Hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật ở Đại An

05:09, 15/09/2012

Xã Đại An (Vụ Bản) tiếp giáp với Thành phố Nam Định nên những năm gần đây 70% lao động của địa phương (gần 3.000 lao động) đi làm công nhân trong các doanh nghiệp ở KCN Hòa Xá, CCN An Xá. Trên địa bàn xã lại có Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định nên thường xuyên có gần 1.000 sinh viên ở trọ trong các hộ dân. Sự đan xen giữa lao động nông nghiệp, công nghiệp và sinh viên trong cùng một môi trường sống đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Tủ sách pháp luật xã Đại An (Vụ Bản) có trên 200 đầu sách, phục vụ việc tra cứu tài liệu để giải quyết công việc hằng ngày cho đội ngũ cán bộ xã.
Tủ sách pháp luật xã Đại An (Vụ Bản) có trên 200 đầu sách, phục vụ việc tra cứu tài liệu để giải quyết công việc hằng ngày cho đội ngũ cán bộ xã.

Trước thực trạng trên, Ban Tư pháp xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể thành lập các CLB pháp luật đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân. Năm 2009, các CLB “Thanh niên, cựu chiến binh với pháp luật”, “Phụ nữ với pháp luật” của xã được thành lập nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ và nhân dân. Để các CLB hoạt động hiệu quả, UBND xã đã phối hợp với phòng Tư pháp huyện mỗi năm tổ chức từ 2 đến 3 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho thành viên các CLB. Trên cơ sở nắm vững chủ trương, kỹ năng tuyên truyền, hằng tháng, các CLB tổ chức sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật theo quy mô thôn, xóm về những nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân như: Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật về phòng chống ma túy, cấm buôn bán, vận chuyển và sử dụng pháo nổ; Quy ước xây dựng làng xã văn hóa…, thu hút hàng nghìn lượt người tới dự. Qua các buổi sinh hoạt, người dân đã từng bước nâng cao kiến thức pháp luật, nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của công dân...; từ đó, nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng dân cư và xã hội, hạn chế những tranh chấp, mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày, củng cố tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt, thông qua sinh hoạt của CLB thanh niên, cựu chiến binh với pháp luật, các đoàn viên thanh niên được hỗ trợ, giúp đỡ trong tìm việc làm, tư vấn học nghề, hướng dẫn đoàn viên bài trừ và ngăn chặn tệ nạn xã hội. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đoàn xã cho biết: Hoạt động của CLB thanh niên, cựu chiến binh với pháp luật đã giúp cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó hình thành ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Trong gần 4 năm hoạt động CLB, đến nay, số vụ tai nạn giao thông, đánh nhau trên địa bàn xã đã giảm hẳn, tình trạng nghiện hút giảm từ 6 đối tượng xuống còn 2 đối tượng…

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các CLB pháp luật để tuyên truyền nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong nhân dân, xã Đại An cũng tăng cường các hoạt động công tác tư pháp phục vụ nhân dân. UBND xã thực hiện tốt cơ chế cải cách hành chính, niêm yết công khai thời gian tiếp công dân, các bảng biểu quy định trình tự, thủ tục giải quyết các công việc của công dân, duy trì đúng lịch giải quyết công việc của nhân dân, bảo đảm nhanh, gọn, hiệu quả. Từ đầu năm 2012 đến nay, UBND xã đã đăng ký khai sinh cho 63 trường hợp, khai tử cho 25 trường hợp; đăng ký kết hôn cho 37 trường hợp; chứng thực 1.415 việc…

Với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tư pháp thông qua việc đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, xã Đại An đã từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Trong nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn ổn định, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hiện nay, toàn xã có 85% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com