Thị trấn Ngô Đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

07:08, 02/08/2012

Năm 2011, Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thuỷ) là 1 trong 8 xã, thị trấn được huyện chọn làm đơn vị điểm xây dựng NTM.

Đảng uỷ thị trấn đã ra nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp - công nghiệp, TTCN, dịch vụ và chương trình xây dựng NTM. Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị trấn đã tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lập đề án quy hoạch xây dựng NTM và quy hoạch xây dựng thị trấn đến năm 2020; trong đó, xác định rõ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực của nhân dân, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ các phương án triển khai các phần việc, các công trình theo tiêu chí NTM, việc huy động cũng như mức đóng góp của nhân dân trong các cuộc họp chi bộ Đảng, họp tổ dân phố nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân.

Nhà văn hóa tổ dân phố số 4A, Thị trấn Ngô Đồng.
Nhà văn hóa tổ dân phố số 4A, Thị trấn Ngô Đồng.

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân và con em xa quê hương nên trong năm 2011, tổng kinh phí huy động trong chương trình xây dựng NTM đạt hơn 15 tỷ đồng, trong đó ngân sách là 2,4 tỷ đồng, kinh phí lồng ghép các chương trình và doanh nghiệp là 11,4 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 1,2 tỷ đồng. Từ các nguồn kinh phí huy động, thị trấn đã tập trung đẩy mạnh việc xây dựng các cơ sở vật chất hạ tầng với phương châm: Thị trấn xây dựng các công trình của thị trấn, các thôn xóm, tổ dân phố vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình của gia đình, thôn xóm, tổ dân phố. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, thị trấn đã xây dựng công trình trường THCS với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng; hoàn thành đổ bê tông 1,5km đường giao thông nông thôn với kinh phí đầu tư 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, tổ dân phố số 3 và tổ dân phố số 4A đã xây dựng và đưa vào hoạt động 2 nhà văn hoá với nguồn kinh phí đầu tư hơn 850 triệu đồng từ sự đóng góp của nhân dân. Thị trấn phấn đấu đến cuối tháng 9-2012 sẽ hoàn thành việc thi công xây dựng chợ Thị trấn Ngô Đồng theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng với kinh phí đầu tư 4 tỷ đồng và hoàn thành kiên cố hoá kênh mương cấp 2 dài 450m với kinh phí đầu tư 350 triệu đồng… Đến nay, Thị trấn Ngô Đồng đã đạt được 11 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Qua kết quả bước đầu về huy động nguồn lực xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng NTM, Thị trấn Ngô Đồng đã rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Đó là sự tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự tham gia hưởng ứng tích cực của các đoàn thể, các tổ chức xã hội. Công tác tuyên truyền, vận động cần phải thường xuyên, liên tục để cán bộ, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết và trách nhiệm của mình. Việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM cần có kế hoạch cụ thể, sát hợp với điều kiện của địa phương, nhất là các tiêu chí về hạ tầng cơ sở phải tận dụng tối đa những công trình hiện có kết hợp với cải tạo, tu bổ. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng tránh dàn trải mà phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng đến đâu được đến đấy để khích lệ sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân cùng đồng lòng, chung sức thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com