) và Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (Nghĩa Hưng). Ở các đồn, hải đội, đại đội huấn luyện - cơ động đều có cán bộ quân y và được kiện toàn theo đúng biên chế, tổ chức, làm nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội và nhân dân khu vực đóng quân.

Khám bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thuỷ).
Khám bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thuỷ).

Hằng năm, các đồn biên phòng đều chỉ đạo trạm quân dân y, cán bộ quân y triển khai tốt công tác chăm sóc sức khoẻ bộ đội và chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế lồng ghép các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh. Trong đó nổi bật là hoạt động truyền thông - giáo dục sức khoẻ với Sở Y tế, chương trình phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh trong việc thực hiện Đề án 52 về “Kiểm soát dân số vùng biển - đảo và ven biển”; mô hình phối hợp với Hội Phụ nữ các xã, thị trấn biên phòng xây dựng CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”; mô hình “Cai nghiện tại cộng đồng” ở các trạm quân dân y kết hợp… Bên cạnh đó, các cán bộ quân y biên phòng còn tích cực phối hợp với cán bộ trạm y tế cơ sở hướng dẫn nhân dân phòng dịch theo mùa; phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức truyền thông phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 100% quân số các đơn vị; phối hợp chặt chẽ với Viện Quân y 105 khám sức khoẻ cho cán bộ sỹ quan cấp tá và khám tuyển sinh nghĩa vụ quân sự, đảm bảo hằng năm quân số có sức khoẻ loại I đạt 98,56% trở lên. Ngoài ra, các đơn vị BĐBP tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành của địa phương tổ chức các đợt ra quân khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí trị giá hàng chục triệu đồng cho nhân dân trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, 2 trạm quân dân y kết hợp đã tổ chức 4 đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 4.500 lượt người. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị biên phòng cử quân y đến các địa bàn khó khăn chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhất là trong những thời điểm xảy ra dịch bệnh, thiên tai, bão lũ… Để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động mạng lưới quân dân y cơ sở, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ chiến sỹ làm công tác quân y đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hằng năm, BĐBP tỉnh đã cử nhiều cán bộ, chiến sỹ đi đào tạo tại các trường đại học, học viện về ngành Y trong và ngoài quân đội. Năm 2012, có 4 đồng chí theo học tại Trường Đại học Y Thái Bình. Ngoài ra, BĐBP tỉnh trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, y cụ, cơ số thuốc đảm bảo cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Thời gian tới BĐBP tỉnh tiếp tục củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các trạm quân dân y kết hợp. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể của địa phương nhất là Sở Y tế trong xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác truyền thông, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng ở địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com