Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp

08:08, 17/08/2012

Thực hiện Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28-5-2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và chương trình hành động của UBND tỉnh, những năm qua, Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhằm tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Tư pháp đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng, duy trì, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý có liên quan đến hoạt động của ngành và doanh nghiệp để đăng tải trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, nhằm giúp cho doanh nghiệp được tiếp cận, tra cứu các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách của chính quyền địa phương. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã xây dựng Trang thông tin điện tử để cập nhật, đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để các doanh nghiệp tra cứu, vận dụng thực hiện. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành chủ động kết hợp trong việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp, tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp về hoàn thiện pháp luật để khắc phục tình trạng mâu thuẫn chồng chéo của các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan đến doanh nghiệp cũng như các vấn đề cụ thể về pháp luật. Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức tuyên truyền pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho 300 lượt người là trưởng, phó phòng nghiệp vụ của Cty Điện lực Nam Định, lãnh đạo Chi nhánh Điện lực cấp huyện; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho gần 200 lượt cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật của LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, đồng thời tham gia tư vấn trực tiếp và giải đáp hướng dẫn bằng văn bản những vấn đề có liên quan đến thi hành chế độ chính sách pháp luật cho hàng nghìn lượt CNVC - lao động các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách người lao động như: BHXH, BHYT, hợp đồng lao động, tiền lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi... LĐLĐ tỉnh đã mở Văn phòng tư vấn pháp luật để giải đáp, tư vấn trực tiếp về chế độ, chính sách và những mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ giữa người lao động và chủ sử dụng lao động. Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, Văn phòng tư vấn pháp luật đã tư vấn, giải quyết trên 60 vụ việc cho gần 300 người là công nhân lao động và chủ sử dụng lao động về việc thực hiện pháp luật lao động.

Cán bộ LĐLĐ tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật tại Cty CP Dệt may Sơn Nam.
Cán bộ LĐLĐ tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật tại Cty CP Dệt may Sơn Nam.

Bằng các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp và các ngành chức năng đã tổ chức 70 buổi tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật cho gần 10 nghìn lượt chủ doanh nghiệp và công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến, tư vấn những chính sách, văn bản pháp luật mới, giúp người lao động và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật; từ đó thấy rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình trên từng lĩnh vực cụ thể để tự giác chấp hành pháp luật, các hành vi vi phạm pháp luật được hạn chế, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.   

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi trong việc điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp và bảo đảm doanh nghiệp kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu với Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo việc phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng thời điểm và từng đối tượng. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở rộng các chuyên trang, chuyên mục, hỏi đáp pháp luật… Tiếp tục biên soạn tài liệu pháp luật có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Phối hợp với đại diện của doanh nghiệp tổ chức phổ biến, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ, công nhân viên và người lao động. Từng bước xây dựng mạng lưới tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tại một số địa phương./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com