Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nâng cao chất lượng đào tạo

07:08, 02/08/2012

Những năm qua, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã tập trung đổi mới toàn diện và đồng bộ các hoạt động, phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học uy tín, đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia, tiếp cận trình độ các trường đại học tiên tiến trong khu vực và quốc tế.

Khuôn viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.
Khuôn viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.

Để đạt được mục tiêu đó, từ khi được nâng cấp thành trường đại học vào năm 2006 nhà trường đã tập trung xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tập bài giảng; tích cực áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, lấy người học làm trung tâm, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý. Nhà trường phối hợp với các doanh nghiệp để tổ chức cho học sinh, sinh viên (HSSV) đi tham quan, kiến tập và thực tập sản xuất nhằm gắn đào tạo với thực tế sản xuất, đồng thời rèn kỹ năng, ý thức nghề nghiệp và tác phong công nghiệp cho HSSV. Nhà trường tiến hành tự cho điểm, tự đánh giá kiểm định chất lượng đào tạo và thực hiện ba công khai: công khai cam kết mục tiêu và chất lượng đào tạo; công khai lực lượng giảng viên và các nguồn lực của trường; công khai tài chính; tổ chức lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên, lấy ý kiến nhận xét khóa học của sinh viên trước khi tốt nghiệp ra trường. Nhà trường đã công bố chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng. Đó là cam kết của nhà trường với xã hội về việc sinh viên ra trường biết những gì và làm được những việc gì. Nhờ đó, chất lượng đào tạo của nhà trường không ngừng được nâng lên. Qua điều tra, khảo sát, nhà trường đã có 83% HSSV có việc làm đúng ngành nghề đào tạo trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp ra trường và được đơn vị sử dụng đánh giá tốt. Bên cạnh công tác đào tạo, nhà trường đã dành nguồn lực và sự quan tâm thỏa đáng cho công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Từ năm 2006 đến nay, nhà trường đã tổ chức thực hiện 16 đề tài cấp bộ, cấp tỉnh, 143 đề tài cấp trường và hàng chục đề tài của sinh viên, gần 100 bài viết chuyên luận nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng dạy và quản lý đã được đăng tải trong các kỷ yếu hội thảo, trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong và ngoài nước. Trường đã phối hợp liên kết đào tạo với nhiều cơ sở giáo dục, đào tạo trong nước, nhất là khối các trường sư phạm kỹ thuật và dạy nghề; có quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức nước ngoài như: GIZ (CHLB Đức), APEFE (Vương quốc Bỉ), NRF (Hàn Quốc), Fulbright (Mỹ)... và là thành viên chính thức của “Diễn đàn hợp tác khu vực châu Á về đào tạo giáo viên dạy nghề - RCP”; tiếp nhận các chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ làm nhiệm vụ trợ giảng tại trường.

chuyên gia nước ngoài hướng dẫn cán bộ, giáo viên nhà trường sử dụng thiết bị giảng dạy mới.
chuyên gia nước ngoài hướng dẫn cán bộ, giáo viên nhà trường sử dụng thiết bị giảng dạy mới.

Từ năm 2010, nhà trường đã tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, cho phép sinh viên được lựa chọn những tín chỉ định hướng chuyên ngành, mở rộng sự hiểu biết, tạo điều kiện cho các em trong việc học liên thông, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó HSSV có nhiều lựa chọn bởi sự đa dạng các bậc học, các loại hình đào tạo và sự phong phú về các ngành nghề đào tạo. Hiện nay, trường có trên 7.000 HSSV đang theo học ở 10 ngành và 12 nghề thuộc các lĩnh vực Sư phạm kỹ thuật, Công nghệ, Kinh tế với các trình độ: đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề và trung cấp nghề. Trong chiến lược phát triển của nhà trường đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm củng cố tổ chức bộ máy; xây dựng và ban hành gần 50 văn bản quản lý toàn diện các hoạt động của trường, đưa các hoạt động của trường vào nền nếp, chính quy, công khai, dân chủ và minh bạch. Nhà trường tiếp tục đầu tư xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có chất lượng và hợp lý về cơ cấu ngành nghề, đồng thời bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ và cho đi bồi dưỡng theo các chuyên đề trong và ngoài nước để giảng viên có khả năng cập nhật kiến thức mới. Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ thông qua các hoạt động thực tiễn, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên cùng trao đổi kinh nghiệm và học tập lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Hiện tại, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang gồm 58 phòng học lý thuyết, 88 phòng thí nghiệm, xưởng thực hành được trang bị các thiết bị hiện đại ngang tầm khu vực ASEAN, một số phòng thực hành về công nghệ hàn tự động CNC, Cơ điện tử… được đầu tư đạt cấp độ quốc tế; hệ thống mạng internet kết nối gần 1.000 máy tính cá nhân và máy chủ, khu ký túc xá 720 chỗ ở nội trú cho HSSV, khu rèn luyện thể chất với nhà thi đấu đa năng rộng 1.500m2 và các sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… tạo điều kiện cho thầy và trò vui chơi, rèn luyện sức khỏe, cùng hệ thống các phòng hội thảo, hội trường, thư viện… khang trang, có các thiết bị tương đối đồng bộ và hiện đại. Nhà trường đang gấp rút hoàn thành xây dựng nhà thí nghiệm đa năng 5 tầng với khoảng 25 phòng thí nghiệm hiện đại phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học các ngành mũi nhọn của nhà trường. Trong năm 2012, trường khởi công xây dựng khối nhà giảng đường - hội trường 6 tầng và chuẩn bị đầu tư xây dựng khu ký túc xá sinh viên 11 tầng, đồng thời sớm trình Bộ LĐ-TB và XH, UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án cơ sở 2 của trường trên diện tích 20,5ha tại xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc), đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày càng cao của nhà trường, xứng đáng là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, có quy mô lớn trong cả nước./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com